Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Mối liên quan giữa hàm lượng selen trong sữa với sức khoẻ bầu vú của bò sữa

Mối liên quan giữa hàm lượng selen trong sữa với sức khoẻ bầu vú của bò sữa
Tác giả: T.P. (Theo vetsweb)
Ngày đăng: 18/04/2016

Đất đai và cây trồng tại các tỉnh thuộc Đại tây dương ở Canada có chứa hàm lượng selen (Se) thấp.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các nhà sản xuất sữa ở khu vực Đại Tây Dương, Canada đã cung cấp không đủ lượng Se bổ sung trong khẩu phần để đáp ứng yêu cầu về hàm lượng Se cung cấp cho bò sữa.

Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá mối liên quan giữa hàm lượng Se trong sữa và số lượng tế bào xoma (SCC) đồng thời đánh giá nguy cơ nhiễm bệnh vùng vú (IMI) trong mùa khô ở bò sữa vùng Đại Tây Dương Canada.

Mười tám trang trại chăn nuôi bò sữa tham gia vào Mạng lưới nghiên cứu bệnh viêm vú ở bò Canada đã được chọn lấy mẫu.

Tại mỗi trang trại chọn ra 15 con bò cạn sữa.

Mẫu sữa đã được thu thập tại tuần thứ 4 và 2 tuần trước khi bò cạn sữa, trong vòng 24 giờ sau khi đẻ, và tại ngày thứ 7 sau khi sinh để đánh giá tình trạng căn bệnh IMI.

Hỗn hợp các mẫu sữa được phân tích về số SCC và hàm lượng Se.

Số lượng bò sữa trong nghiên cứu này có hàm lượng Se trong sữa khác nhau, trong khi đó bệnh IMI, và SCC ít gặp hơn so với những bệnh khác đang được nghiên cứu, mối liên hệ (tiêu cực) giữa hàm lượng Se và sức khỏe bầu vú của bò sữa lần đầu tiên đã được ghi nhận.

Vì vậy, theo điều kiện quản lý hiện hành, hàm lượng Se trong sữa không xuất hiện như một yếu tố quyết định chủ yếu cho sức khỏe bầu vú.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Journal of Dairy Science.

 


Có thể bạn quan tâm

Nghiên cứu về lượng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi bò sữa tại California Nghiên cứu về lượng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi bò sữa tại California

Trong nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên về lượng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi bò sữa, các nhà nghiên cứu nhận thấy lượng thuốc kháng sinh có trong nước ngầm tại California ở mức độ không đáng kể.

15/04/2016
Bổ sung lanh vào chế độ ăn cho bò để thay thế ngô Bổ sung lanh vào chế độ ăn cho bò để thay thế ngô

Các nhà nghiên cứu ở trường đại học North Dakota State (Mỹ) đã lắp ống dò dạ cỏ và tá tràng cho bốn chú bê đực Holstein (trọng lượng cơ thể ban đầu là 339 ± 10 kg) nhằm nghiên cứu đánh giá những tác động của thành phần (cây) lanh trong khẩu phần ăn cho gia súc giai đoạn tăng trưởng phát triển và gia súc thời kỳ xuất chuồng, quá trình lên men trong dạ cỏ, và vị trí tiêu hóa.

15/04/2016
Ngành chăn nuôi bò sữa chỉ tạo ra khoảng 2% tổng lượng khí nhà kính tại Mỹ Ngành chăn nuôi bò sữa chỉ tạo ra khoảng 2% tổng lượng khí nhà kính tại Mỹ

Một nghiên cứu mới cho thấy ngành chăn nuôi bò sữa chỉ tạo ra khoảng 2% tổng lượng khí nhà kính tại Mỹ. Nghiên cứu do trường Đại học Arkansas phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Michigan thực hiện.

18/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.