Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô Hình Làm Giàu Từ Rau Sạch

Mô Hình Làm Giàu Từ Rau Sạch
Ngày đăng: 17/05/2012

Từ những năm 2000, khi người tiêu dùng Hà Nội còn "mù mờ" với khái niệm rau an toàn (RAT), nông dân phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai đã bắt đầu làm quen với quy trình sản xuất này. Nghề trồng rau đã làm giàu cho hàng trăm hộ dân.

Nằm ven sông Hồng, phường Lĩnh Nam được thiên nhiên ban tặng cho đất đai phù sa, màu mỡ. Tận dụng ưu thế này, hàng trăm năm qua, người dân nơi đây đã phát triển nghề trồng rau. Để giúp nông dân nắm bắt được kỹ thuật thâm canh, canh tác rau sạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao, Ban Quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Lĩnh Nam luôn trăn trở tìm hướng đi cho vùng chuyên canh rau sao cho hiệu quả và bền vững, trong đó quan tâm đến việc trồng rau theo hướng RAT.

Đến nay, toàn phường có 800 hộ trồng rau với diện tích trên 100ha theo quy trình sản xuất RAT, có hệ thống nhà lưới, hệ thống dẫn nước tưới sạch ngay tại bờ và hệ thống nhà sơ chế. Rau ở Lĩnh Nam cho thu nhập quanh năm, năng suất cao và chất lượng đảm bảo, được thị trường chấp nhận. Mặc dù HTX dịch vụ nông nghiệp Lĩnh Nam mới chỉ thu mua được 1/3 lượng rau sản xuất trong vùng, tương đương với khoảng 13 tấn/ngày nhưng cũng đã giúp người dân có được một kênh tiêu thụ ổn định. Bên cạnh đó, với lợi thế gần chợ đầu mối nên các tư thương về mua buôn rất nhiều, không có tình trạng bị ép giá.

Theo ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp Lĩnh Nam, để có được những thay đổi trong tập quán sản xuất của bà con trong vùng như hiện nay. Thời gian đầu, khi mới triển khai mô hình, HTX thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ thuật thâm canh, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình nhằm bảo vệ môi trường và giảm chi phí trong sản xuất. Bên cạnh đó, người dân còn được hỗ trợ 40% kinh phí xây dựng cơ bản như: lưới che, hệ thống ống dẫn nước tưới... Lúc đầu, khi mới triển khai mô hình theo tiêu chuẩn, quy trình trồng RAT, người dân còn hoài nghi vì chi phí cho trồng RAT cao hơn so với trồng rau theo kiểu truyền thống. Song được sự hỗ trợ của Hội Nông dân TP trong việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân Lĩnh Nam đã yên tâm sản xuất với mô hình này.

Mặc dù hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại rau khác nhau, giá thành thấp nhưng rau của phường Lĩnh Nam vẫn được nhiều khách hàng biết đến và chủ động đến ký hợp đồng mua với số lượng lớn như bếp ăn của Công ty Bánh kẹo Hải Hà (400kg/ngày), Trường tiểu học Phương Liệt (200kg/ngày) và nhiều bếp ăn của các trường nầm non trong vùng… Nghề trồng rau đã và đang mang lại đời sống kinh tế khá giả cho người dân nơi đây với thu nhập bình quân từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

  

Có thể bạn quan tâm

Vụ Thuốc Diệt Cỏ Diệt Luôn Khoai Mỡ: Thêm Nhiều Nạn Nhân Vụ Thuốc Diệt Cỏ Diệt Luôn Khoai Mỡ: Thêm Nhiều Nạn Nhân

Như NNVN vừa phản ánh ngày 26/3, nhiều hộ dân trồng khoai mỡ ở Thạnh Hoá, Long An đang lâm cảnh vô cùng điêu đứng vì sau khi phun thuốc trừ cỏ hiệu Misaron 80WP (do Hoa Binh Agrochem Corp - trụ sở tại Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Hà Nội cung ứng) làm khoai cháy lá và chết rụi. Hiện, PV NNVN tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp khác lâm cảnh tương tự do cơ quan chức năng cung cấp.

28/03/2012
Bệnh Chổi Rồng Chưa Qua, Phấn Trắng Đã Đến Bệnh Chổi Rồng Chưa Qua, Phấn Trắng Đã Đến

Dịch chổi rồng chưa có dấu hiệu giảm bớt trên các vườn nhãn thì trong thời gian qua hơn 250 ha sapôchê (hồng xiêm) ở các địa phương khu vực ven sông Tiền thuộc tỉnh Tiền Giang lại bị rệp phấn trắng gây hại nghiêm trọng

30/08/2011
Trồng Chà Là Trên Đất Mặn Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Trồng Chà Là Trên Đất Mặn Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Trung tâm Nghiên cứu rừng ngập mặn Minh Hải (Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) đã phối hợp với Viện Sinh học nhiệt đới trồng thí nghiệm ở Cà Mau ba loại cây, trong đó có cây chà là ăn trái rất có hiệu quả.

11/06/2012
"Ế" Gần 5.000 Con Cá Sấu

Theo báo cáo từ Chi cục kiểm lâm thuộc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, hiện nay toàn tỉnh còn gần 5.000 con cá sấu không có đầu ra, tình hình này khiến cho hàng trăm hộ nuôi cá sấu bị thiệt nặng về kinh tế. Trong khi đó cá sấu để lâu trong chuồng trại lâu chừng nào thiệt hại kinh tế lớn chừng ấy vì chi phí mua thức ăn cho cá sấu rất cao.

11/06/2012
Thủy Lợi Nuôi Tôm Thủy Lợi Nuôi Tôm

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khi đến thăm vùng nuôi tôm công nghiệp lớn nhất ĐBSCL ở tỉnh Sóc Trăng, hỏi “Người nuôi tôm cần gì ở Chính phủ?”. Tất cả những người nuôi tôm đều trả lời “thủy lợi”. Ông Nguyễn Hữu Chí, Phó chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Sóc Trăng, nói cụ thể hơn, hệ thống thủy lợi quá khứ để lại chỉ phục vụ trồng lúa, chưa phục vụ nuôi tôm

03/09/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.