Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Trồng Chuối Thoát Nghèo Ở Khuổi Đác

Mô Hình Trồng Chuối Thoát Nghèo Ở Khuổi Đác
Ngày đăng: 20/02/2014

Theo tập tục canh tác từ xưa, người Dao ở Khuổi Đác, xã Mai Lạp, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) chỉ biết phát đồi làm nương trồng ngô chứ không biết làm ruộng.

Ngô trồng một mùa trên đất dốc, lại không được chăm bón nên năng suất thấp, người dân thường xuyên bị cái nghèo, cái đói ám ảnh. Năm 2011, khi Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đưa mô hình trồng chuối về triển khai tại địa phương, gia đình chị, một hộ nghèo nhất thôn Khuổi Đác, lại là hộ đầu tiên đăng ký tham gia và được dự án hỗ trợ về cây giống.

Chị Phượng tâm sự: “Ban đầu nhiều người nói tôi bị điên, vì đã có nhiều dự án vào xã nhưng không thành công, nên mô hình này rồi sẽ chết yểu. Tôi vẫn đăng ký tham gia, vì thấy cán bộ tổ chức tập huấn ngay tại thực địa, cầm tay chỉ việc cho bà con chứ không phổ biến lý thuyết suông như những dự án trước”.

Ngoài 200 cây giống được hỗ trợ, chị mạnh dạn mua thêm 600 cây con về trồng. Có sự hướng dẫn của cán bộ dự án, chị Phượng đã biết cách chăm sóc như phát cỏ, làm gốc, ủ phân vi sinh để bón cho cây. Cây chuối trước đây không được chăm sóc nên quả rất nhỏ, chỉ 3 – 4 nải một cây. Nay ít nhất mỗi cây cũng cho 6 nải (khoảng 20kg), quả to và đều. Ban đầu chuối cho thu hoạch theo lứa, khoảng 3 tháng/lần.

Đến nay, vườn chuối của gia đình chị Phượng có thể thu hoạch liên tục từ 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần được 1,5 – 2 triệu đồng. “Là sản phẩm sạch 100% nên chuối do gia đình trồng rất được ưa chuộng. Thương lái thường tìm đến tận vườn mua với giá 3.000 đồng/kg quả, 2.000 đồng/kg hoa chuối. Còn thân cây không bán được thì dùng làm thức ăn chăn nuôi hoặc ủ phân xanh. Một cây chuối khi lớn sẽ cho 3 cây con nên không phải mất công trồng lại”- chị Phượng cho biết.

Không chỉ giúp gia đình thoát nghèo, chị Phượng còn hỗ trợ cây giống miễn phí và nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong thôn. Năm 2013, chị hỗ trợ những người mới tham gia mô hình 300 cây giống, và cùng cán bộ dự án hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc để đạt hiệu quả cao. Ngoài chuối là giống cây chủ lực, gia đình chị còn trồng xen kẽ gừng và cây lá khôi (một loại cây dược liệu dùng để chữa bệnh dạ dày).

Năm 2012, chị bán được 8 tạ gừng, thu về hơn 3 triệu đồng, 100 gốc khôi trồng thử nghiệm cũng cho thu hoạch 6 kg lá khô với giá 150.000 đồng/kg. Trung bình một năm, gia đình chị Phượng thu được từ chuối, gừng và lá khôi hơn 120 triệu đồng.

Chị Hà Thị Tươi – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mai Lạp đánh giá: “Từ khi đưa mô hình trồng chuối về xã, Hội Phụ nữ đã tích cực triển khai tới các thôn, bản. Chị Phượng là người đầu tiên mạnh dạn thử nghiệm và bước đầu đạt được thành công. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành nhân rộng mô hình này để chị em có việc làm, tăng thêm thu nhập trong thời gian khó khăn”.


Có thể bạn quan tâm

Triển Vọng Mới Từ Cây Sâm Ngọc Linh Triển Vọng Mới Từ Cây Sâm Ngọc Linh

Sau gần 18 năm nghiên cứu, GS.TS Dương Tấn Nhựt và cộng sự (thuộc Viện Sinh học Tây Nguyên) đã thu được những kết quả bước đầu trong việc nhân giống vô tính cây sâm Ngọc Linh.

30/07/2013
Đề Nghị Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Hỗ Trợ Hóa Chất Xử Lý Môi Trường Nuôi Tôm Ở Trà Vinh Đề Nghị Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Hỗ Trợ Hóa Chất Xử Lý Môi Trường Nuôi Tôm Ở Trà Vinh

Ngày 22 tháng 5 năm 2013, ông Nguyễn Văn Phong, phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ký ban hành công văn số 1717/UBND-NN về việc đề nghị hỗ trợ hóa chất xử lý mầm bệnh, xử lý môi trường vùng nuôi tôm nước lợ tỉnh của tỉnh. Theo nội dung công văn: hiện tượng tôm chết có dấu hiệu lây lan, phải được khống chế kịp thời, nhưng lượng Chlorine của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp cho tỉnh trong năm 2012 đến nay đã sử dụng hết.

29/05/2013
Người Sản Xuất Mía Đạt Lợi Nhuận Khoảng 30% Người Sản Xuất Mía Đạt Lợi Nhuận Khoảng 30%

Sáng ngày 25/7, tại Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất mía đường niên vụ 2012 – 2013.

26/07/2013
Hiệu Quả Thiết Thực Từ Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn Hiệu Quả Thiết Thực Từ Mô Hình Cánh Đồng Mẫu Lớn

Hiện nay, các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long đang xúc tiến xây dựng các cánh đồng mẫu lớn nhằm hướng tới nền sản xuất nông nghiệp hiện đại.

30/07/2013
Cứu Người Chăn Nuôi Cứu Người Chăn Nuôi

Hàng triệu hộ chăn nuôi trong cả nước đang đối mặt với muôn vàn khó khăn khi heo, gà, vịt, cá tra… rớt giá thê thảm, cộng với dịch bệnh hoành hành trên diện rộng khiến người nuôi thua lỗ. Giá gà công nghiệp trong tháng 5-2013, rớt xuống mức thấp kỷ lục 13.000 - 15.000 đồng/kg, chưa bằng 50% chi phí giá thành sản xuất; gà tam hoàng từ 38.000 đồng/kg vào tháng trước, nay giảm còn 30.000 đồng/kg; trong khi giá heo cũng giảm còn 3,5 - 3,6 triệu đồng/tạ, thấp hơn giá thành nuôi là 4 - 4,1 triệu đồng/tạ… Giá rẻ đã đành, song người chăn nuôi muốn bán sản phẩm dù chấp nhận lỗ cũng rất khó.

31/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.