Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình trồng màu trên đất bồi ven đê cho hiệu quả cao ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng)

Mô hình trồng màu trên đất bồi ven đê cho hiệu quả cao ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng)
Ngày đăng: 22/08/2015

Tận dụng nguồn lợi từ dự án, bà con ở khu vực ven đê đã cải tạo, bồi đắp đất ven đê lấn biển sau tuyến rừng phòng hộ để trồng dưa hấu và đậu phộng. Vùng đất giồng cát này có độ thoát nươc tốt, mực nước cấp sâu, tầng canh tác dày... khá thích hợp cho trồng cây ăn trái và rau màu.

Toàn xã có hơn 150 ha đất giồng cát, trong đó ấp Mỏ Ó có khoảng 40 ha, ông Trần Hoàng Dũng - phó Phòng NN & PTNT huyện Trần Đề cho biết: “Dưa hấu trồng trên đất cát rất ngon, ngọt mà giá bán cũng khá cao, còn đậu phộng cũng đạt năng suất rất cao. Để tạo điều kiện cho hợp tác xã hoạt động tốt, phòng nông nghiệp huyện đã xét hỗ trợ nguồn giống từ vốn sự nghiệp của huyện để HTX có điều kiện phát triển mô hình.”

Hiện nay, nông dân hợp tác xã trồng màu Mỏ Ó đã chủ động được nguồn nước sản xuất, nên bà con trồng được quanh năm. Chỉ khoảng 3 tháng chăm sóc là cho thu hoạch, do đó 1 năm bà con có thể trồng được 2 – 3 vụ dưa hấu và 1 vụ đậu phộng, kỹ thuật trồng cũng khá đơn giản lại dễ chăm sóc, chỉ cần luống trồng tơi xốp cao ráo, bón phân đầy đủ để cây phát triển tốt.

Một công dưa hấu thu hoạch khoảng 3 - 3,5 tấn, còn đậu phộng cũng khoảng 700kg đến 1 tấn/công, giúp nông dân tăng thu nhập, chị Nguyễn Thị Anh ở ấp Mỏ Ó cho biết: “Lúc trước trồng hành thì giá cả bấp bênh, giờ trồng dưa thấy hiệu quả hơn. Với mô hình dưa hấu kết hợp đậu phộng cho thu nhập khoảng 40 triệu đồng/công, trừ chi phí cũng còn lời khoảng 10 triệu đồng.”

Việc thành lập hợp tác xã đang cho thấy hiệu quả, xóa dần tập quán sản xuất đơn lẻ, hộ gia đình; Giờ đây các thành viên đều sản xuất theo mùa vụ, qua các buổi họp hằng tháng cũng giới thiệu những kiến thức kỹ thuật mới để các thành viên học tập. Tuy nhiên do mới đi vào hoạt động nên xã viên còn gặp khó khăn về vốn để sản xuất rau an toàn, đầu ra sản phẩm, điều kiện thời tiết... Dù chính quyền địa phương rất quan tâm, nhưng hướng giải quyết khó khăn cho nông dân vẫn còn bất cập, ông Lưu Hoàng Kiêm - HTX ấp Mỏ Ó cho biết: “Cái khó hiện nay của HTX là vốn và nguồn cung cấp hạt giống, vật tư nông nghiệp. Nếu như giống và vật tư nông nghiệp bà con được lấy trực tiếp từ công ty thì giá đầu tư sẽ giảm được rất nhiều so với mua bên ngoài.”

Vụ xuống giống trồng đậu phụng ở HTX trồng màu Mỏ Ó.

Để hợp tác xã trồng màu Mỏ Ó tiếp tục phát triển và được nhân rộng thì rất cần sự quan tâm hỗ trợ của ngành chức năng như: hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa sản xuất… Có như vậy mô hình mới phát triển bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nông dân an tâm sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Cần đóng cửa doanh nghiệp sản xuất chè bẩn Cần đóng cửa doanh nghiệp sản xuất chè bẩn

Vấn nạn SX chè bẩn đã tồn tại nhiều năm nay ở nhiều vùng chè trong cả nước.

26/05/2015
Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đau đầu lo kinh phí Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đau đầu lo kinh phí

Không chỉ các tỉnh phía Nam, tại phía Bắc, hai tỉnh thí điểm xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh LMLM là Thái Bình và Nam Định cũng đang đau đầu với bài toán kinh phí.

26/05/2015
Khi nông dân cầm sổ đỏ con tôm ôm sổ đỏ Khi nông dân cầm sổ đỏ con tôm ôm sổ đỏ

Cái sổ đỏ thấy nhẹ tênh nhưng đối với nông dân có giá trị vô cùng. Có người nhờ nó vượt qua cơn thắt ngặt, phất lên làm giàu, nhưng cũng có người làm ăn lận đận, sổ đỏ “cắm” mãi ở ngân hàng. Đó là thực tế đang diễn ra phổ biến ở ĐBSCL.

26/05/2015
Đồng Nai trồng trên 764.000 cây phân tán Đồng Nai trồng trên 764.000 cây phân tán

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, trong mùa mưa 2015 Sở sẽ phối hợp với các địa phương trồng trên 764.000 cây phân tán để tăng mức độ che phủ.

26/05/2015
Trồng khoai lang tím Nhật lỗ 60-70 triệu/ha Trồng khoai lang tím Nhật lỗ 60-70 triệu/ha

Hiện tại, khoai lang tím Nhật không bị sâu có giá thu mua 3.000đ/kg, thấp hơn giá thành sản xuất khoảng 3.000đ/kg. Tính ra, người trồng lỗ 60-70 triệu/ha.

26/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.