Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Trồng Và Chế Biến Thủy Sản Hiệu Quả

Mô Hình Nuôi Trồng Và Chế Biến Thủy Sản Hiệu Quả
Ngày đăng: 14/09/2013

Với quy mô kinh tế gia đình, nông dân nhiều địa phương ở An Giang đã tổ chức nuôi trồng và chế biến thủy sản theo hướng dẫn kỹ thuật, đầu tư đồng vốn trong điều kiện có được, tận dụng ngày công lao động… tạo ra nguồn thu nhập đáng kể, vừa giúp ích việc làm cho số đông hộ nghèo ở xóm, ấp, vừa có khả năng nhân rộng trên địa bàn dân cư và phát triển mạnh ở nông thôn.

* Bà Nguyễn Thị Thảy (xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú): “Chương trình hỗ trợ của ngành Thủy sản đã giúp nuôi lươn thành công”

Tôi chân thành cảm ơn chương trình hỗ trợ ngành Thủy sản – Hợp phần SUDA (Phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững) và cán bộ kỹ thuật địa phương đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp tôi thực hiện tốt mô hình. Gia đình tôi đã được xét là hộ thoát nghèo.

Năm 2010 là vụ nuôi đầu tiên, sau 7 tháng thu hoạch được 200 g/con, tỉ lệ lươn sống đạt 82%; tổng thu (98kg x 110.000 đ/kg) được 10,780 triệu đồng, trừ chi phí còn lời được 7 triệu đồng. Năm 2011, tôi mạnh dạn đầu tư mở rộng nuôi thêm 2 bể, thả nuôi tổng cộng 40kg lươn giống, tổng thu (200kg x 130.000 đ/kg) 26 triệu đồng, lợi nhuận 15 triệu đồng. Năm 2012, tôi thả nuôi 55kg lươn giống, sau 2,5 tháng thì trọng lượng khoảng 160 g/con.

Được hướng dẫn kỹ thuật nuôi và biện pháp phòng, trị bệnh cho lươn, sau khi tham dự lớp tập huấn do chương trình hỗ trợ ngành Thủy sản, tôi xin đăng ký tham gia xây dựng mô hình, với mong muốn áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế và có thể vươn lên thoát nghèo thông qua nuôi thủy sản. Cán bộ địa phương đến khảo sát điều kiện thực tế và đồng ý cho tôi tham gia xây dựng mô hình. Qua đó, tôi được hỗ trợ 2 triệu đồng, gồm: Con giống, thức ăn, thuốc phòng trị bệnh… với diện tích 12m2 thả nuôi 600 con lươn giống (mật độ 50 con/m2).

*Nông dân Văn Công Hường (xã Phú Thuận, Thoại Sơn): “Nuôi tôm trên chân ruộng lúa”

Con giống mua từ Lấp Vò, Cao Lãnh và một số ít do Đại học Cần Thơ cung cấp; chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn hỗ trợ nhu cầu về vốn. Từ năm 2012, có thêm nét mới là mô hình nuôi tôm càng xanh chất lượng cao do Trung tâm Giống thủy sản An Giang và Đại học Cần Thơ tổ chức phục vụ vùng “1 vụ lúa + 1 vụ tôm”, bước đầu chọn ra 6 hộ với 15 héc-ta để triển khai và được hỗ trợ 50% chi phí (1 hộ/1 héc-ta/50 triệu đồng). Tôi là 1 trong 6 người được chọn đi tập huấn kỹ thuật.

Cách làm mới hay ở chỗ, thả con giống với mật độ dày và khoanh khu vực nuôi với diện tích nhất định, sau đó từ 75 đến 90 ngày tuổi bắt đầu phân loại cái và đực tách riêng, như vậy sẽ cho năng suất cao hơn. Trước đây, người nuôi tôm ở Phú Thuận cũng làm tương tự, hiệu quả rất tốt; nếu tính nội phần tôm cái tách ra và đem đi bán cũng đủ lấy lại chi phí. Song, do thả nuôi mật độ thưa, nên năng suất thấp.

* Nông dân Trần Văn Ngây (xã Thoại Giang, Thoại Sơn): “Nhiều lao động có việc việc làm từ chế biến bong bóng cá và sơ chế khô mực”

Chế biến bong bóng cá bình quân một tháng 20 tấn sản phẩm tươi và thu được 4,4 tấn khô, lợi nhuận trên 100 triệu đồng; còn sơ chế khô mực 10 tấn/tháng và lợi nhuận được 42 triệu đồng. Như vậy, qua 2 mô hình này, một năm gia đình tôi thu lãi trên 1,7 tỷ đồng và còn giúp đỡ hơn 150 người tại địa phương có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định, với mức từ 80.000 đ – 100.000 đ/người/ngày. Với việc làm đó, bản thân tôi đã được các cấp xét và công nhận “Nông dân giỏi” cấp tỉnh năm 2012.

Cơ sở ra đời thu hút nhiều lao động, đặc biệt là hộ nghèo và lao động nhàn rỗi. Kết quả, sản xuất và kinh doanh tăng dần theo thời gian, góp phần rất lớn vào chương trình giải quyết việc làm tại địa phương, đến nay có nhiều hộ cơ bản đã thoát nghèo và cuộc sống ổn định. Từ hiệu quả kinh tế mô hình chế biến bong bóng cá mang lại, tôi tiếp tục đầu tư mô hình sơ chế khô mực, đây là mô hình mới cho lợi nhuận rất cao.

Trước đây, gia đình tôi có mô hình chăn nuôi thỏ, cá và trồng cây ăn trái, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi tham quan, học hỏi mô hình chế biến bong bóng cá, bản thân mạnh dạn làm thử từ bong bóng cá tra và đưa đi chào hàng, sau nhiều lần thất bại và rút ra kinh nghiệm, tôi cũng xây dựng được quy trình chế biến và đáp ứng yêu cầu khách hàng.


Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu cua ghẹ sang Australia tăng 236,5% trong tháng 5 Xuất khẩu cua ghẹ sang Australia tăng 236,5% trong tháng 5

Trong cơ cấu thị trường XK, Australia chỉ chiếm 2,4% nhưng XK sang thị trường này năm nay tăng rất nhanh. Theo thống kê của Hải quan, trong 5 tháng đầu năm, XK cua ghẹ từ Việt Nam sang Australia đạt 889 nghìn USD, tăng 185% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 5, XK cua ghẹ sang Australia tăng 236,5%.

16/07/2015
Xốc lại ngành chăn nuôi Xốc lại ngành chăn nuôi

Áp lực hội nhập quốc tế đang đến rất gần, nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp được ký kết khiến Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát rốt ráo chỉ đạo tìm giải pháp xốc lại ngành chăn nuôi - lĩnh vực được xem là có sức cạnh tranh kém nhất trong nông nghiệp.

16/07/2015
Băn khoăn thịt gia cầm ngoại Băn khoăn thịt gia cầm ngoại

Mặc dù chưa chính thức tham gia vào các hiệp định về tự do hóa thương mại để nông sản của các nước có thể trao đổi, xuất và nhập khẩu vào thị trường chung với thuế suất thấp nhưng thịt gia cầm châu Âu và Mỹ đã có mặt ở khắp thị trường Việt Nam với giá còn rẻ hơn cả ở nơi xuất đi…

16/07/2015
Chăn nuôi chú trọng chất lượng Chăn nuôi chú trọng chất lượng

Thiên tai, dịch bệnh, giá cả thấp... là những khó khăn phát triển ngành chăn nuôi. Vì vậy, đề án tái cơ cấu nông nghiệp, Sở Nông nghiệp- PTNT sẽ tập trung tái thiết lại ngành này, hướng nông dân làm ăn bài bản, chú trọng chất lượng hơn là sản lượng.

16/07/2015
Hồi sinh nghề trồng dâu, nuôi tằm Hồi sinh nghề trồng dâu, nuôi tằm

Cách đây hơn 10 năm, nghề trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và một số huyện, thành phía Nam nói riêng bị “tụt dốc”. Vài năm trở lại đây, với nhiều cách thức nuôi tằm mới cùng với nhiều giống dâu cho năng suất, chất lượng cao hơn đã giúp nghề trồng dâu, nuôi nằm dần được “hồi sinh”.

16/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.