Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mở Hướng Liên Kết Cho Nông Dân

Mở Hướng Liên Kết Cho Nông Dân
Ngày đăng: 30/10/2013

Sau 4 ngày diễn ra (từ ngày 25 đến 28-10), Hội chợ chăn nuôi - thú y - thủy sản thành phố Hà Nội lần thứ nhất đã khép lại và các sản phẩm chăn nuôi - thú y - thủy sản được trưng bày tại hội chợ đã khẳng định được thương hiệu, nhãn hiệu an toàn, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô. Thông qua hội chợ đã mở ra cơ hội bao tiêu sản phẩm cho người dân và xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi.

Đã có 937 hợp đồng được ký kết

Thành phố Hà Nội có đàn gia súc, gia cầm lớn của cả nước với đàn trâu, bò lên tới gần 170 nghìn con, trong đó bò sữa 12.500 con; 1,43 triệu con lợn; 19 triệu gia cầm. Về nuôi trồng thủy sản, có 14.890ha, sản lượng đạt 32.475 tấn. Giá trị sản lượng chăn nuôi, thủy sản chiếm 52,1% tỷ trọng nông nghiệp và là một trong những tỉnh, thành phố có tỷ lệ chăn nuôi cao nhất cả nước. Để ngành chăn nuôi, thủy sản phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm an toàn tới tay người tiêu dùng là rất quan trọng.

Sau 4 ngày diễn ra hội chợ, đã có hơn 1 vạn lượt người đến tham quan, giao dịch và mua bán. Nhằm kiểm tra chất lượng hàng hóa, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản đã lấy 53 mẫu của 23 gian hàng với 171 lượt chỉ tiêu phân tích theo các nhóm gồm: Tồn dư chất kháng sinh, hoóc môn, phụ gia tẩy trắng phẩm màu và đều ở ngưỡng cho phép. Do chất lượng hàng hóa tốt, bảo đảm, nhiều gian hàng bán được số lượng lớn như: Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm sạch 3F, Công ty cổ phần Sữa quốc tế, Chi hội Chăn nuôi vịt Liên Châu (Thanh Oai)… Tổng số mặt hàng tham gia hội chợ là 1.333 sản phẩm, thì có 937 hợp đồng đã được ký kết và thỏa thuận, với doanh số hơn 3 tỷ đồng.

Bà Lưu Thị Sinh, cơ sở chăn nuôi gà Đông Tảo (Hưng Yên) cho rằng, hội chợ đã giúp các hộ và doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm từ chăn nuôi an toàn tới người tiêu dùng Thủ đô một cách nhanh nhất. Theo Chi hội Chăn nuôi vịt Liên Châu (Thanh Oai), trước đây người tiêu dùng chưa biết nhiều đến sản phẩm trứng vịt Liên Châu, qua trưng bày và bán sản phẩm tại hội chợ, nhiều người mua sản phẩm, rồi sử dụng trực tiếp tại quầy đều có nhận xét là trứng vịt Liên Châu ngon hơn so với các loại trứng khác. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn diễn ra hội chợ, cơ sở đã bán được hàng nghìn quả trứng và có nhiều cửa hàng ăn uống đến ký kết hợp đồng mua với số lượng lớn. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho người chăn nuôi vịt ở Liên Châu...

Tiếp tục xây dựng thương hiệu sản phẩm

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, hội chợ đã đạt được những kết quả tốt, thu hút được nhiều người tham gia và tạo ra cơ hội cho việc ký kết, giao thương giữa các đơn vị quản lý nhà nước với doanh nghiệp, nhằm xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tổ chức hội chợ nên vẫn còn phải rút kinh nghiệm nhiều; hội chợ chỉ tổ chức chuyên ngành về chăn nuôi, thú y, thủy sản, phạm vi còn hẹp, chưa giới thiệu được hết những sản phẩm nông nghiệp an toàn của Thủ đô tới người tiêu dùng. Kinh phí đầu tư cho hội chợ còn ít, chưa hỗ trợ được nhiều cho các tổ chức, cá nhân tham gia hội chợ, nhất là hỗ trợ cho bà con nông dân tại các huyện, thị xã đến tham quan…

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Hoàng Thanh Vân khẳng định, việc tổ chức hội chợ lần này đã cho thấy vai trò quan trọng, ý nghĩa chiến lược lâu dài của ngành nông nghiệp đối với sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô. Việc ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm chính là cơ hội để người dân và doanh nghiệp cùng hợp tác, có lợi, nhằm phát triển bền vững.

Để từng bước tháo gỡ những khó khăn trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn của Hà Nội tới người tiêu dùng, trong thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tập trung vào chuỗi liên kết từ trang trại tới bàn ăn; tập trung vào xây dựng 8 chuỗi liên kết chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt cỏ Vân Đình (Ứng Hòa), trứng vịt Liên Châu (Thanh Oai), vịt Đại Xuyên (Phú Xuyên), gà mía Sơn Tây, thịt bò Hà Nội và thịt lợn hữu cơ Bảo Châu; tiếp tục xây dựng thương hiệu sản phẩm; thúc đẩy hợp tác tiêu thụ nông sản, thực phẩm giữa các tỉnh với Hà Nội, nhằm đa dạng hóa các mặt hàng nông nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô…


Có thể bạn quan tâm

Đắk Nông Sản Xuất Cà Phê Theo Chuẩn Quốc Tế Đắk Nông Sản Xuất Cà Phê Theo Chuẩn Quốc Tế

Về vấn đề này, ông Dư Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh cho biết: “Hiện toàn xã có khoảng 200 hộ dân sản xuất hơn 600 cà phê theo các chuẩn quốc tế và số lượng hộ áp dụng đang tăng nhanh theo các năm. Điều này không chỉ giúp bà con tăng thu nhập mà còn tăng được chất lượng sản phẩm cà phê nhân, trong đó quan trọng nhất là sạch và an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Với địa phương thì sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên đất đai, nước góp phần phát triển kinh tế, xã hội”.

31/12/2014
Xã Pờ Tó (Gia Lai) Có Hơn 40 Ha Mía Bị Cháy Xã Pờ Tó (Gia Lai) Có Hơn 40 Ha Mía Bị Cháy

Ngày 30-12, ông Nguyễn Văn Lừng - Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty cổ phần Mía đường - Nhiệt điện Gia Lai xác nhận trong hai ngày (28 và 29-12) đã xảy ra hai vụ cháy ruộng mía thiêu rụi hơn 40 ha tại xã Pờ Tó (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai).

31/12/2014
Phòng Trừ Bệnh Chết Nhanh, Chết Chậm Hồ Tiêu Phòng Trừ Bệnh Chết Nhanh, Chết Chậm Hồ Tiêu

Tại Gia Lai, tình trạng hồ tiêu bị chết nhanh, chết chậm cũng khá phổ biến với 380.827 trụ tiêu bị bệnh chết nhanh, 9.215,6 ha bị bệnh chết chậm ở Chư Prong, Đức Cơ, Ia Grai, Chư Sê… Bình Phước có 295 ha bị bệnh chết nhanh, 121 ha bị bệnh chết chậm...

31/12/2014
Công Bố Nhãn Hiệu Tập Thể “Cam Đường Kim An” Công Bố Nhãn Hiệu Tập Thể “Cam Đường Kim An”

Năm nay, sản lượng cam của xã ước đạt trên 900 tấn, cho hiệu quả kinh tế hơn 50 tỷ đồng. Sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ", cấp Bằng công nhận tập thể "Cam đường Kim An", giá trị hàng hóa của sản phẩm cam Kim An sẽ tiếp tục được nâng cao, tạo đầu ra ổn định và tăng thu nhập cho nông dân.

31/12/2014
Mô Hình Trồng Táo Xuân 21 Cho Thu Lãi Trên 15 Triệu Đồng/sào Mô Hình Trồng Táo Xuân 21 Cho Thu Lãi Trên 15 Triệu Đồng/sào

Nhận thấy thế mạnh từ loại cây ăn quả này, xã Đồng Liên đang từng bước tạo điều kiện để người dân mở rộng diện tích trồng cây, đồng thời đề nghị với Sở Khoa học - Công nghệ giúp đỡ phát triển thương hiệu táo Xuân 21 trên địa bàn. Trước mắt, cây táo Xuân 21 sẽ là một trong những thế mạnh để xã Đồng Liên thực hiện Đề án phát triển sản xuất theo Chương trình xây dựng nông thôn mới.

31/12/2014