Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá chình

Mô Hình Nuôi Cá Chình Có Hiệu Quả

Mô Hình Nuôi Cá Chình Có Hiệu Quả
Ngày đăng: 07/05/2011

Vào ngày 27 tháng 4 năm 2011, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư Đồng Tháp đã tổ chức cho gần 50 nông dân các huyện, thị, thành phố và cán bộ kỹ thuật trong Tỉnh tham quan và học hỏi mô hình nuôi cá chình có hiệu quả của ông Nguyễn Ngọc Chính, khóm 8, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Cá chình là loài cá có thịt thơm ngon, được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cá chình thích nghi ở cả nước ngọt, lợ và mặn. Màu da cá chình đậm hay nhạt, hoặc trắng màu là tùy theo môi trường nước nuôi. Cá chình dễ nuôi, ít bệnh, có thể nuôi trong ao đất, hoặc bể xi măng. Nuôi cá chình cần gia cố bờ bao ao nuôi kỹ để tránh thất thoát lượng cá nuôi.

Theo ông Chính, nếu nuôi cá chình giống khoảng 100g, nuôi khoảng 6 tháng thì cá đạt cỡ 1 kg/con và sau 2 năm thì cá chình sẽ nặng từ 4 kg trở lên. Nếu không thất thoát thì vốn bỏ ra 1 có thể lời tới 4 lần. Năm đầu, ông Chính đã dùng lưới để bao bọc bờ ao, nhưng cá vẫn thoát đi, cho nên hiện nay ông đang dùng tôn dựng dọc bờ ao để tránh tình trạng thất thoát cá. Với diện tích nuôi 2.500m2, chi phí cá giống khoảng 70 triệu đồng (700 ngàn đồng/kg), sau thời gian nuôi 2 năm, thu hoạch được 900 kg, lợi nhuận trên 100 triệu đồng/vụ nuôi. Mật độ nuôi 1 con cần 2,5 – 3m2, tiêu tốn thức ăn 09 - 10 kg/kg tăng trọng (sử dụng thức ăn tươi sống, thường là cá rô phi cắt lát). Theo ông Chính, cá chình là loài cá dễ nuôi, ít bệnh. Cá chình được cho ăn ngày 2 lần, sáng và chiều, sử dụng sàn để cho cá chình ăn, chứ không rải trực tiếp xuống ao và để lượng thức ăn vừa đủ từng độ tuổi của cá chình. Quan sát nếu thấy lượng thức ăn còn nhiều hay ít thì gia giảm thức ăn cho phù hợp, tránh dư thừa thức ăn gây lãng phí. Ông Chính xử lí nước trong ao, chứ không sang ao, thay nước ao 1 năm 1 lần vào khoảng tháng 8 và tháng 9, bơm nước trong ao ra còn khoảng 1/3 lượng nước và bơm nước mới vào. Hiện nay, một kí cá chình thịt có giá bán cho thương lái vào khoảng 420.000 đồng.

Nuôi cá chình mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Hiện nay, cá chình đang được nuôi rải rác ở trong Tỉnh. Đòi hỏi, phải có sự quy hoạch vùng nuôi, ổn định đầu ra cho người dân và nghiên cứu sinh sản nhân tạo con giống cá chình vì nguồn con giống không ổn định và giá thành lại khá cao, chủ yếu dựa vào nguồn con giống tự nhiên.


Có thể bạn quan tâm

Phòng Và Trị Bệnh Cho Cá Chình Phòng Và Trị Bệnh Cho Cá Chình

Để phòng bệnh cho cá ta phải bắt đầu từ giai đoạn thả giống. Trước khi thả cá, ta cải tạo và xử lý nước thật kỹ bằng vôi công nghiệp và Vimekon. Cá giống trước khi thả nên tắm bằng muối (4 – 5kg/100 lít nước để diệt khuẩn, nấm, ký sinh trùng…).

07/12/2011
Nuôi Cá Chình Trong Bể Xi Măng Nuôi Cá Chình Trong Bể Xi Măng

Cá chình có giá trị kinh tế cao, (giá thương phẩm có lúc lên đến 240.000 đ/kg) thích hợp với nhiều mô hình nuôi. Nhiều tỉnh miền Trung đang phát triển hình thức nuôi trong bể xây bằng gạch hoặc xi măng cho năng suất cao. Đây là hình thức nuôi cao sản, vì vậy đòi hỏi phải có các điều kiện nhất định

07/12/2011
Chế Biến Thức Ăn Cho Cá Chình Bông Chế Biến Thức Ăn Cho Cá Chình Bông

Thức ăn hỗn hợp cho cá chình hoa được chế biến từ các nguyên liệu gồm: bột cá, bột đậu nành, bột mỳ, bột cám gạo. Trong đó, tỷ lệ các nguyên liệu được chia tỷ lệ như sau

18/01/2012
Nghiên Cứu Thành Công Quy Trình Nuôi Thương Phẩm Cá Chình Bông Nghiên Cứu Thành Công Quy Trình Nuôi Thương Phẩm Cá Chình Bông

Cụ thể: Trong ao đất, nuôi với mật độ 1-2 con/m2; thời gian nuôi từ 12 - 24 tháng; khi thu hoạch, mỗi con đạt từ 1kg trở lên, năng suất khoảng 4 - 5 tấn/ha. Nuôi bể xi măng, mật độ từ 30 - 50 con/m2 trong điều kiện có sục khí, nước chảy thường xuyên đảm bảo lượng oxy 5mg/l trở lên; mực nước từ 0,8 - 1m; diện tích bể từ 10 - 100m2; độ sâu bể khoảng 1,2m; có nơi trú ẩn cho cá nghỉ ngơi; ngày cho ăn 2 lần, lượng thức ăn bằng khoảng 5 - 7% trọng lượng cơ thể cá. Nuôi bể xi măng phải hút bỏ thức ăn thừa hàng ngày và cọ rửa bể hàng tuần. Nuôi lồng với mật độ từ 50 - 100 con/m2… Thức ăn chủ yếu là các loại cá nhỏ, ốc, tôm, tép tươi, trai, ếch, nhái. Các loài này được cắt nhỏ để cho ăn.

15/05/2012
Kỹ Thuật Nuôi Cá Chình - Tổng Quát Và Chi Tiết Kỹ Thuật Nuôi Cá Chình - Tổng Quát Và Chi Tiết

Cá chình là loài cá có tính thích ứng rộng với độ mặn, cá có thể sống được ở nước mặn, nước lợ, nước ngọt.Cá thích bóng tối, sợ ánh sáng nên ban ngày chui rúc trong hang, dưới đáy ao, nơi có ánh sáng yếu, tối bò ra kiếm mồi di chuyển đi nơi khác.

28/12/2010
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.