Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình VAC thu tiền tỷ của lão nông Cao Bằng

Mô hình VAC thu tiền tỷ của lão nông Cao Bằng
Tác giả: Toán Nguyễn – Văn Tiệp
Ngày đăng: 25/08/2020

Trải qua những thất bại khi khởi nghiệp, nhưng nhờ nỗ lực mà đến nay ông Ma Văn Lê đã có trong tay mô hình VAC giá trị hàng tỷ đồng.

Trải qua những những thất bại, khó khăn ban đâu, đến nay mô hình VAC của ông Ma Văn Lê đã có giá trị hàng tỷ đồng. Ảnh: Văn Tiệp.

Ông Ma Văn Lê, nguyên là cán bộ của xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) từ cuối những năm 80. Trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau, đến năm 2009 ông về hưu. Lúc này có thời gian ông quyết tâm làm giàu từ mô hình Vườn – Ao – Chuồng (VAC).

Vận dụng quãng thời gian làm cán bộ xã, ông được gặp gỡ và học hỏi được rất nhiều người về cách làm nông nghiệp nên nhận thấy rõ tiềm năng phát triển kinh tế vườn ở địa phương.

Ông Lê kể lại: Những năm đầu tiên khó khăn nhiều lắm, từ vốn cho đến cây con giống hạn chế, cả tỉnh ít có mô hình kinh tế để mình học tâp. Tôi có trồng cây theo dự án nông nghiệp của Nhà nước và tự trồng một số loại cây nhưng sau phải chặt bỏ vì không hiệu quả. Thời gian ban đầu, chưa định hình được hướng đi, nên đầu tư dẫn đến thất bại nhiều.

Không cam chịu thất bại và những khó khăn gặp phải, với ý chí của một đảng viên, ông Lê nghiên cứu thêm kiến thức qua nhiều kênh thông tin như đọc sách, báo, nghe đài và xem truyền hình.

Đặc biệt là các chương trình về nông nghiệp để học hỏi xem nông dân ở các tỉnh khác làm ăn tốt từ những loại cây trồng và vật nuôi nào. Không những thế, ông còn trực tiếp đi tham quan những mô hình ở các nơi khác để học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Năm 2010, ông bắt đầu trồng thanh long, nhãn, lê và đến nay đã cho thu hoạch.

Riêng cây ăn quả đã đem lại thu nhập cho gia đình ông Lê khoảng 300 triệu đồng/năm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Từ năm 2018 đến nay, có kinh phí ông Lê mạnh dạn đầu tư thêm dàn cọc bê tông, dây thép trồng 440 cây nho hạ đen, 200 cây cam, quýt, 600 cây thanh long, 20 cây nhãn lồng Hưng Yên và 50 cây mít.

Về chăn nuôi, ông có đầu tư nuôi hươu để lấy nhung, nuôi thêm lợn gà vịt, bò và 1.000m2 ao nuôi nhiều loại cá khác nhau như rô phi, chép, mè, trắm, trê… Ngoài ra ông còn canh tác thêm khảng 3.000m2 ruộng.

Theo tính toán của ông Lê, mô hình kinh tế VAC của gia đình hiện thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm. Thời gian tới, khi hàng ngàn cây ăn quả sắp cho thu hoạch thì sẽ còn cao hơn nữa.

Ông Ma Văn Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình nói: Bác Lê là một đảng viên tiêu biểu ở địa phương, sau khi về hưu đã đầu tư phát triển kinh tế, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, nuôi hươu lấy nhung đem lại hiệu quả kinh tế cao và chia sẻ những kinh nghiệm của mình có được cho bà con. Ngoài ra bác còn tham gia góp ý kiến rất tích cực trong hoạt động chung của xóm. Các con của bác Lê đã trưởng thành và cũng đều là đảng viên.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi cá trắm đen, lãi cả tỷ đồng Nuôi cá trắm đen, lãi cả tỷ đồng

Đó là ông Trần Thanh Năm (SN 1959, xóm 19, xã Xuân Vinh, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định). Ông là một trong những nông dân tiêu biểu ở địa phương.

17/08/2020
Hấp dẫn loại cây chỉ cần cắm xuống nước mặn, dân thu tiền triệu mỗi ngày Hấp dẫn loại cây chỉ cần cắm xuống nước mặn, dân thu tiền triệu mỗi ngày

Nhiều năm qua, người dân thôn Hòa Bình (xã Tam Hòa, huyện Núi Thành) đã chuyển dần từ vuông nước mặn nuôi tôm sang trồng rong câu chỉ vàng cho thu nhập cao.

18/08/2020
Nuôi ốc bươu đen trong bể bạt thu nhập gần 100 triệu đồng/năm Nuôi ốc bươu đen trong bể bạt thu nhập gần 100 triệu đồng/năm

Hiện tại, trung bình mỗi tháng ông Tươi xuất bán khoảng 4.000 con ốc giống, thu về hơn 2 triệu đồng.

19/08/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.