Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Mô hình trồng bèo, nuôi ốc Bươu đen kết hợp Biogas

Mô hình trồng bèo, nuôi ốc Bươu đen kết hợp Biogas
Tác giả: Lâm Văn Việt - Theo Trạm Khuyến nông huyện Long Mỹ
Ngày đăng: 25/01/2018

Hộ ông Lê Hoàng Thanh ở xã Mỹ Khánh huyện Phong Điền thành phố Cần Thơ có diện tích ao nuôi 1.000 m2 . Được các giảng viên trường Đại học Cần Thơ hướng dẫn, ông đầu tư trồng bèo Tai tượng kết hợp nuôi ốcc Bươu đen.

Ao trồng bèo Tai tượng kết hợp nuôi Ốc Bươu đen của ông Thanh 

Trạm Khuyến nông huyện Long Mỹ tổ chức cho 20 nông dân tham quan mô hình trồng bèo Tai tượng kết hợp nuôi ốc Bươu đen để tăng thu nhập gia đình tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. 

Quy trình nuôi được tiến hành như sau: bước đầu sau khi cải tạo ao diệt cá tạp và ốc Bươu vàng, tiến hành nuôi bèo. Khi bèo phát triển, ông Thanh thả nuôi ốc Bươu đen, số lượng 10.000 con ốc con chi phí 2.000.000 đ (200 đ/con ốc con).

Nguồn thức ăn cho ốc được Ông Thanh xử lý như sau: Lắp túi Biogas (chi phí 3.000.000 đ), ông dùng bèo cung cấp cho túi biogas, khi bèo phân hủy tạo ra khí đốt, đủ để ông Thanh nấu ăn, sinh hoạt hàng ngày. Chất thải từ biogas được đưa vào ao để tạo nguồn dinh dưỡng để nuôi cá Sặc Rằn, nuôi bèo giúp bèo phát triển tốt mà không cần dùng phân hóa học. Thức ăn của ốc Bươu đen là những bộ phận lá, rể bèo già cổi hoặc sắp phân hủy thành chất hữu cơ.

Sau 6 tháng nuôi có thể thu hoạch ốc để bán, trung bình mỗi tháng thu được 70 kg, giá bán 33.000 đ/kg (thu nhập 2.300.000đ/tháng) có thương lái đến nhà để mua. Để ổn định mật độ điều trong ao nuôi ông Thanh thu trứng ốc đẻ ngoài ao vào trong nhà để ấp, khi ốc đã nở đạt yêu cầu thì đem thả xuống ao. Ông Thanh cho biết, chủ động ấp trứng thì tỉ lệ ốc con nở sẽ đạt cao hơn so với để nở tự nhiên ngoài ao. Đây là mô hình cho thu nhập ổn định, dể thực hiện, có thể sử dụng lao động lúc nhàn rỗi.

Nếu chỉ tính thu nhập từ việc nuôi ốc Bươu đen; nuôi cá sặc rằn; và chi phí khí đốt sinh hoạt hàng ngày thì mỗi năm ông Lê Hồng Thanh thu lợi nhuận trên 35.000.000 đ/1.000m2/năm.

Từ hiệu quả trên, năm 2018 Trạm Khuyến nông huyện Long Mỹ sẽ triển khai cho các hộ có diện tích ao nuôi cá rô trước đây bị bỏ trống áp dụng mô hình này. Nhằm tạo nguồn thu nhập và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên cho nông hộ, đặc biệt khí đốt được sử dụng từ việc ủ bèo Tai Tượng tạo nguồn năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu.


Có thể bạn quan tâm

Việt - Úc nuôi tôm công nghệ cao Việt - Úc nuôi tôm công nghệ cao

Làm nông nghiệp công nghệ cao: Kinh nghiệm và giá trị tham khảo từ mô hình nuôi tôm mới của Tập đoàn Việt - Úc”

24/01/2018
Phú Yên khuyến cáo nuôi tôm hùm mùa lạnh Phú Yên khuyến cáo nuôi tôm hùm mùa lạnh

Theo Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh Phú Yên, do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, tôm hùm nuôi đang rất yếu ăn.

24/01/2018
Tăng sức cạnh tranh nhờ truy xuất nguồn gốc Tăng sức cạnh tranh nhờ truy xuất nguồn gốc

Theo xu hướng hiện nay, các nhà nhập khẩu tôm trên thế giới luôn quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm. Vì vậy, truy xuất nguồn gốc hết sức thực tế

24/01/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.