Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Nấm Sò Ở Mường Nhé

Mô Hình Trồng Nấm Sò Ở Mường Nhé
Ngày đăng: 07/03/2014

Sau gần 4 tháng triển khai mô hình trồng nấm sò ở huyện nghèo Mường Nhé bước đầu mang lại hiệu quả thêm hướng thoát nghèo cho người dân nơi đây.

Là huyện nghèo của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo cao, do đó, việc lựa chọn cây, con, mô hình phát triển kinh tế cho người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững luôn là bài toán đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng Phòng Nông nghiệp PTNT huyện Mường Nhé cho biết: Từ khi triển khai thí điểm mô hình trồng nấm sò đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nấm có cánh to, trắng đều, phù hợp với khí hậu, thời tiết, độ ẩm ở vùng cao, dễ trồng và chăm sóc, có gíá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe…

Nhiều hộ trước đây thuộc diện nghèo của xã sau khi được tham gia mô hình này đã trở nên khá giả hơn. Chị Lò Thị Ổ, bản Mường Nhé, xã Mường Nhé tâm sự: Sau khi tôi được xã cho đi tập huấn lớp trồng nấm, được hỗ trợ về giống, hướng dẫn cách trồng và chăm sóc gia đình tôi đã bắt tay xây dựng cơ sở trồng nấm sò.

Được trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ thuật trồng nấm nên cơ sở trồng nấm của gia đình tôi phát triển khá tốt. Hiện nay gia đình tôi có 270 bịch nấm sò, mỗi tháng thu nhập khoảng 3 triệu đồng. Với người dân vùng cao chúng tôi, khoản thu nhập này so với trồng lúa, trồng ngô thì nhàn hơn rất nhiều.

Không riêng gì gia đình chị Ổ, gia đình chị Khoàng Thị Trường tham gia mô hình trồng nấm sò cũng có gần 300 bịch nấm sò, cho thu nhập hàng tháng từ 2,7 đến 3 triệu đồng.

Nhìn những cánh nấm mọc rất đều nhau và chuẩn bị cho thu hoạch chị Trường chia sẻ: Kỹ thuật chăm sóc nấm không khó, chỉ cần trại nấm được che chắn cẩn thận, thoáng mát, chỉ sau một tháng là có thể thu hoạch được, với người làm nông thì tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của nhà như rơm, bùn cưa… đem khử trùng qua nước vôi, đánh đống, khoảng từ 4 - 5 ngày đóng thành bịch rồi cấy giống vào, treo bịch thành từng xâu 4 - 8 bịch, sau khi treo bịch lên thì tưới nước xung quanh thành bịch để tạo độ ẩm nhằm kích thích mầm nấm.

Khi mầm nấm trắng đều thì dùng dao lam rạch thành từng đường dài ở bên hông, sau 3 ngày thì cho thu hoạch, mỗi lần thu được từ 3 – 4 kg. Hiện nay giá bán trên thị trường có giá từ 70.000 – 80.000 đồng/kg nấm tươi. Từ hiệu quả trồng nấm sò, trong thời gian tới, tôi sẽ mạnh dạn vay vốn, mua thêm giống, mở rộng quy mô sản xuất.

Chị Lành Thị Phán, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Mường Nhé cho biết: Ban đầu, do bà con vẫn chưa áp dụng được kỹ thuật vào trồng nên cũng khó khăn, nhưng trong quá trình trồng nấm, các hộ gia đình được cán bộ kỹ thuật của Phòng Nông Nghiệp PTNT huyện theo dõi, kiểm tra, hỗ trợ về kỹ thuật nên nấm phát triển rất tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ sẽ triển khai mô hình tới nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng hội vững mạnh.

Ngoài gia đình chị Ổ và chị Trường hiện nay gia đình chị Lò Thị Vang, Tống Thị Dung, Mào Thị Thom bản Mường nhé, Xã Mường Nhé cũng đang mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thêm phòng để trồng nấm. Sau gần 4 tháng thực hiện mô hình theo đánh giá của cán bộ kỹ thuật, các hộ trồng nấm đã biết được quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc nấm sò.

Để phát huy hiệu quả từ mô hình trồng nấm sò, ông Trần Trung Kiên, cho biết thêm: Từ thành công ban đầu của mô hình trồng nấm sò ở xã Mường Nhé, có thể xem đây là một mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp dân tham gia phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu. Thời gian tới Phòng Nông nghiệp huyện sẽ triển khai nhân rộng mô hình đến nhiều ngươi dân hơn.


Có thể bạn quan tâm

Duyên Hải (Trà Vinh) Thu Hoạch Vụ Dưa Hấu Sớm Duyên Hải (Trà Vinh) Thu Hoạch Vụ Dưa Hấu Sớm

Vụ sản xuất dưa hấu sớm năm nay thời tiết khá thuận nên năng suất đạt khá cao, bình quân từ 26 tấn đến 30 tấn/ha. Tuy giá dưa thương phẩm đang ở mức thấp nhưng lợi nhuận thu được cũng từ 60 triệu đến 80 triệu đồng/ha chỉ sau 60 ngày gieo trồng và chăm sóc.

04/12/2014
Huyện Sông Hinh (Phú Yên) Thu Hoạch Gần 3.000ha Sắn Huyện Sông Hinh (Phú Yên) Thu Hoạch Gần 3.000ha Sắn

Do công suất nhà máy có hạn, trong khi người dân tập trung thu hoạch đồng loạt, nhất là những thời điểm dự báo thời tiết bất lợi như bão lũ nên nhà máy không thu mua hết số sắn thu hoạch được. Người dân bán cho tư thương để tiêu thụ ra ngoài địa phương khoảng 23.000 tấn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách địa phương.

04/12/2014
Mở Rộng Quyền Khai Thác Mặt Nước Biển Ven Bờ Cho Ngư Dân Mở Rộng Quyền Khai Thác Mặt Nước Biển Ven Bờ Cho Ngư Dân

Theo ông Nguyễn Lương Hiền, Chủ tịch Hội Nghề cá Thừa Thiên-Huế, đây là mô hình đồng quản lý giữa nhà nước và cộng đồng ngư dân. Việc các địa phương ven biển giao quyền khai thác mặt nước biển ven bờ giúp ngư dân tránh đánh bắt bằng các phương tiện theo lối tận thu, hủy diệt; giảm bớt chi phí trong công tác quản lý.

15/07/2014
Hiệu Quả Trồng Màu Trong Nhà Màng Hiệu Quả Trồng Màu Trong Nhà Màng

Trong đó, việc trồng rau màu trong nhà màng là một trong những mô hình đã và đang mang lại hiệu quả đáng kể cho nông dân. Qua đó, góp phần tăng sản lượng, nâng chất lượng nông sản cũng như đóng góp tích cực trong quá trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh.

04/12/2014
Bình Định Hỗ Trợ Ngư Dân 639,5 Tỉ Đồng Mua Nhiên Liệu, Bảo Hiểm Và Máy HF Tầm Xa Bình Định Hỗ Trợ Ngư Dân 639,5 Tỉ Đồng Mua Nhiên Liệu, Bảo Hiểm Và Máy HF Tầm Xa

Chính sách hỗ trợ ngư dân đã tạo bước chuyển đổi mạnh mẽ về ngư trường và ngành nghề khai thác thủy sản; tăng số lượng tàu có công suất lớn với các thiết bị hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi bám biển khai thác thủy sản, tăng thu nhập, góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

15/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.