Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mỗi Năm Lãi 400 Triệu Đồng Từ Nuôi Ba Ba, Rùa

Mỗi Năm Lãi 400 Triệu Đồng Từ Nuôi Ba Ba, Rùa
Ngày đăng: 23/07/2013

Đó là mô hình chăn nuôi của ông Nguyễn Văn Túy ở thôn Nghĩa Xá, xã Đại Đồng (Tứ Kỳ - Hải Dương). Ông Túy là người tiên phong ở xã Đại Đồng trong việc nuôi ba ba.

Vào khoảng những năm 1980, ông thấy nhà hàng, khách sạn có nhu cầu tiêu thụ ba ba lớn, tuy nhiên ba ba trong tự nhiên thường nhỏ, không đáp ứng được yêu cầu. Từ đó, ông Túy đã nghĩ đến việc nuôi để có những con ba ba đủ trọng lượng. Ông đã đi thu mua ba ba bán ở các chợ đưa về ao nhà nuôi thêm một thời gian rồi mới xuất bán.

Thấy hiệu quả từ việc này mang lại cao, ông đã đầu tư nuôi theo cách chuyên nghiệp. Ban đầu, ông cải tạo hơn 1 sào ao cho phù hợp với nuôi ba ba như kè bằng bê-tông, làm hàng rào bảo vệ. Nguồn thức ăn cũng được ông chuẩn bị kỹ, ngoài việc đào giun, mua ốc bươu vàng, ông còn nuôi thêm giun quế để cho ba ba ăn.

Để mở rộng quy mô chăn nuôi, thời gian gần đây, ông đã mua đất ra khu mới và làm lại toàn bộ hệ thống ao nuôi. Đến nay, ông Túy đã có 4 ao nuôi ba ba với quy mô 7 sào. Trong ao luôn có khoảng 2.000 con ba ba với nhiều loại như ba ba gai, ba ba trơn... Để tăng hiệu quả kinh tế, ông Túy chọn hình thức nuôi gối. Trong ao nhà ông luôn có nhiều loại ba ba khác nhau, để vừa tận dụng hết nguồn thức ăn và lúc nào cũng có ba ba thịt để bán.

Để chủ động về nguồn con giống, năm 2000, ông Túy đã gây 60 con ba ba giống. Trung bình mỗi năm số ba ba giống này đẻ được 1.000 quả trứng, tỷ lệ nở đạt khoảng 90%. Một nửa ba ba nở ra, ông Túy bán cho khách hàng, số còn lại ông để nuôi. Năm 2012, ông Túy bán được 500 con ba ba giống và 200 con ba ba thịt, thu nhập đạt trên 500 triệu đồng.

Có kinh nghiệm từ nuôi ba ba, từ năm 2005, ông Túy đã tìm hiểu và đưa rùa cảnh về nuôi. Với quy mô hơn 20 con ban đầu, nay ông đã có trên 60 con, trong đó có 20 con sinh sản. Trung bình 1 năm, số rùa sinh sản này đẻ được khoảng 50 con rùa con. Giá bán 1 con rùa mới nở trên 2 triệu đồng, còn nếu để nuôi lớn có giá cả chục triệu đồng/kg.

Năm 2012, ông Túy cũng thu được trên 100 triệu đồng tiền bán rùa. Để mở rộng quy mô chăn nuôi, cách đây 2 tháng, ông Túy đã làm thêm chuồng để nuôi thỏ. Hiện nay, đàn thỏ đang sinh trưởng và phát triển tốt, sắp cho thu hoạch.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Túy cho biết: "Tôi luôn tìm hiểu đặc điểm của từng vật nuôi để tìm ra cách chăm sóc cho vật nuôi tốt nhất, có như vậy chúng mới lớn nhanh, ít bệnh tật, qua đó sẽ tăng hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, cũng cần tìm hiểu kỹ về thị trường tiêu thụ. Khi thị trường khó khăn thì cần phải thu hẹp quy mô hoặc tìm những con khác cho phù hợp hơn. Vì vậy, tôi chưa bao giờ bị lỗ".

Hiện gia trại của ông Túy đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động đều là người trong gia đình. Ngoài việc làm giàu cho mình, ông Túy còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với những người khác trong xã. Hằng năm, gia đình ông tham gia đóng góp hàng chục triệu đồng cho các loại quỹ của địa phương và ủng hộ các phong trào.


Có thể bạn quan tâm

Nông dân vẫn khát vốn Nông dân vẫn khát vốn

Những năm qua, Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, nông dân được tiếp cận với nguồn vốn này vẫn còn rất khiêm tốn.

02/11/2015
Làm thêm trong mùa ruộng nghỉ Làm thêm trong mùa ruộng nghỉ

Kết thúc vụ sản xuất lúa hè thu, ruộng được “nghỉ” từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 11. Tận dụng khoảng thời gian này, một số nông dân ở huyện Nghĩa Hành đã sản xuất rau màu hoặc chăn thả gia súc ngay trên đồng ruộng không sản xuất cho thu nhập cao…

02/11/2015
Giá trái đắng tăng cao Giá trái đắng tăng cao

Tuy đã là thời điểm cuối vụ, thế nhưng dọc theo tuyến đường liên huyện Sơn Hà - Ba Tơ, trái đắng được các đại lý thu mua đem phơi rất nhiều.

02/11/2015
Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Trong những năm qua, ngành nông nghiệp Tuy Phước đã có những đóng góp quan trọng, thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển, trong đó giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản bình quân hằng năm tăng 5,1%; chiếm 36% trong cơ cấu kinh tế của huyện.

02/11/2015
Đề nghị cho BIDISALCO thực hiện dự án sản xuất muối sạch, muối tinh Đề nghị cho BIDISALCO thực hiện dự án sản xuất muối sạch, muối tinh

UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ KH&CN về nhiệm vụ thuộc dự án “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ và thiết bị sản xuất muối sạch, muối tinh và hình thành liên kết theo chuỗi giá trị giữa BIDISALCO với diêm dân tại Bình Định” thực hiện năm 2015.

02/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.