Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Một cơ sở sản xuất chăn nuôi tôm mới của Benchmark

Một cơ sở sản xuất chăn nuôi tôm mới của Benchmark
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 07/07/2020

Khi cơ sở nuôi tôm của Benchmark ở Florida bắt đầu hướng tới sản xuất thương mại, Oscar Hennig - giám đốc điều hành của chương trình nhân giống tôm của Benchmark Genetics (người đã ở trong ngành chăn nuôi tôm gần 30 năm) giải thích với tờ The Fish Site về những điều mà ông hy vọng đạt được.

Cơ sở tại Florida của Benchmark có khả năng sản xuất 3 triệu hậu ấu trùng tôm mỗi tháng. Ảnh: Benchmark Genetics

Ngài có thể cho tôi biết một chút về kinh nghiệm chăn nuôi tôm của bạn được không?

Tôi đã tham gia vào lĩnh vực này từ năm 1991, bắt đầu từ các trang trại chăn nuôi ở Úc. Sau khi hoàn thành khóa học thạc sĩ của tôi về nuôi trồng thủy sản ở Florianópolis [ở miền nam Brazil], tôi đã nhận được học bổng từ chính phủ Nhật Bản dành cho một dự án nghiên cứu kéo dài hai năm về miễn dịch học ở tôm tại Đại học Thủy sản Quốc gia Shimonoseki. Từ đó tôi trở về Brazil trong hai năm để điều hành một phòng thí nghiệm chẩn đoán cho tôm tại viện nghiên cứu LABOMAR. Trong khi đó, để kiếm đủ tiền, tôi đã cho thuê một trang trại chăn nuôi tôm thẻ chân trắng ở giai đoạn phát triển mới bắt đầu ở vùng đông bắc Brazil và cần có thẩm định chuyên môn để giúp chuyển đổi từ P. subtilis [tôm nâu miền nam].

Vào cuối năm 1999, tôi đã chuyển đến Hawai'i định cư lâu dài để quản lý một cơ sở chi nhánh của Ocenic Institute (tạm dịch: Viện Đại dương) ở Kona. Tôi đã ở Kona kể từ khi làm quản lý chương trình nhân giống P. monodon [tôm sú], P. stylirostris [tôm xanh] và chủ yếu là tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương cho các công ty khác nhau.

Vào cuối năm 2016, tôi đã được thuê làm giám đốc cho Benchmark Genetics sau khi Benchmark đã thu mua CENIACUA - một chương trình nhân giống tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương ở Colombia. Vai trò của tôi là đưa chương trình nhân giống này ra đấu trường quốc tế.

Sự nghiệp của Oscar Hennig bao gồm một dự án nghiên cứu kéo dài hai năm về miễn dịch học ở tôm tại Đại học Thủy sản Quốc gia Shimonoseki. Ảnh: Oscar Hennig

Tại sao ngài quyết định xây dựng cơ sở mới tại Florida?

Tôi đã bị ấn tượng bởi cơ sở CENIACUA và toàn thể nhân viên hoạt động trong đó. Tại Cartagena, chúng tôi có nhiều không gian như chúng tôi muốn và nhiều người như chúng tôi cần, cũng như các công việc trong cộng đồng địa phương vậy.

Tuy nhiên, Cartagena không có dịch vụ hậu cần thuận lợi và chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần một cơ sở ở Mỹ để cải thiện khả năng xuất khẩu vật nuôi của mình.

[Trung tâm thị trấn Florida] Fellsmere phù hợp vì nhiều lý do, không chỉ vì nó ở gần ba cảng hàng không quốc tế mà nó cũng cách bờ biển khoảng 30km, giúp bảo đảm an toàn sinh học của chúng ta và cũng để bảo vệ chúng ta khỏi những cơn bão có thể tàn phá bờ biển Florida.

Quay trở lại năm 2017, khi chúng tôi lựa chọn địa điểm này thì mối quan tâm duy nhất của tôi là chúng tôi đang tìm nguồn nước từ giếng (điều này có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ thụ tinh), nhưng chúng tôi đã quản lý để sản xuất số lượng nauplii ổn định.

Oscar Hennig - giám đốc điều hành của chương trình nhân giống tôm của Benchmark Genetics - Trại tôm giống Fellsmere của Benchmark đang sản xuất ba dòng hậu ấu trùng khác nhau. Ảnh: Benchmark Genetics

Làm thế nào để nó (Fellsmere) so sánh với các trại tôm giống hiện có?

Nước lấy từ độ sâu 750m và giếng mang đến một loại nước muối vô trùng (không có ôxy hòa tan), nước muối ~ 32 ppt là có một không hai. Do vị trí nằm trong đất liền nên việc xả nước thải là một thách thức, vì vậy tất cả các hệ thống của chúng tôi đều hoạt động dựa trên hệ thống tuần hoàn hoặc công nghệ biofloc.

Tất cả các hoạt động được tiến hành trong nhà (từ sự trưởng thành đến tảo, đến giai đoạn phát triển, đóng gói), vì vậy cho nên an toàn sinh học rất tuyệt vời.

Trại tôm giống đã phát triển như thế nào kể từ năm 2017?

Tôi tự hào về cách mà nó phát huy và tôi thực sự hài lòng với đội ngũ mà chúng tôi đã xây dựng. Hiện tại có 15 người tham gia và có rất nhiều không gian để mở rộng. Hiện tại, chúng tôi đang hoạt động với khoảng một phần năm năng lực của mình, khi chúng tôi đang tiến hành các thử nghiệm bán thử để tinh chỉnh các dòng tôm cần thiết ở các thị trường chính của chúng tôi như Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan và những dòng tôm hiện đang được thử nghiệm trong một môi trường thương mại.

Ngài đang lựa chọn những đặc điểm gì?

Hầu hết các nhà sản xuất tôm chỉ cung cấp một sản phẩm nhưng có rất nhiều hệ thống sản xuất được sử dụng bởi ngành chăn nuôi tôm toàn cầu và chúng tôi nhận thấy rằng một kích cỡ không vừa vặn với tất cả. Do đó, chúng tôi quyết định phục vụ một loạt các tùy chọn và đã cho ra mắt ba dòng thương mại.

Sản phẩm đầu tiên mà chúng tôi đã phát triển từ năm 2008 có khả năng kháng bệnh đốm trắng, hội chứng tử vong sớm và các bệnh khác. Được gọi là BMK Protect, dòng này chủ yếu dành cho khách hàng ở miền bắc Trung Quốc và các khu vực khác đang đối mặt với những thách thức về bệnh tật. Chúng cho thấy tiềm năng thực sự của chúng trong điều kiện khắc nghiệt/ bệnh tật.

Dòng thứ hai được lai tạo đặc biệt để cải thiện hiệu suất ở những nơi có độ mặn thấp: việc nuôi tôm đang ngày càng trở nên phổ biến ở vùng nước mà độ mặn dưới 5 ppt. Dòng thứ hai này hiện chiếm khoảng 60% sản lượng tôm của Ấn Độ, 50% ở Trung Quốc, 15% ở Việt Nam và 15 đến 20% ở Thái Lan.

Dòng thứ ba (được gọi là BMK Yield) cân bằng tốc độ tăng trưởng với tỷ lệ sống để đảm bảo sản lượng ổn định. Dòng này tạo ra năng suất ổn định và tỷ lệ sống cao, lý tưởng cho các trang trại đang làm việc với các nhà máy chế biến vì nó cho phép người chăn nuôi cung cấp nguồn nguyên liệu thô ổn định

Ảnh: Benchmark Genetics

Các thị trường chính cho 3 triệu sản phẩm hậu ấu trùng (PPL) mà bạn sẽ sản xuất trong một tháng là gì?

Tại thời điểm này, chúng tôi đang sử dụng một số khả năng đó để sản xuất hậu ấu trùng cho người chăn nuôi ở Hoa Kỳ và nước ngoài. Sản phẩm hậu ấu trùng sẽ đưa đến các trung tâm nhân giống đối tác của chúng tôi trên toàn thế giới. Trung Quốc là thị trường chính trong năm bán thử này và BMK Protect là dòng sản phẩm số một. Hai dòng còn lại đang bán thử nhưng chúng vẫn đang được tiếp tục đánh giá.

Làm thế nào để ngài thành công trong việc nhân giống tôm mà không cần cắt bỏ eyestalk (loại bỏ một hoặc hai nhãn cầu của một loài giáp xác) và ngài đã hoàn thành bài nghiên cứu nào về cách nhân giống tôm không cắt bỏ nhãn cầu (và con của chúng) đang thực hiện hay chưa?

Nhân giống mà không cắt bỏ nhãn cầu không phải là một vấn đề lớn đối với chúng tôi; phải lên nhiều kế hoạch và một vài điều chỉnh nhưng không có gì to tát cả. Nó chưa được thực hiện tại các trại sản xuất giống thương mại [trái ngược lại với các cơ sở sản xuất tôm bố mẹ] do giảm ~ 30% sản lượng nauplii. Việc giảm sản lượng nauplii này chủ yếu là do tần suất sinh sản của tôm cái thấp hơn, không phải do lượng nauplii trên mỗi lần sinh sản thấp hơn.

Chúng tôi tin rằng hậu ấu trùng được sản xuất bởi những con tôm cái không bị cắt bỏ nhãn cầu thì khỏe mạnh hơn. Chúng tôi đã thực hiện một số thử nghiệm để hỗ trợ cho niềm tin này và phát hiện ra rằng trứng lớn hơn ở những con tôm cái không bị cắt bỏ nhãn cầu, điều này có ý nghĩa như chúng có nhiều thời gian hơn để trải qua quá trình trưởng thành. Chúng tôi có những thử nghiệm khác trong đầu rằng chúng tôi sẽ theo đuổi chúng một khi chúng tôi quay lại với công việc bình thường hằng ngày.

Ngài thấy ngành tôm phát triển như thế nào trong năm năm tới?

Hợp nhất ngành công nghiệp ở các cấp độ khác nhau và hợp tác với các công ty địa phương. Tôi thấy ngành công nghiệp đang di chuyển theo hai hướng cực đoan: mật độ cao, khép kín, hệ thống canh tác an toàn sinh học và các hồ mở rộng, không còn nhiều ở giữa.

Ngài có bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 không? Và cách tốt nhất để phục hồi hoạt động chăn nuôi của ngài về lâu về dài sẽ là gì?

Có một sự sụt giảm nhẹ về doanh số bán hàng trong tháng Hai và thật khó để lấy được không gian hàng hóa và dự đoán khi nào các chuyến bay sẽ bay lại, dịch vụ hậu cần bị khủng hoảng và giá cả vận chuyển cũng tăng. Tuy nhiên, tôi lạc quan rằng một khi đại dịch Covid-19 trở thành câu chuyện của quá khứ, mọi người sẽ muốn tổ chức ăn mừng cuộc sống và nhu cầu về tôm sẽ tăng vượt xa mức trước khi bùng phát đại dịch này. Do đó, kế hoạch mở rộng của chúng tôi vẫn được thực hiện.


Có thể bạn quan tâm

Bột cá và bột đậu nành – Cuộc chiến không cân sức Bột cá và bột đậu nành – Cuộc chiến không cân sức

Tôm thẻ chân trắng đang được nuôi nhiều nhất trong ngành thủy sản hiện nay, với sản lượng chiếm hơn 80% tổng số tôm nuôi với tỷ giá trên 26 tỷ đô la (2019).

04/07/2020
Ánh sáng đô thị có thể khiến cá thiếu ngủ Ánh sáng đô thị có thể khiến cá thiếu ngủ

Ánh đèn đô thị quá sáng có thể khiến cá “thao thức” và thiếu ngủ về đêm.

06/07/2020
Dùng lọc sinh học để giảm thiểu chất thải nitrogen Dùng lọc sinh học để giảm thiểu chất thải nitrogen

Tiềm năng ứng dụng rong biển như là nhân tố lọc sinh học trong các hệ thống nuôi thủy sản khép kín, đặc biệt là kết hợp trong hệ thốn

06/07/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.