Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Cút Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Khá

Mô Hình Nuôi Cút Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Khá
Ngày đăng: 06/04/2013

Anh Phan Thanh Nhã, ấp 4, xã Trung An, TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) bắt đầu việc nuôi cút từ năm 2001, lúc đầu gia đình anh nuôi khoảng 4.000 con cút giống, sau 3 tuần đàn cút bắt đầu đẻ trứng. Thời gian đầu cút thường xuyên bị chết do mắc một số bệnh thông thường. Thế nhưng anh không nản chí mà tiếp tục học hỏi kinh nghiệm từ những hộ nuôi cút khác, từ đó anh có biện pháp phòng ngừa bệnh kịp thời nên về sau đàn cút luôn khỏe mạnh và cho trứng khá đều.

Thấy việc nuôi cút cho trứng có hiệu quả kinh tế, anh tiếp tục đầu tư chuồng trại và tăng số lượng. Chuồng cút được anh thuê thợ làm khá công phu, các chuồng được xếp như bậc thang, phân rớt trực tiếp xuống đất nên tương đối sạch sẽ. Ngoài ra, chuồng hình bậc thang tạo được không gian thông thoáng, làm cút gia tăng hiệu suất đẻ trứng, để bảo đảm cho cút sinh sản, khu vực chăn nuôi cần được làm vệ sinh và phun xịt thuốc khử trùng thường xuyên. Bên cạnh đó ánh sáng cũng là một yếu tố quan trọng , vì vậy anh Nhã thường tăng cường thắp sáng cho cút vào buổi tối. Thức ăn cho cút được anh chọn lọc kỹ càng, sau khi mua về anh trộn thêm thuốc bổ và vitamin C để tăng sức đề kháng cho cút phòng chống bệnh tiêu chảy, giúp cút đẻ khỏe, kéo dài thời gian cho trứng.

Để có thêm kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi chim cút, anh Nhã tự tìm tòi, học hỏi kỹ thuật nuôi trên sách báo và từ các mô hình điển hình trong và ngoài xã. Hiện tại, gia đình anh đang sở hữu số cút đẻ gần 9.000 con, mỗi ngày thu trên 7.000 trứng, cung cấp cho các hộ buôn bán ở TP. Mỹ Tho, với giá bán 400 đến 450 đồng/trứng, anh thu về trên 300.000 đồng/ngày, mỗi năm sau khi trừ tất cả các chi phí, anh còn lãi trên 100 triệu đồng. Để việc nuôi cút đạt hiệu quả kinh tế cao, không bị gián đoạn, anh thả nuôi liên tục cút ở nhiều ngày tuổi khác nhau. Cút đẻ trên 11 tháng thì chất lượng trứng không còn đều nên có thể bán cho các nhà tiêu thụ cút thịt.

Anh Phan Thanh Nhã chia sẻ: "Cút đẻ rất dễ nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, thời gian ngắn. Chỉ cần tiêm ngừa đủ liều và thường xuyên giữ chuồng trại sạch sẽ, cút sẽ cho trứng rất đều và chất lượng trứng rất cao".

Anh còn động viên, hỗ trợ vốn cho bà con nuôi cút tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, cách làm chuồng trại,... Tính đến nay đã có 7 hộ nuôi cút ấp nở cung cấp con giống và 6 hộ nuôi cút cho trứng, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con ở địa phương. Phần đất còn lại của gia đình anh tiếp tục đào ao và thả cá, tận dụng nguồn phân cút làm thức ăn cho cá và bán cho bà con nông dân làm phân hữu cơ bón cho cây trồng.

Hàng năm, ao cá và vườn cây ăn quả mang lại cho anh nguồn thu nhập trên 50 triệu đồng. Ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi chính là thành quả sau bao tích góp từ việc chăn nuôi cút của vợ chồng anh - và quan trọng hơn có nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ của anh Nhã. Từ năm 2008 đến nay, anh luôn được công nhận danh hiệu "Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi" cấp tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Dưa Leo Được Giá Dưa Leo Được Giá

Giá cao là do thời điểm này chỉ có những rẫy dưa nằm trong đê bao khép kín được người dân xuống giống sớm mới có trái thu hoạch nên nguồn cung còn hạn chế. Với giá hiện tại, nông dân sẽ có lợi nhuận khoảng 12 triệu đồng/công.

29/12/2014
Sản Lượng Lúa Tăng Gần 1 Triệu Tấn Sản Lượng Lúa Tăng Gần 1 Triệu Tấn

Cũng theo thống kê của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), diện tích ngô đạt khoảng 1,21 triệu ha, tăng 38.000 ha và sản lượng khoảng 5,45 triệu tấn, tăng 4,8%. Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 50,5 triệu tấn, tăng 1,2 triệu tấn so với năm 2013.

29/12/2014
Giá Điều Đầu Vụ Sẽ Cao Giá Điều Đầu Vụ Sẽ Cao

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, toàn tỉnh Bình Phước hiện còn khoảng 134.506 ha điều (giảm 36.630 ha so với năm 2007). Trong đó, diện tích sản xuất có hiệu quả chỉ chiếm 40 - 50%, là những vườn được trồng giống mới năng suất cao, trồng trên vùng đất tốt.

29/12/2014
Nông Dân Sản Xuất Lúa Giống Nông Dân Sản Xuất Lúa Giống

Sản xuất lúa giống không chỉ còn là chuyện của các nhà chuyên môn, mà đã trở thành “sinh kế” cho những nông dân chân đất ở Tịnh Trà (Sơn Tịnh - Quảng Ngãi). Liên kết với HTX dịch vụ nông nghiệp - nông thôn Tịnh Trà để cùng làm ra những hạt lúa giống chất lượng, mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên, người nông dân và HTX vẫn gặp khó, khi sản phẩm khó có thể bán đại trà ra thị trường…

29/12/2014
Năng Suất Mía Nguyên Liệu Đạt 61 Tấn/ha Năng Suất Mía Nguyên Liệu Đạt 61 Tấn/ha

Ngoài ra, huyện chỉ đạo các xã, lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý mía nguyên liệu, không để bán ra ngoài vùng... Đến ngày 18 – 12, trên địa bàn huyện thu hoạch được 730 ha, năng suất bình quân 61 tấn/ha; riêng vùng đồi xã Thành Vân và một số xã ven sông Bưởi..., năng suất mía nguyên liệu đạt 80 đến 85 tấn/ha.

29/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.