Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình nuôi dọc tăng 40 lần năng suất tôm nuôi

Mô hình nuôi dọc tăng 40 lần năng suất tôm nuôi
Tác giả: Tố Uyên
Ngày đăng: 01/02/2024

Một doanh nhân người Singapore đã phát triển một mô hình nuôi trồng thủy sản mới mà ông gọi là “mô hình nuôi dọc”, cho phép người nông dân nuôi tôm ở những nơi có quỹ đất hạn chế hoặc không phù hợp để nuôi. Các hộ gia đình có thể xây dựng trang trại chăn nuôi gần các thành phố lớn.

Ông John Diner, người phát triển mô hình nuôi dọc cũng áp dụng trang thiết bị nuôi tôm hiện đại để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm tôm. Mô hình này đã đạt được kết quả rất tốt khi áp dụng vào thực tế.

Tại đây, ông nuôi đồng thời tôm chân trắng, cá rô phi và nấm botrytis theo hệ thống nuôi thẳng đứng, trong đó các loài được nuôi trong các ao xếp chồng lên nhau, mỗi loài được nuôi riêng biệt ở mỗi tầng và được kết nối với nhau bằng đường ống vào và ra.

tu dieu khien Tima

Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa

Mô hình được xây dựng dựa trên 3 yếu tố: sinh học, công nghệ và số lượng, liên quan đến các yếu tố sinh học áp dụng trong hệ thống nuôi trồng thủy sản đa dinh dưỡng tổng hợp (IMTA). Trong đó, tôm thẻ chân trắng là loài nuôi chính, loài nuôi dùng để xử lý chất thải và lọc nước là cá rô phi. Trong tương lai, ông John Diner sẽ sử dụng cá chẽm thay cá rô phi để so sánh năng suất của hai loài này.

Ngoài ra, botrytis còn được sử dụng làm sinh vật xử lý chất thải và là sinh vật “xử lý chất lượng nước” hiệu quả nhất trong hệ thống nuôi này nhờ khả năng loại bỏ nitrat và phốt phát có trong nước. Botrytis còn được coi là “trứng cá muối xanh” của châu Á, nên giá trị kinh tế của loài này cũng rất lớn. Ngoài ra, chúng còn là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho tôm.

Việc kết hợp 3 loài trên được đánh giá là mô hình nuôi bền vững trong ngành nuôi trồng thủy sản, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn có thể xử lý hiệu quả chất thải trong ao nuôi. So với các mô hình hiện có, mô hình nuôi trồng thủy sản “nuôi dọc” tiết kiệm không gian, diện tích.

Các trang thiết bị hiện đại được sử dụng trong mô hình nuôi này, đồng thời mô hình này còn áp dụng công nghệ chăn nuôi đường ray trong các ao nuôi. Ngoài ra, các thiết bị, máy móc được tự động hóa và điều khiển hoàn toàn bao gồm: thiết bị đánh giá, đo lường tiêu chuẩn môi trường nước; Hệ thống cho ăn tự động sử dụng công nghệ tích hợp giúp quản lý thức ăn cho tôm tốt hơn và cung cấp thức ăn phù hợp cho tôm theo số lượng và tình trạng sức khỏe của tôm nuôi; Mô hình sử dụng quản lý và vận hành kỹ thuật số, nghĩa là tất cả các thiết bị trong hệ thống đều được vận hành bởi một phần mềm và phần mềm được sử dụng trong hệ thống là “Aqua OS”. Điều này giúp thiết bị hoạt động đồng bộ và hiệu quả.

Trang trại của ông hiện sản xuất khoảng 500-600 kg tôm mỗi ô nuôi, nhưng việc sản xuất cá rô phi và rong biển cho mục đích thương mại vẫn chưa được đánh giá chi tiết và ông cũng chưa có kế hoạch nghiên cứu thêm vấn đề này. Bởi ông coi tôm là nguồn thu nhập chính nên cá rô phi và rong biển chỉ được sử dụng để duy trì chất lượng nước ổn định trong hệ thống. Theo ông, nếu thả 30.000 con cá vào ao nuôi thì nhiều nhất chỉ có 1.000 con cá rô phi có khả năng lọc nước.

Trong tương lai, ông John Diner dự kiến ​​sẽ nâng sản lượng tôm theo mô hình này lên 1.500 tấn/năm trên diện tích dưới 5.000 m2. Chuyển đổi khái niệm “mô hình canh tác theo chiều dọc” thành mô hình có năng suất gấp 40 lần so với mô hình canh tác hiện tại.

Ngoài ra, ông dự định áp dụng hệ thống RAS (Hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn) vào mô hình của mình thay vì mô hình nuôi hiện tại.

Ngoài ra, ông cũng có ý định phát triển chất dẫn dụ gốc tảo để nâng cao khả năng ăn của tôm nuôi bằng công nghệ RAS, do loại tảo hiện có trên thị trường chưa thực sự phù hợp với yêu cầu của hệ thống RAS, điều này sẽ cải thiện đáng kể việc cho ăn.

may thoi khi AT

ƯU ĐIỂM MÁY THỔI KHÍ AT

- Dải áp suất và lưu lượng rộng

- Độ rung thấp, vận hành êm ái

- Trục vít 2 thùy nằm ngang

- Đơn giản, cấu trúc gọn

- Cung cấp không khí hoàn toàn sạch

- Hệ nén trục vít mạnh mẽ

- Roto được thiết kế đặc biệt

- Hoạt động liên tục, bền bỉ


Có thể bạn quan tâm

Mô hình nuôi tôm phù hợp bí quyết để thành công Mô hình nuôi tôm phù hợp bí quyết để thành công

Người nuôi tôm đang đối mặt với khó khăn, bất trắc khi dịch bệnh trên tôm đang diễn biến phức tạp với nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là EHP.

28/12/2023
Hiệu quả từ mô hình nuôi tôm thâm canh 2 giai đoạn ở Thanh Hoá Hiệu quả từ mô hình nuôi tôm thâm canh 2 giai đoạn ở Thanh Hoá

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và dịch bệnh, nghề nuôi tôm công nghiệp.

10/01/2024
Mô hình nuôi tôm càng xanh nước ngọt ở Triệu Trung đem lại hiệu quả cao Mô hình nuôi tôm càng xanh nước ngọt ở Triệu Trung đem lại hiệu quả cao

Qua tìm hiểu, tôm càng xanh có nguồn dinh dưỡng rất cao, được thị trường ưa chuộng hơn so với một số loại thủy sản nước ngọt khác, gia đình anh Phan Văn Phụng.

31/01/2024
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.