Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá tra, basa

Mô Hình Nuôi Cá Tra Bằng Phế Phẩm Cá Biển

Mô Hình Nuôi Cá Tra Bằng Phế Phẩm Cá Biển
Ngày đăng: 27/04/2014

Không phải là vùng sông nước nhưng anh Bùi Văn Thơ ở ấp An Bình II, xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri đã thành công qua mô hình nuôi cá tra thương phẩm với chi phí thấp nên thu được lãi cao trong điều kiện giá cá tra luôn biến động. Mô hình này đã mở ra triển vọng mới trong chuyển đổi cơ cấu vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập trên một đơn vị đất canh tác.

Sau khi công trình cống Giồng Quý hoàn thành và phát huy hiệu quả, hàng trăm ha đất ruộng ở ấp An Bình II, xã An Hòa Tây, huyện Ba Tri đã được tháo chua, rửa mặn. Tuy nhiên, do nằm ở khu vực cuối nguồn, nên người dân cũng chỉ canh tác được một vụ lúa mùa, năng suất bấp bênh. Nhận thấy đất rộng mà cuộc sống phải chịu cảnh thiếu trước, hụt sau, anh Bùi Văn Thơ đã trăn trở, quyết tâm tìm được loại cây trồng, vật nuôi phù hợp để tăng thu nhập.

Vậy là anh đã đi tham quan các mô hình nuôi thủy sản trong và ngoài tỉnh như nuôi cá rô đồng, cá rô phi dòng Gfip, cá trê lai, cá tra.v.v.. Tuy nhiên, đối tượng anh Thơ quyết định chọn nuôi lại là con cá tra.

Sau khi bỏ công nghiên cứu khá kỹ về đặc tính sinh trưởng, kỹ thuật nuôi, phòng bệnh và thị trường, khoảng tháng 8 năm 2007, anh Thơ đã tiến hành đào ao để nuôi cá tra thịt.

Trên diện tích hơn 2.000 m2 đất ruộng, anh Thơ đã đào 3 ao có tổng diện tích mặt nước khoảng 1.000 m2, ao có độ sâu 1,7 m, bờ ao có trồng cỏ để chống xói mòn, rửa trôi phèn mặn và chất độc hữu cơ trong đất khi mưa. Mỗi ao đều có hệ thống cống dẫn để lấy nước từ kênh vào khi cần thay nước trong ao nuôi.

Ở Bến Tre hiện nay có rất nhiều mô hình nuôi cá tra bằng thức ăn công nghiệp, tuy nhiên, anh Thơ lại sử dụng nguồn phế phẩm cá biển của các cơ sở chế biến cá khô tại địa phương nên quy trình nuôi hoàn toàn mới mẻ. Vì vậy, anh Thơ phải mài mò, học hỏi qua sách báo, tài liệu kỹ thuật cũng như kinh nghiệm thực tế.

Để đảm bảo tỷ lệ cá sống cao, nâng cao năng suất và chất lượng cá, anh Thơ còn có không ít bí quyết từ khâu chọn giống, mật độ thả nuôi, khẩu phần thức ăn trong từng giai đoạn phát triển của cá.v.v.. Đặc biệt là phải thường xuyên thay nước ao nuôi để phòng tránh dịch bệnh.

Sử dụng phế phẩm cá biển làm thức ăn cho cá dễ gây ô nhiễm nguồn nước. Cách khắc phục của anh Thơ là, cá vụn khi mua về phải được rửa sạch dầu mỡ và chất mặn trước khi cho cá ăn.

Mỗi khi thay nước cho ao nuôi, anh Thơ đã sử dụng máy bơm đưa nước lên đồng ruộng hoặc tưới trực tiếp cho hoa màu, vừa không ảnh hưởng đến môi trường, vừa có tác dụng làm phân bón cho các loại cây trồng.

Định kỳ 3 tháng một lần, anh Thơ đã nạo vét bùn lắng tụ để cải tạo ao nuôi, lớp bùn này được bón lót cho cây trồng như ớt, sắn, dưa hấu.v.v. không những tăng năng suất từ 30 đến 50% mà còn giảm được 50% lượng phân hóa học. Mô hình này nếu được áp dụng rộng rãi cho các trang trại và nông hộ nuôi cá trong tỉnh sẽ góp phần giảm dần và tiến đến chấm dứt tình trạng thải nước trong ao nuôi ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước mặt trên ao hồ, sông rạch.

Anh Bùi Văn Thơ cho biết, khâu quan trọng để đảm bảo cho mô hình này thành công là phải lựa chọn địa thế có nguồn nước ra vào thuận tiện, chọn con giống khỏe mạnh. Khẩu phần ăn cho cá vừa phải, chiếm khoảng 3 đến 5% trọng lượng của cá, bởi vì nếu cho ăn thừa, thức ăn sẽ làm nguồn nước bị ô nhiễm, vi khuẩn gây bệnh phát triển, dịch bệnh sẽ phát sinh.

Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và sáng tạo trong cách làm, anh Bùi Văn Thơ đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá tra bằng nguồn phế phẩm cá biển nhưng cá vẫn lớn nhanh, đạt trọng lượng bình quân khoảng 800 gram một con sau 10 tháng nuôi. Cá tra nuôi bằng phế phẩm cá biển nhưng thịt trắng, rắn chắc nên được thương lái đặt hàng tiêu thụ với mức giá dao động từ 14 đến 15 ngàn đồng/kg.

Với diện tích 1.000 m2 mặt nước ao, anh Thơ thả nuôi 26.000 con cá giống và thu hoạch được 16 tấn cá thịt, sau khi trừ chi phí, thu lãi trên 100 triệu đồng. Bình quân một kg cá thịt đạt lợi nhuận hơn 6.000 đồng. Đây là một con số khá ấn tượng đối nghề nuôi cá tra thịt hiện nay.


Có thể bạn quan tâm

Cách Ương Cá Tra Bột Nhân Tạo Cách Ương Cá Tra Bột Nhân Tạo

Cải tạo ao: Là công việc rất quan trọng, quyết định tỷ lệ sống và sự thành công thất bại trong việc ương nuôi. Nên chọn ao có diện tích 1000 - 2000m vuông và chủ động cung cấp - tháo cạn khi cần thiết, đồng thời ao cần có bờ bao chắc chắn không có cây tạp cỏ dại mọc quanh ao.

14/12/2011
Cách Nào Để Thịt Cá Tra Không Bị Vàng ? Cách Nào Để Thịt Cá Tra Không Bị Vàng ?

Cá tra thịt vàng, giá thấp so cùng loại (thịt trắng); càng thấp hơn so với giá cá basa. Vậy làm thế nào để thịt cá không bị vàng? Cá basa thích nghi với môi trường trong sạch, mát, dưỡng khí trong nước cao hơn. Vì vậy, chúng thường được nuôi nhiều trong bè trên các dòng sông lớn. Còn cá tra, ngoài các đặc điểm sống như cá ba sa còn có khả năng sống ở môi trường nước tù đọng, dưỡng khí hoà tan thấp. Cả hai loài cá này đều ăn các thức ăn giống nhau. Nhưng do chúng sống ở môi trường khác nhau nên phẩm chất thịt khác nhau về màu sắc. Màu sắc thịt cá chủ yếu là do thức ăn và do sắc tố. Trong môi trường nước có nhiều sinh vật tảo và khí độc thì thịt cá tra sẽ bị vàng. Thịt cá càng bị vàng nhiều nếu nhu cầu thức ăn không đủ cho cá và chúng phải tìm thức ăn bên ngoài. Sắc tố của từng con cá cũng khác nhau.

05/01/2012
Quy Trình Ương Cá Tra Giống Quy Trình Ương Cá Tra Giống

Cty CP GreenFeed VN là nhà sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy hải sản chất lượng cao với những thương hiệu nổi tiếng như thức ăn gia súc HiGain, GreenFeed (5 sao), thức ăn dạng viên cho cá nước ngọt và nước mặn AquaGreen và SuperWhite.

02/04/2012
ĐỂ NUÔI CÁ TRA THỊT TRẮNG ĐỂ NUÔI CÁ TRA THỊT TRẮNG

Vấn đề liên quan đến thịt vàng trên cá tra rất được các nhà khoa học, các người nuôi cá quan tâm bởi vì cá tra thịt vàng không được các nhà máy chế biến ưa chuộng, do đó khó tiêu thụ. Giá giảm từ 10 - 20% so với cá tra thịt trắng.

05/01/2012
Kỹ Thuật Nuôi Cá Tra Thịt Trắng Kỹ Thuật Nuôi Cá Tra Thịt Trắng

Năm 2004, năm đầu tiên ngành chăn nuôi thủy sản tỉnh AG đạt tổng sản lượng trên 152.000 tấn cá nuôi, tăng 11,9% so năm 2003, đạt kim ngạch xuất khẩu 120 triệu USD, vượt qua kim ngạch xuất khẩu gạo. Nuôi trồng thủy sản trở thành một ngành mũi nhọn trong kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Tuy đạt sản lượng cao, nhưng chất lượng nuôi trồng thủy sản đạt chưa cao, đã ít nhiều bị ảnh hưởng đến thu nhập cho người chăn nuôi. Một vấn đề được đặt ra hiện nay là làm thế nào để nâng cao chất lượng nuôi trồng thủy sản ?

05/01/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.