Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế

Mô hình nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế
Ngày đăng: 20/06/2015

Từ lâu, kinh tế của gia đình anh Đặng Ngọc Phong dựa vào việc làm ruộng và chăn nuôi heo nhưng không hiệu quả do thiếu kỹ thuật. Với bản tính cần cù, siêng năng, anh Phong luôn muốn tìm hướng phát triển kinh tế đem lại nguồn thu nhập cho gia đình. Sau nhiều lần chọn lựa, anh quyết định nuôi bò vỗ béo và bán bò giống theo hình thức bán công nghiệp.

Năm 2010, anh Phong mạnh dạn đầu tư kinh phí mua 25 con bò cùng với xây dựng chuồng trại, quy mô tương đối hoàn chỉnh, có hệ thống thoát nước, xử lý vệ sinh môi trường... kết hợp việc trồng thêm 10 công cỏ làm thức ăn xanh cho bò.

Anh Phong cho biết: “Nuôi bò vỗ béo và bán bò giống bằng phương pháp nhốt chuồng là phương thức nuôi thâm canh tại chuồng, giảm vận động và bò tăng trọng nhanh, giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả chăn nuôi. Phương pháp này không đòi hỏi phải có diện tích chăn thả, ít tốn công lao động, tận dụng được các phụ phẩm trong nông nghiệp để làm thức ăn chăn nuôi”.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt mang lại thành công trong mô hình chăn nuôi bò của gia đình anh Đặng Ngọc Phong là việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, bao gồm các bước: chọn giống khỏe mạnh, chú trọng bổ sung dinh dưỡng thường xuyên, tiêm ngừa định kỳ... kết hợp với việc vệ sinh chuồng trại thoáng mát giúp bò sinh trưởng tốt.

Bên cạnh đó, từ nguồn cỏ trồng có sẵn, qua tìm hiểu anh Phong đã thực hiện thành công việc ủ chua thức ăn trong chăn nuôi bò. Quy trình ủ chua thức ăn với tỉ lệ 100kg cỏ hoặc thân cây bắp, 5kg cám, 1,5kg muối trộn đều và cám chia thành nhiều lớp khác nhau và phải ủ trong 25 ngày. Khi đủ số ngày lên men, thức ăn được trộn thêm cám, hạt bắp sấy khô, bột cá, đậu nành, muối và các Vitamin cần thiết... Mỗi ngày, một con bò sắp xuất chuồng có thể sử dụng từ 7 - 8kg thức ăn ủ, kết hợp với cho ăn cỏ. Việc sử dụng phương pháp ủ thức ăn trong chăn nuôi rất phù hợp với các giống bò mà anh Phong chọn nuôi gồm: bò lai sind, bò Pháp cọp, bò Brahman, bò Ý.

Anh Phong chia sẻ: “Từ khi áp dụng phương pháp ủ chua thức ăn, tạo được nguồn thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao, bò rất thích ăn và tăng trọng nhanh, tạo nạc tốt và giảm được các loại giun sán tấn công”.

Hiện tại, mỗi năm anh Phong có thể xuất chuồng hơn 25 con bò vỗ béo, 450 con bò giống. Sau khi trừ các khoản phí, gia đình anh còn lãi hơn 300 triệu đồng/năm. Từ đó cuộc sống của gia đình trở nên khá giả hơn.

Mô hình nuôi bò vỗ béo và bán bò giống bằng hình thức nhốt chuồng của anh Đặng Ngọc Phong được chính quyền và người dân địa phương đánh giá rất cao, do đạt hiệu quả về lợi nhuận và có thể mở rộng quy mô, giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình và từng bước vươn lên làm giàu.


Có thể bạn quan tâm

Độc Đáo Chợ Trâu Hùng Lợi Tuyên Quang Độc Đáo Chợ Trâu Hùng Lợi Tuyên Quang

Cứ thứ 7 hàng tuần, người dân ở các thôn, bản thuộc xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang lại tấp nập dắt trâu, bò ra bãi đất trống bên dòng sông Phó Đáy hiền hòa để trao đổi, buôn bán. Vì thế mà người dân gọi đây là chợ trâu Hùng Lợi. Hàng hóa ở đây chẳng có gì khác ngoài những chú trâu, bò lừng lững. Chợ bắt đầu họp từ lúc trời tờ mờ sáng cho đến trưa mới tan, có những phiên số lượng trâu, bò mang ra bán lên đến vài chục con. Không ai biết chính xác chợ trâu được hình thành từ khi nào nhưng giờ đây chợ trâu xã Hùng Lợi đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của một xã thuần nông miền núi.

27/05/2012
Cách Xử Lý Cá Nổi Đầu Ở Ao Nuôi Cách Xử Lý Cá Nổi Đầu Ở Ao Nuôi

Hiện tượng cá nổi đầu vào buổi sáng rất phổ biến và thường gặp trong các ao nuôi cá, chủ yếu do thiếu ôxy. Trong ao nuôi, ôxy có được là do sự khuếch tán từ không khí và trong tầng nước, nhờ quá trình quang hợp của tảo, nhờ các máy sục khí, máy quạt nước, …Ôxy bị mất đi chủ yếu do quá trình hô hấp của tôm, cá, tảo, vi khuẩn và phân hủy các vật chất lắng tụ ở đáy ao

06/10/2011
Được Mùa Cà Phê Mít Ở Quảng Trị Được Mùa Cà Phê Mít Ở Quảng Trị

Năm nay, người dân trồng cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hết sức phấn khởi, bởi vừa kết thúc việc thu hoạch cà phê chè catimor thì họ lại bắt tay vào thu hoạch cà phê mít. Và năm nay được xem là một năm bội thu đối với loại cây trồng này.

27/05/2012
Người Trồng Dứa Thua Lỗ Ở Nghệ An Người Trồng Dứa Thua Lỗ Ở Nghệ An

Người trồng dứa ở vùng nguyên liệu Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang ngao ngán với phương án thu mua của nhà máy chế biến dứa xuất khẩu thuộc Công ty cổ phần Thực phẩm Nghệ An (Nafoods).

28/05/2012
Cần Chấm Dứt Tình Trạng Sản Xuất Phong Trào Chạy Cần Chấm Dứt Tình Trạng Sản Xuất Phong Trào Chạy "Theo Đuôi" Thị Trường

Thời gian gần đây, tại một số địa phương ngập lũ phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cai Lậy, Cái Bè... có hiện tượng nông dân đua nhau chạy theo phong trào trồng mít Thái siêu sớm, trồng xoài Đài Loan, đào ao trên đất trồng lúa để ương dưỡng cá tra giống

18/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.