Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Mối nguy hại từ sán lá ở cá giống

Mối nguy hại từ sán lá ở cá giống
Ngày đăng: 20/05/2015

Ký sinh trùng nguy hiểm

Sán lá ký sinh trên cá nước ngọt chủ yếu là giống sán lá đơn chủ 16 móc (Dactylogrus) và sán lá 18 móc (Gyrodactylus). Sán ký sinh chủ yếu trên da, vây, mang của cá. Các vùng da, mang bị sán lá ký sinh có hiện tượng viêm loét, dễ dàng cho vi khuẩn, nấm... xâm nhập gây bệnh cho cá. Khi cá bị nhiễm sán nặng, các tổ chức tế bào sưng to, xương nắp mang phồng lên, cơ thể thiếu máu dẫn đến cá gầy yếu, bơi lội chậm chạp. Cá ít hoạt động, nằm ở đáy ao hoặc nổi lên mặt nước đớp không khí, mất khả năng vận động, bơi ngửa bụng và chết.

Theo những nghiên cứu thì giống sán lá đơn chủ 16 móc và sán lá 18 móc (có rất nhiều loài) ký sinh trên nhiều loại cá nuôi và cá tự nhiên nước ngọt như cá chép, mè, rô phi, cá tra, basa… Đối với cá tra ở giai đoạn cá hương và cá giống (3 - 5cm) thì tỷ lệ nhiễm sán lá lên tới 100% và mật độ nhiễm > 70 sán/cá, thậm chí cá bị nhiễm sán lá với mức độ nguy hiểm là trên 10 sán/cung mang.

Phòng bệnh sán lá ở cá giống

Sán lá thường xuất hiện vào mùa mưa và lây nhiễm nhanh, đặc biệt trong ao nuôi có mật độ dày, điều kiện ao ương, nuôi kém, nhiệt độ nước thích hợp cho sán lá phát triển từ 22 - 280C. Để phòng bệnh sán lá cho cá cần thực hiện những biện pháp như: tẩy dọn ao ương cá giống, ao nuôi bằng vôi CaO với liều lượng 7 - 10 kg/100m2, khử trùng nước ương nuôi cá giống bằng một số hóa chất như BKC, thuốc tím, Iodine.

Trước khi thả cá giống nên kiểm tra sán lá trên da, vây, mang. Tắm cho cá bằng thuốc tím 10 - 20mg/l, tắm trong 15 - 30 phút; nước muối 3 % trong 5 phút trước khi thả. Khi cá nhiễm bệnh có thể trị bệnh cho cá bằng Formol 40 - 50 mg/l, H2O2 100 - 120 mg/l. Không ương nuôi cá giống với mật độ quá dày, quản lý tốt chất lượng nước trong ao ương cũng góp phần làm giảm tỷ lệ nhiễm sán ở cá giống.

Sán lá ở cá có thể gây bệnh cho người do ăn gỏi cá, cá chưa nấu chín. Vì vậy, việc phòng ngừa loại bỏ sán lá khỏi cá, đảm bảo cá trở thành loại thực phẩm an toàn là rất cần thiết.

Tags: san la ca giong, nuoi ca, nuoi trong thuy san


Có thể bạn quan tâm

Những lưu ý để cho cá ăn một cách khoa học và hiệu quả Những lưu ý để cho cá ăn một cách khoa học và hiệu quả

Cho cá ăn là hoạt động quan trọng nhất trong quá trình nuôi cá, nó quyết định đến năng suất, sản lượng và giá trị của sản phẩm nuôi là con cá. Nếu cho cá ăn đủ cá sẽ lớn nhanh, đồng đều; nếu thức ăn không đủ sẽ khiến cá phân đàn, chậm lớn, gầy yếu; nếu dư thừa thức ăn sẽ ô nhiễm môi trường và lãng phí thức ăn.

30/05/2015
Bệnh liên cầu khuẩn trên cá rô phi Bệnh liên cầu khuẩn trên cá rô phi

Trong những năm gần đây phong trào nuôi trồng thủy sản trên địa bàn Hà Nội phát triển mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Bên cạnh các đối tượng nuôi truyền thống như trắm, trôi, mè thì một số hộ nuôi đã chọn thêm đối tượng cá rô phi đơn tính làm đối tượng nuôi chính để tăng năng suất.

30/05/2015
Bệnh xuất huyết trên cá rô phi thương phẩm Bệnh xuất huyết trên cá rô phi thương phẩm

Triệu chứng của bệnh xuất huyết: Nhìn bên ngoài: Cá bơi tách đàn, bơi lờ đờ, xoáy tròn một lúc sau đó chìm dưới đáy ao; da biến đổi sang màu tối sẫm, các hốc vây và nắp mang bị xuất huyết.Mắt cá bị đục mờ, có thể bị lồi cả mắt ra.

30/05/2015
Bệnh viêm ruột trên cá rô phi thương phẩm Bệnh viêm ruột trên cá rô phi thương phẩm

Đối với cá rô phi thương phẩm, hai bệnh nguy hiểm nhất và có thể gây chết hàng loạt, đó là bệnh xuất huyết và bệnh viêm ruột. Trong quá trình nuôi bà con nên tuân thủ đúng các nguyên tắc phòng và trị bệnh, đồng thời thực hiện chăm sóc ao nuôi theo quy trình kỹ thuật sẽ hạn chế tối đa dịch bệnh trên đàn cá.

30/05/2015
Cách thức bón phân chuồng cho ao nuôi Cách thức bón phân chuồng cho ao nuôi

Trong nuôi trồng thủy sản có hai nguồn thức ăn là thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. Những năm gần đây thức ăn nhân tạo như cám, ngô, đậu tương, bột cá, cám công nghiệp… có giá thành ngày càng cao.

29/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.