Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Một huyện quyết giành 75 tỷ vụ đông

Một huyện quyết giành 75 tỷ vụ đông
Ngày đăng: 11/09/2015

Văn Chấn có 31 xã và thị trấn, nhưng chỉ có 24 xã có thể SX vụ đông, còn lại 7 xã vùng cao do lạnh giá, nhiệt độ có nơi xuống tới 4 - 5 độ C nên không thể trồng cấy được.

Hai vùng trọng điểm để SX vụ đông của Văn Chấn là 11 xã nằm quanh lòng chảo cánh đồng Mường Lò và 9 xã vùng ngoài, ngoài ra còn có 4 xã vùng cao: Tú Lệ, Nậm Búng, Gia Hội, Nghĩa Sơn tham gia SX vụ đông, nhưng diện tích rất nhỏ.

Hai chục năm nay SX vụ đông của Văn Chấn chủ yếu là cây ngô đông đã trở thành truyền thống của các xã nằm quanh vùng lòng chảo Mường Lò, năm nào các xã này cũng đi tiên phong trồng ngô đông. Ngoài cây ngô đông là các loại rau màu như cà chua, đậu đũa, mướp đắng, su hào, bắp cải, cà rốt...

Mặc dù SX vụ đông gặp nhiều khó khăn, nhưng cây trồng ít bị sâu bệnh, thời gian sinh trưởng và thu hoạch ngắn và chắc ăn, sản phẩm hàng hóa dễ tiêu thụ. Bởi thế, vụ đông như là quà tặng của thiên nhiên cho người nông dân mà họ không thể từ chối.

Hội nghị SX vụ đông 2015 của huyện Văn Chấn

Để kịp SX vụ đông, ngay từ vụ xuân người dân đã gieo mạ và cấy trước Tết Nguyên đán, nhằm đẩy thời gian cấy vụ mùa sớm từ 10 - 15 ngày, nên vụ mùa ở nhiều xã Hạnh Sơn, Thanh Lương, Phù Nham, Sơn A… tới ngày 8/9 đã gặt được 20 - 30% diện tích.

Khung gieo trồng cây ngô đông rất nghiêm ngặt, nếu xã nào gieo trồng trước ngày 15/10 thì được thu hoạch, còn sau ngày 15/10 khi ngô phun râu, trổ cờ gặp rét thì chắc chắn không được thu hoạch.

Vụ đông 2015, Văn Chấn kế hoạch SX 2.450 ha, trong đó có 1.700 ha ngô đông, tập trung trên đất 2 lúa 1.250 ha ở 20 xã vùng thấp và 250 ha khoai lang, 400 ha rau đậu, 100 ha cá ruộng.

Cánh đồng Mường Lò hiện đang vào mùa lúa chín, tháng 9 ở vùng núi nắng mưa đan xen bất thường. Người dân tranh thủ trời nắng ráo tập trung nhân lực để thu hoạch lúa mùa nhằm giải phóng đất cho SX vụ đông. Với phương châm “sáng lúa chiều ngô”, các hộ đã làm ngô bầu từ trước chờ khi gặt xong là đặt các bầu ngô xuống.

Tranh thủ trời nắng bà con gặt lúa cho SX vụ đông

Ông Nguyễn Văn Nhưỡng, Phó Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: "Tổng diện tích ruộng của xã tôi chỉ có 257 ha, dân số lại đông, nếu không làm vụ đông thì đời sống của người dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, chỉ trừ những diện tích ruộng trũng vụ đông năm nay xã có kế hoạch gieo trồng 230 ha, trong đó ngô đông trên đất 2 lúa là 190 ha, rau màu các loại 40 ha. 

Từ lâu người dân xã tôi thu nhập trông chờ vào vụ đông. Bởi thế khi lúa đỏ đuôi bà con chuẩn bị làm bầu ngô. Đến nay đã gặt và trồng được 80 ha ngô đông trên đất 2 lúa, số hộ làm bầu được 90%, dự kiến tới 15/9 làm xong bầu, đến 20/9 thì trồng xong 190 ha ngô đông".

Theo tính toán sơ bộ 2.450 ha vụ đông năm nay của huyện Văn Chấn, thu nhập bình quân 31 - 32 triệu/ha thì Văn Chấn cầm chắc 75 tỷ đồng. Nếu thời tiết ấm áp, nắng mưa thuận hòa thì chắc chắn Văn Chấn thu không dưới 80 tỷ. Bởi thế, Văn Chấn quyết tâm giành một vụ đông ấm thắng lợi.

Ông Nhưỡng cho biết thêm, năng suất ngô đông của Hạnh Sơn từ nhiều năm nay đều đạt từ 45 - 50 tạ/ha.

Cây ngô đông không bỏ một thứ gì, thân cây và lá cho chăn nuôi và làm chất đốt, hạt thì để chăn nuôi.

Tính ra mỗi ha ngô đông thu nhập từ 32 - 35 triệu/ha, còn những hộ trồng cà chua thu 200 triệu/ha, trồng ngô nếp thu nhập 100 triệu/ha.

Vào Mường Lò mùa này mới thấy không khí làm vụ đông của người dân vô cùng náo nhiệt. Người cắt lúa, tuốt lúa người cày lên luống xuống bầu ngô…

Bà Trần Thị Hương, xã Sơn A thành thật: "Nhà tôi chỉ có hơn 7 sào ruộng, đất gò đồi không có cả nhà chỉ trông vào mấy sào ruộng này thôi. Phải tranh thủ làm vụ đông để có tiền nuôi các cháu ăn học.

Bác hỏi nhà tôi năm nay trồng giống ngô gì à? Mấy năm nay gia đình tôi và các hộ ở đây trồng giống ngô DK 6919 mua của trạm giống. Bầu giống làm to để khi gặp mưa khỏi vỡ. Năm trước bầu ngô làm nhỏ, khi gặp mưa bầu bị rã ra hỏng ăn bác ạ…".

Cày lên luống trồng ngô đông

Xã Sơn A kế hoạch trồng 185 ngô đông trên đất 2 lúa, đến nay đã gặt được 120 ha, nếu trời nắng thì một tuần nữa sẽ gặt xong, xã cũng đã ứng trước với Trạm giống Nghĩa Văn, toàn bộ số giống đã cung ứng cho các hộ dân.


Có thể bạn quan tâm

Mường Khương (Lào Cai) Sản Lượng Chè Búp Tươi Đạt 1.200 Tấn Mường Khương (Lào Cai) Sản Lượng Chè Búp Tươi Đạt 1.200 Tấn

Năm 2014, huyện Mường Khương có kế hoạch trồng mới 218 ha chè tập trung, trong đó chè Ô long là 30 ha. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực phối hợp với UBND các xã tổ chức rà soát quỹ đất, xây dựng kế hoạch trồng chè theo khung thời vụ.

04/07/2014
1,4 Triệu Đồng/cặp Đào Tiên Hồ Lô 1,4 Triệu Đồng/cặp Đào Tiên Hồ Lô

Ông Võ Hồng Quốc, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành là người đầu tiên thực hiện trồng 300 gốc đào tiên, dự kiến tết này tung ra thị trường khoảng 1.500 trái đào tiên hồ lô với giá bán từ 500.000 -700.000đ/trái. Theo vị chủ nhân này, vườn của ông trồng bưởi hồ lô và kết hợp trồng xen với đào tiên.

02/12/2014
Hà Nội Chủ Động Phòng Trừ Ốc Bươu Vàng Hà Nội Chủ Động Phòng Trừ Ốc Bươu Vàng

Theo tin từ Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện nay, các địa phương trên địa bàn TP đang tập trung lấy nước phục vụ gieo cấy vụ mùa, đây cũng là thời điểm thuận lợi cho ốc bươu vàng theo nguồn nước xâm nhập vào đồng ruộng.

04/07/2014
Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Vùng Nuôi Tôm Phú Thuận (An Giang) Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Vùng Nuôi Tôm Phú Thuận (An Giang)

Sau khi đi thực tế thăm mô hình trình diễn điểm thực nghiệm thử nghiệm nuôi tôm càng xanh trên đất lúa ở tiểu vùng BT 10 và BT 11 xã Phú Thuận, các nhà khoa học, quản lý Nhà nước và nông dân đã cùng nhau thảo luận về hiệu quả, khó khăn, thuận lợi của mô hình, để có hướng tháo gỡ và đánh giá nhân rộng.

02/12/2014
Làng Nấm “Treo” Trại Làng Nấm “Treo” Trại

Xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai được xem là “thủ phủ” của làng nấm Đông Nam Bộ giờ đây không còn những nụ cười tươi rói như ngày nào do hàng trăm hộ trồng nấm đang phải “treo trại”. Theo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, sản phẩm của các làng nghề trồng nấm từ trước tới nay được thương lái thu gom chủ yếu xuất sang Trung Quốc.

04/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.