Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Nuôi Cá Chép Lai Hiệu Quả Cao Tại Liên Châu (Hà Nội)

Mô Hình Nuôi Cá Chép Lai Hiệu Quả Cao Tại Liên Châu (Hà Nội)
Ngày đăng: 20/05/2014

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi từ mô hình nuôi con năng suất thấp sang mô hình cho hiệu quả kinh tế cao hơn, xã Liên Châu, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội đã triển khai thành công mô hình thí điểm nuôi cá chép lai cho năng suất cao.

Thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hà Nội, từ tháng 5/2013, xã Liên Châu đã triển khai chuyển đổi mô hình nuôi thủy sản từ các loài cá truyền thống trắm, trôi, mè, chép sang mô hình nuôi cá chép lai trên địa bàn thôn Từ Châu. Trong đó, tỷ lệ thả cá chép lai tại ao chiếm 90%, các loài cá khác chiếm 10%.

Ông Nguyễn Trọng Hải - Chủ nhiệm Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản thôn Từ Châu cho biết: Nhằm tăng nguồn thu nhập cho bà con nông dân, từ năm 2013, thôn đã triển khai mô hình nuôi cá chép lai tại 7 hộ với diện tích 6ha. Qua thời gian chuyển đổi, đến nay, số hộ nuôi cá chép lai trong thôn đã lên đến 24 hộ với diện tích 30ha.

Chia sẻ về những đặc tính của cá chép lai, ông Hải cho biết: là loài dòng 3 máu, cá chép lai có nhiều đặc tính ưu thế hơn so với các loài cá nuôi lấy thịt thông thường tại ao.

Cá có khả năng chịu bệnh tốt, tốc độ sinh trưởng nhanh, thân hình dài, đẹp và giá thành bán khá cao. Hiện, giá xuất cá chép lai tại ao từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Trung bình mỗi ha, trừ các khoản chi phí, bà con nông dân có thể thu lãi từ 180 - 190 triệu đồng, gấp 2,5 lần so với các giống cá nuôi trước đây.

Anh Nguyễn Văn Năm, một hộ nuôi cá ở thôn Từ Châu cho biết, từ khi chuyển sang mô hình nuôi cá chép lai, năng suất sản phẩm cá từ 4.000 m2 ao của anh tăng lên rõ rệt. Với việc nuôi các loài truyền thống như trước, mỗi vụ anh thu lãi khoảng 70 – 80 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chuyển sang nuôi cá chép lai đã cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn, với mức lãi hơn 150 triệu đồng/vụ.

Để nuôi cá chép lai hiệu quả, ông Hải cho biết: Ao nuôi cá cần được khử trùng sạch bằng vôi bột, sau đó phơi nắng từ 6 - 7 ngày, lúc đó mới cho nước vào. Mỗi tháng, ao cần thay nước 1 lần với mức nước thay 30%. Với vụ nuôi 6 tháng, 3 tháng sau cần thay nước 2 lần/tháng nhằm đảm bảo nguồn nước sạch cho cá sinh trưởng.

Bên cạnh đó, khi xuống giống, mật độ thả cá nên khoảng 0,8 con/m2, mỗi con cân nặng từ 120 - 150g. Lưu ý, trước khi thả giống, cá cần được tắm bằng thuốc tím nhằm đảm bảo con giống khỏe mạnh. Ngoài ra, cá cần cho ăn đúng bữa, trung bình 2 ngày/lần, vào buổi sáng và chiều.

Với nguồn cung cá chép lai khá lớn, hiện, nguồn cá tại thôn đang được nhiều thương nhân khắp các nơi đến thu mua, chủ yếu cung ứng cho thị trường Hà Nội. Với hiệu quả kinh tế cao, hiện mô hình nuôi cá chép lai đang được các thôn ở xã Liên Châu triển khai nhận rộng. Theo ông, Hoàng Như Dã - Chủ nhiệm Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản thôn Châu Mai, trong thời gian tới, thôn sẽ tiến hành xây dựng vườn ươm giống cá chép lai trên diện tích 3ha, diện tích nuôi cá thịt 20ha.

Hiện tại, việc nhân rộng diện tích nuôi cá chép lai trên địa bàn các thôn xã Liên Châu đang là mong muốn của nhiều người dân. Tuy nhiên, theo ông Hải, vấn đề ô nhiễm nguồn nước sông Nhuệ - nguồn cung cấp nước chính cho các ao đang là vấn đề khó khăn của các hộ nuôi cá ở đây.

Điều này dẫn đến việc chi phí xử lý nguồn nước tại ao khá cao, với mức chi 8 triệu đồng/ha. Bởi vậy, trong tương lai, rất mong được chính quyền các cấp quan tâm, xử lý nguồn nước tại sông Nhuệ nhằm tạo điều kiện cho bà con tập trung phát triển, tăng thêm nguồn thu nhập từ mô hình nuôi cá chép lai cho hiệu quả kinh tế cao.


Có thể bạn quan tâm

Nấm rơm giảm giá Nấm rơm giảm giá

Do nguồn cung tăng, giá nấm rơm hiện giảm bình quân khoảng 5.000-7.000 đồng/kg so với các nay 1 tuần và đang ở mức giá thấp hơn từ 10.000-15.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

02/05/2015
Liên kết sản xuất nếp còn nhiều bất cập Liên kết sản xuất nếp còn nhiều bất cập

Chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nếp Phú Tân (An Giang) là một trong 4 mô hình được Chính phủ đồng ý cho vay để thực hiện thí điểm. Chuỗi được triển khai trong bối cảnh nông sản tiêu thụ gặp khó khăn nên nhiều người rất kỳ vọng vào mô hình này. Tuy nhiên, qua 2 vụ thực hiện, doanh nghiệp (DN) và nông dân (ND) vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

02/05/2015
Khoai lang tím Nhật khó bán Khoai lang tím Nhật khó bán

Theo Sở NN- PTNT Vĩnh Long, giá khoai lang tím Nhật trong tháng 4/2015 giảm 20% so với tháng trước và giảm 33% so với cùng kỳ năm trước.

02/05/2015
Nông dân Trần Văn Tánh làm giàu nhờ tái cơ cấu cây trồng trên nền đất lúa Nông dân Trần Văn Tánh làm giàu nhờ tái cơ cấu cây trồng trên nền đất lúa

Hiện nay, phá thế độc canh thông qua tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp để đạt hiệu quả kinh tế cao, giúp làm giàu trong điều kiện đất hẹp, người đông là chủ trương đúng đắn được nông dân vùng dự án ngọt hóa Gò Công (tỉnh Tiền Giang) hưởng ứng, áp dụng một cách rộng rãi với những mô hình canh tác đa dạng: lúa + màu, lúa + dưa, VAC...phù hợp với điều kiện từng tiểu vùng.

02/05/2015
Ghép chồi - phương pháp “cứu cánh” cho vườn điều Ghép chồi - phương pháp “cứu cánh” cho vườn điều

Sáng 27-4, tại cơ quan phía Nam Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (TP. Hồ Chí Minh), Hiệp hội điều Việt Nam tổ chức hội thảo về phương pháp ghép chồi cho cây điều nhằm đánh giá quá trình khảo sát của nhóm chuyên gia đến từ Hiệp hội điều Việt Nam tại vườn điều ghép của 3 hộ ở xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước).

02/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.