Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình VAC Mới Thu Lãi Cao

Mô Hình VAC Mới Thu Lãi Cao
Ngày đăng: 21/06/2012

Mặc dù đã bước qua tuổi 70, nhưng ông Lê Đình Xuân ở Khánh Hòa đã nghiên cứu và xây dựng được mô hình VAC (vườn, ao, chuồng) mới rất hiệu quả: Trồng xoài - thả cá - nuôi lợn rừng.

Ông Lê Đình Xuân giới thiệu mô hình của mình.

Ông Xuân cho biết: Thấy mảnh đất rộng lớn của mình bị bỏ hoang mãi vì ngập mặn, ông đã lặn lội vào tận vùng Tây Nam Bộ để học hỏi kinh nghiệm về cách lấy nước ngọt nhấn chìm nước mặn, rửa phèn và ứng dụng mô hình VAC trong sản xuất. Sau nhiều tháng học hỏi, ông đã cùng với gia đình bắt tay đào ao để lấy nước về và thả các loại cá lóc, cá trê, cá chép, mỗi lứa cho thu hoạch hàng chục triệu đồng.

Hiện nhiều hộ nông dân từ khắp nơi đã đến học tập mô hình VAC của ông Xuân. Nhiều người đã phong cho ông là “vua” chinh phục vùng nước mặn thành nước ngọt.

Có nước ngọt, gia đình ông Xuân tiếp tục cải tạo 6 sào (6.000m2) lúa nước, mỗi năm làm được 3 vụ cho thu hoạch trên 60 triệu đồng. Tuy nhiên, tham vọng chính của ông là trồng xoài. Vì thế, ông đã tập trung vào cải tạo và trồng được 3ha xoài đem lại doanh thu trên 200 triệu đồng mỗi năm. Đầu tư cho trồng trọt thành công, ông còn đầu tư nuôi hàng chục con lợn rừng lai, đến nay ông đã có được 5 con nái giống và gần 25 con đang độ tuổi trưởng thành chuẩn bị cho xuất chuồng.

Hiện ông Xuân hoàn toàn không lo đầu ra cho các sản phẩm của mình. Lợn rừng thịt chủ yếu bán ở địa bàn Khánh Hòa, còn lợn giống thì không đủ cung cấp cho thị trường. Đặc biệt, từ việc trồng xoài, ông còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, ông Xuân còn phối hợp với các cơ quan chính quyền địa phương mở các lớp tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trồng trọt, cấy, ghép các giống xoài có chất lượng cao, loại bỏ các giống có chất lượng kém hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Đối tượng nuôi mới nhiều triển vọng Đối tượng nuôi mới nhiều triển vọng

Sinh sống tại những địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm làm giàu, những nông dân miền sơn cước đã xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế...

15/06/2015
Giúp hộ dân tộc thiểu số nghèo nuôi dê Giúp hộ dân tộc thiểu số nghèo nuôi dê

Trạm Khuyến nông huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang triển khai mô hình hỗ trợ 19 hộ dân tộc thiểu số nghèo tại xã Cấm Sơn và Tân Mộc nuôi dê với kinh phí 100 triệu đồng từ ngân sách huyện.

15/06/2015
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm cần sức ép từ hai phía Truy xuất nguồn gốc thực phẩm cần sức ép từ hai phía

Tại Việt Nam, Luật An toàn thực phẩm được xây dựng theo nguyên tắc quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, kinh doanh thực phẩm “từ trang trại đến bàn ăn”. Tuy nhiên, vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang gặp nhiều khó khăn, nhất là các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ.

15/06/2015
Giải bài toán khai thác ven bờ Giải bài toán khai thác ven bờ

Kinh tế biển được xác định là mũi nhọn vô cùng quan trọng đối với Cà Mau. Thế nhưng, với một lượng lớn tàu công suất nhỏ đang ngày đêm xâm hại nguồn lợi thuỷ sản ven bờ thì vấn đề phát triển bền vững vẫn là bài toán chưa có giải đáp hợp lý. Chuyển đổi ngành nghề nhằm giảm áp lực cho khu vực tái sinh ven biển đang cần thiết và cấp bách để tiến tới mục tiêu giàu lên từ biển.

15/06/2015
Thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) định hình sự phát triển cho làng bè Thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) định hình sự phát triển cho làng bè

Phát huy lợi thế là địa phương đầu nguồn, nhiều năm qua, người dân TX.Hồng Ngự (Đồng Tháp) phát triển mạnh nghề nuôi cá bè trên sông đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho sự phát triển kinh tế hộ và đóng góp vào tỉ trọng phát triển của kinh tế thị xã.

15/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.