Trang chủ / Hải sản / Nuôi cua

Mô hình nuôi cua biển thương phẩm đạt hiệu quả cao

Mô hình nuôi cua biển thương phẩm đạt hiệu quả cao
Ngày đăng: 06/11/2015

Mục tiêu của mô hình nhằm giúp người dân tiếp cận các kiến thức về khoa học kỹ thuật (KHKT) mới, đa dạng hóa các đối tượng nuôi, đặc biệt tìm ra đối tượng nuôi mới phù hợp với điều kiện địa phương, đem lại hiệu quả kinh tế cao ở những vùng nuôi tôm kém hiệu quả.

Tháng 3 năm 2014, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An giao cho Trạm Khuyến nông huyện Diễn Châu triển khai mô hình nuôi cua thương phẩm, với quy mô 0,5ha.

Ngay sau khi có Quyết định phê duyệt dự toán xây dựng mô hình, Trạm Khuyến nông huyện Diễn Châu đã phân công cán bộ phụ trách, chỉ đạo, phối hợp với chính quyền cơ sở khảo sát địa điểm, chọn hộ nuôi.

Qua khảo sát vùng nuôi ở các địa phương, Trạm, UBND xã Diễn Vạn đã thống nhất chọn hộ ông Phan Văn Niêm, xóm Vạn Nam, xã Diễn Vạn làm chủ hộ nuôi thực hiện mô hình.

Mô hình được Nhà nước hỗ trợ 100% con giống, 30% thức ăn, vôi, chế phẩm sinh học, thuốc xử lý ao.

Trong quá trình thực hiện mô hình, cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn chủ hộ kỹ thuật nuôi và phòng bệnh cho cua.

Với quy mô 0,5ha, thả 5.000con cua giống cỡ 6-8cm/con, nguồn giống được lấy từ tự nhiên, thức ăn tươi sống đảm bảo chất lượng nên tỷ lệ sống và tốc độ tăng trưởng của cua tương đối cao.

Sau 4 tháng nuôi, cua thu hoạch đạt trọng lượng trung bình 4con/kg, có những con đạt 2-3 con/kg.

Cua thu hoạch, cua đực thịt chắc, cua cái gạch rất nhiều.

Mô hình nuôi đã thu sản lượng 1.550kg cua thương phẩm, tại thời điểm thu hoạch cua thịt có giá bán 250.000 đồng/kg, cua gạch 350.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người nuôi cua thu lãi 95,7 triệu đồng.

Từ những kết quả trên, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã và đang nhân rộng mô hình ra những vùng nước mặn lợ nuôi tôm kém hiệu quả.

Thành công của mô hình góp phần giúp bà con vùng nuôi tìm ra được đối tượng nuôi thích hợp, phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn huyện.


Có thể bạn quan tâm

Báo cáo chuyến đi đến các trang trại Báo cáo chuyến đi đến các trang trại

Trọng tâm của sự hợp tác này là thảo luận các lựa chọn để cải thiện khả năng sinh lời và phát triển bền vững với nông dân nuôi cua vỏ mềm ở Malaysia

17/10/2018
Kỹ thuật nuôi ghẹ xanh lột Kỹ thuật nuôi ghẹ xanh lột

Ghẹ xanh là đối tượng khai thác rất lớn ở vùng biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt là vùng biển Phước Hải. Sản lượng khai thác không chỉ nhiều

16/01/2019
Yêu cầu kỹ thuật Cua biển giống Scylla paramamosain Estampador 1949 Yêu cầu kỹ thuật Cua biển giống Scylla paramamosain Estampador 1949

Đây là hướng dẫn kỹ thuật của Viện Nghiên cứu NTTS I được Tổng cục Thủy sản phê duyệt và ban hành tại Quyết định số 102/QĐ-TCTS-KHCN&HTQT ngày 14/2/2019.

07/05/2019
Nuôi cua giống nhân tạo 2 giai đoạn Nuôi cua giống nhân tạo 2 giai đoạn

Để nâng cao mật độ nuôi, kiểm soát và giúp tăng tỷ lệ sống, tăng năng suất, chất lượng cua thực hiện mô hình nuôi cua giống nhân tạo 2 giai đoạn.

21/09/2019
Kỹ thuật sản xuất cua giống Kỹ thuật sản xuất cua giống

Cua biển là một trong những loài thủy sản có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. Việc sản xuất cua giống nhân tạo thành công góp phần phát triển mô hình nuôi cua

27/09/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.