Mỗi Ngày Hơn Một Nghìn Tấn Nông Sản Ùn Tắc Tại Cửa Khẩu Tân Thanh
Ngày 24-3, Chi cục Trưởng hải quan cửa khẩu Tân Thanh, Văn Lãng (Lạng Sơn) Nguyễn Văn Chương cho biết, gần một tuần nay, cửa khẩu Tân Thanh luôn trong tình trạng quá tải vì hàng hóa xuất nhập cảnh tăng cao.
Theo thống kê của Chi cục hải quan Tân Thanh, hiện nay mỗi ngày trung bình có khoảng 500 đến 600 xe chở dưa hấu được các thương lái ở các tỉnh miền trung trở ra để làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khi đó tiến độ thông quan chỉ đáp ứng được khoảng 250 đến 300 xe nông sản xuất khẩu mỗi ngày (số còn lại hơn 300 xe dưa hấu bị ùn tắc, mỗi xe trở từ 25 đến 30 tấn dưa hấu). Nguyên nhân là do bãi chứa nông sản tại chợ Pò Chài, Quảng Tây (Trung Quốc) quá hẹp.
Thượng úy Đặng Nam Cao, Trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng Tân Thanh cho hay, so với mọi năm, năm nay lượng hàng nông sản tăng bất thường. Để khắc phục tình trạng này, cán bộ chiến sĩ luôn trực 24/ 24 giờ, cùng phối hợp với các lực lượng hải quan, bàn bạc thống nhất với các đơn vị bạn tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa được sớm nhất, tránh tình trạng hàng bị ùn tắc quá lâu tại cửa khẩu.
Trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn, Trần Tiến Minh cho biết: tỉnh đã tổ chức các đoàn sang trao đổi với các cơ quan chức năng của phía Trung Quốc có các biện pháp phối hợp tạo điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu được thông suốt. Đồng thời cũng khuyến cáo các chủ doanh nghiệp hạn chế xuất khẩu nông sản với mức hợp lý và theo lộ trình, nhằm tránh tình trạng bị doanh nghiệp nước ngoài ép cấp ép giá...
Thương nhân Hoàng Thị Mai bức xúc: “Năm nay dưa hấu ở các tỉnh miền trung được mùa, được giá. Bình quân 1 kg dưa hấu xuất sang biên giới được giá từ 8.200 đồng Việt Nam, nên số lượng các doanh ngiệp làm thủ tục xuất khẩu ngày càng gia tăng... nên mới xảy ra tình trạng ùn tắc”.
Hiện nay, để tránh ùn tắc cục bộ tại cửa khẩu Tân Thanh, nơi chủ yếu xuất nhập khẩu hàng nông sản, các lực lượng chức năng như: biên phòng, hải quan, cảnh sát giao thông đã có các biện pháp phân luồng, các loại xe ra vào cửa khẩu, tạo điều kiện tốt nhất để hàng nông sản xuất khẩu kịp thời.
Có thể bạn quan tâm
Trong những ngày qua cá tra ở ĐBSCL tăng giá trở lại, do một số nhà máy cần nguyên liệu đưa giá thu mua lên 24.000-24.500đ/kg. Tuy nhiên, vào thời điểm này chỉ có lợi cho người nuôi cá liên kết gia công hoặc nuôi theo hợp đồng bán cho các nhà máy chế biến. Trong khi đó không ít người từng có ao nuôi cá tra trước đây khoanh tay ngồi nhìn vì nợ nần, cạn vốn.
Theo Trung tâm kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II (Bộ NN&PTNT), ngày 23-6 lô thanh long tươi có khối lượng 900kg đã đến New Zealand bằng đường hàng không và được khách hàng chấp nhận.
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng vừa phối hợp với Phòng Kinh tế Đà Lạt và Chi cục Quản lý thị trường Lâm Đồng kiểm tra lô hàng 14 tấn khoai tây Trung Quốc nhập về chợ Nông sản Đà Lạt đầu tuần này.
Ông Robert Zeigler, Tổng Giám đốc IRRI khẳng định, SXNN của Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với một số khó khăn khi đóng góp của nông nghiệp vào GDP đang có dấu hiệu giảm nhưng nếu tái cấu trúc đúng cách và có giải pháp phù hợp chắc chắn sẽ tiếp tục tạo ra kim ngạch XK và chiếm vị thế cao trong nền kinh tế.
Đầu ra cho nông sản Việt vẫn luôn là một bài toán khó cho các nhà quản lý, doanh nghiệp và người nông dân. Điệp khúc được mùa mất giá, cảnh nông sản đến mùa thu hoạch không có người mua tái diễn: hàng trăm xe dưa hấu tắc nghẽn ở biên giới, dưa hấu đổ bỏ cho gia súc ăn, thanh long cho bò ăn chán chê rồi đành vứt bỏ… nông sản rớt giá khiến người nông dân điêu đứng.