Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mỗi Ngày Hơn Một Nghìn Tấn Nông Sản Ùn Tắc Tại Cửa Khẩu Tân Thanh

Mỗi Ngày Hơn Một Nghìn Tấn Nông Sản Ùn Tắc Tại Cửa Khẩu Tân Thanh
Ngày đăng: 25/03/2014

Ngày 24-3, Chi cục Trưởng hải quan cửa khẩu Tân Thanh, Văn Lãng (Lạng Sơn) Nguyễn Văn Chương cho biết, gần một tuần nay, cửa khẩu Tân Thanh luôn trong tình trạng quá tải vì hàng hóa xuất nhập cảnh tăng cao.

Theo thống kê của Chi cục hải quan Tân Thanh, hiện nay mỗi ngày trung bình có khoảng 500 đến 600 xe chở dưa hấu được các thương lái ở các tỉnh miền trung trở ra để làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khi đó tiến độ thông quan chỉ đáp ứng được khoảng 250 đến 300 xe nông sản xuất khẩu mỗi ngày (số còn lại hơn 300 xe dưa hấu bị ùn tắc, mỗi xe trở từ 25 đến 30 tấn dưa hấu). Nguyên nhân là do bãi chứa nông sản tại chợ Pò Chài, Quảng Tây (Trung Quốc) quá hẹp.

Thượng úy Đặng Nam Cao, Trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng Tân Thanh cho hay, so với mọi năm, năm nay lượng hàng nông sản tăng bất thường. Để khắc phục tình trạng này, cán bộ chiến sĩ luôn trực 24/ 24 giờ, cùng phối hợp với các lực lượng hải quan, bàn bạc thống nhất với các đơn vị bạn tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa được sớm nhất, tránh tình trạng hàng bị ùn tắc quá lâu tại cửa khẩu.

Trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn, Trần Tiến Minh cho biết: tỉnh đã tổ chức các đoàn sang trao đổi với các cơ quan chức năng của phía Trung Quốc có các biện pháp phối hợp tạo điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu được thông suốt. Đồng thời cũng khuyến cáo các chủ doanh nghiệp hạn chế xuất khẩu nông sản với mức hợp lý và theo lộ trình, nhằm tránh tình trạng bị doanh nghiệp nước ngoài ép cấp ép giá...

Thương nhân Hoàng Thị Mai bức xúc: “Năm nay dưa hấu ở các tỉnh miền trung được mùa, được giá. Bình quân 1 kg dưa hấu xuất sang biên giới được giá từ 8.200 đồng Việt Nam, nên số lượng các doanh ngiệp làm thủ tục xuất khẩu ngày càng gia tăng... nên mới xảy ra tình trạng ùn tắc”.

Hiện nay, để tránh ùn tắc cục bộ tại cửa khẩu Tân Thanh, nơi chủ yếu xuất nhập khẩu hàng nông sản, các lực lượng chức năng như: biên phòng, hải quan, cảnh sát giao thông đã có các biện pháp phân luồng, các loại xe ra vào cửa khẩu, tạo điều kiện tốt nhất để hàng nông sản xuất khẩu kịp thời.


Có thể bạn quan tâm

Không Nên Ồ Ạt Thả Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Không Nên Ồ Ạt Thả Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Cách đây 4-5 năm trước, nông dân thường phải đắn đo suy nghĩ giữa việc chọn thả nuôi tôm sú (TS) hay tôm thẻ chân trắng (TTCT) trước mỗi vụ tôm mới, tuy nhiên, do vụ tôm thẻ cuối năm 2013 thắng lớn, nên hiện nay TTCT là lựa chọn số 1 của nhiều nông dân ở vùng ĐBSCL.

14/03/2014
Phát Triển Kinh Tế Biển Ở Cát Khánh Phát Triển Kinh Tế Biển Ở Cát Khánh

Xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) vừa có cửa biển Đề Gi, có đầm Đạm Thủy thuận lợi cho việc phát triển khai thác và nuôi trồng thủy sản. Trong những năm gần đây, Cát Khánh đã tập trung phát huy thế mạnh, khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển.

18/02/2014
Xoài Đầu Vụ Đạt Mức Giá Cao, Khan Hàng Xoài Đầu Vụ Đạt Mức Giá Cao, Khan Hàng

Nhà vườn trồng xoài tỉnh Tiền Giang đang bước vào thời điểm thu hoạch xoài đầu vụ với giá cao nhưng rất khan hàng, khiến nhiều nhà vườn rất phấn khởi.

14/03/2014
Tạm Dừng Nhập Khẩu Các Sản Phẩm Gia Cầm Vào Việt Nam Tạm Dừng Nhập Khẩu Các Sản Phẩm Gia Cầm Vào Việt Nam

Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng virus cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây lan sang người nêu ra 4 tình huống về diễn biến cúm H7N9 tại Việt Nam.

18/02/2014
Vụ Cá Mới, Nỗi Lo Cũ Vụ Cá Mới, Nỗi Lo Cũ

Cá thương phẩm tiêu thụ thuận lợi, giá bán ổn định đã tạo động lực để nông dân Bắc Giang mở rộng diện tích thuỷ sản. Thế nhưng, trong vụ xuân năm 2014, người nuôi cá vẫn đối diện với không ít rủi ro.

15/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.