Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình VAC Mới Thu Lãi Cao

Mô Hình VAC Mới Thu Lãi Cao
Ngày đăng: 21/06/2012

Mặc dù đã bước qua tuổi 70, nhưng ông Lê Đình Xuân ở Khánh Hòa đã nghiên cứu và xây dựng được mô hình VAC (vườn, ao, chuồng) mới rất hiệu quả: Trồng xoài - thả cá - nuôi lợn rừng.

Ông Lê Đình Xuân giới thiệu mô hình của mình.

Ông Xuân cho biết: Thấy mảnh đất rộng lớn của mình bị bỏ hoang mãi vì ngập mặn, ông đã lặn lội vào tận vùng Tây Nam Bộ để học hỏi kinh nghiệm về cách lấy nước ngọt nhấn chìm nước mặn, rửa phèn và ứng dụng mô hình VAC trong sản xuất. Sau nhiều tháng học hỏi, ông đã cùng với gia đình bắt tay đào ao để lấy nước về và thả các loại cá lóc, cá trê, cá chép, mỗi lứa cho thu hoạch hàng chục triệu đồng.

Hiện nhiều hộ nông dân từ khắp nơi đã đến học tập mô hình VAC của ông Xuân. Nhiều người đã phong cho ông là “vua” chinh phục vùng nước mặn thành nước ngọt.

Có nước ngọt, gia đình ông Xuân tiếp tục cải tạo 6 sào (6.000m2) lúa nước, mỗi năm làm được 3 vụ cho thu hoạch trên 60 triệu đồng. Tuy nhiên, tham vọng chính của ông là trồng xoài. Vì thế, ông đã tập trung vào cải tạo và trồng được 3ha xoài đem lại doanh thu trên 200 triệu đồng mỗi năm. Đầu tư cho trồng trọt thành công, ông còn đầu tư nuôi hàng chục con lợn rừng lai, đến nay ông đã có được 5 con nái giống và gần 25 con đang độ tuổi trưởng thành chuẩn bị cho xuất chuồng.

Hiện ông Xuân hoàn toàn không lo đầu ra cho các sản phẩm của mình. Lợn rừng thịt chủ yếu bán ở địa bàn Khánh Hòa, còn lợn giống thì không đủ cung cấp cho thị trường. Đặc biệt, từ việc trồng xoài, ông còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, ông Xuân còn phối hợp với các cơ quan chính quyền địa phương mở các lớp tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trồng trọt, cấy, ghép các giống xoài có chất lượng cao, loại bỏ các giống có chất lượng kém hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa cải tiến khâu thiết kế và marketing Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa cải tiến khâu thiết kế và marketing

Thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước còn tiềm năng rất lớn để các DN khai thác. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường nội địa, các DN cần nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, thay đổi chiến lược marketing để tăng vị thế cho sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.

13/10/2015
Xuất khẩu điều kỳ vọng đạt 2,5 tỷ USD Xuất khẩu điều kỳ vọng đạt 2,5 tỷ USD

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, năm 2015 xuất khẩu hạt điều cả nước có thể đạt hơn 300.000 tấn, trị giá 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với 2014.

13/10/2015
Sữa ngoại đè người nuôi bò Sữa ngoại đè người nuôi bò

Sữa nguyên liệu ngoại nhập đang hiện diện hơn 70% trên thị trường VN với giá trị nhập khẩu hằng năm ở mức 1 tỉ USD và nguy cơ sữa ngoại sẽ tiếp tục ồ ạt vào VN...

13/10/2015
Nông nghiệp nông dân miền Tây còn ngơ ngác với TPP Nông nghiệp nông dân miền Tây còn ngơ ngác với TPP

TPP là khái niệm mới với nhiều doanh nghiệp, nông dân tại ĐBSCL - khu vực mạnh về nông nghiệp nhưng lại hạn chế về hội nhập quốc tế.

13/10/2015
Giá gạo xuất khẩu tăng mạnh Giá gạo xuất khẩu tăng mạnh

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh sau thông tin có thêm những hợp đồng xuất khẩu gạo lớn, cùng dự báo sản lượng toàn cầu sụt giảm do tác động của El Nino.

13/10/2015