Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá tra, basa

Mô Hình Đầu Tiên Nuôi Cá Tra Trong Ao Đất

Mô Hình Đầu Tiên Nuôi Cá Tra Trong Ao Đất
Ngày đăng: 17/02/2014

Để có thêm nguồn cá tra tại chỗ cung cấp cho Đà Nẵng và các tỉnh lân cận mà không cần phải vận chuyển từ miền Nam ra, lần đầu tiên mô hình nuôi cá tra trong ao đất được thử nghiệm thành công ở nhà ông Lê Cổ (thôn An Châu, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

Hộ ông Lê Cổ thôn An Châu, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng được chọn làm mô hình nuôi cá tra thí điểm để nhân rộng ra các xã lân cận.

Ngày 19/8/2006, ông nhận về 22.000 con cá giống có kích cỡ từ 4 - 6 cm. Trước khi thả vào bể xi măng để tạm ương nuôi, ông thả cá trong dung dịch nước muối từ 2 - 3% trong vòng 5 - 6 phút để sát trùng, diệt khuẩn... Thời gian đầu, ông cho cá ăn theo lượng thức ăn bằng 7% trọng lượng thân và sau đó tăng dần, cho ăn 3 lần/ngày.

Song song với việc ương nuôi trong bể, ông cải tạo ao đất bằng cách tát cạn, phơi nắng 3 ngày, sau đó bón vôi từ 7 kg - 10 kg/ 100 m2, cấp nước và pha màu cho nước bằng 100 kg phân chuồng/1.000 m2. Sau 1 tháng ương nuôi trong bể xi măng, ông đưa số cá còn lại khoảng 18.000 con có kích cỡ từ 10 - 12 cm, tương đương 15 - 17 gram/ con ra ao đất rộng 4.000 m2 , sâu từ 1,5 đến 3 mét, với mật độ khoảng 4 con/m2.

Giai đoạn này cá đã lớn, ông cho cá ăn khoảng 3% trọng lượng thân và cho ăn loại thức ăn viên công nghiệp như Savefeed 7932, thức ăn tự chế biến. Cứ 10 ngày ông kiểm tra “sức khỏe” của cá, độ sạch của nước ra vào để xử lý kịp thời.

Trọng lượng cá bình quân sau gần 4 tháng nuôi đạt từ 0,5 đến 0,8 kg/con. Ông Cổ tạm tính, giá thành mỗi ký cá khoảng 10.000 đồng, nếu nuôi 8 tháng xuất bán với giá 14.000 đồng/kg thì lãi mỗi kg cá là 4.000 đồng.

Dự kiến khi thu hoạch khoảng trên 10 tấn cá, tương đương với 140 triệu đồng, trừ chi phí, còn lãi 40 triệu (8 tháng nuôi), trung bình mỗi tháng lãi 5 triệu đồng - một con số mơ ước và hấp dẫn đối với nông dân. Hiện nay, cá tra, ba sa (thịt) phải nhập từ TP.HCM về Đà Nẵng.

Đây là mô hình nuôi cá tra đầu tiên và quy mô nhất tại TP. Đà Nẵng. Tuy còn trong giai đoạn thể nghiệm, nhưng có thể mở ra một hướng mới trong việc đưa giống cá nuôi ở đồng bằng sông Cửu Long “di thực” về miền Trung. Tuy nhiên cái khó nhất hiện nay vẫn là vốn và con giống.

Hiện nay, con giống cá tra phải vận chuyển quá xa (TP.HCM) nên hao hụt nhiều. Đại diện Sở thủy sản nông lâm Đà Nẵng cho biết, vài năm tới, sẽ có trại sản xuất cá tra giống tại xã Hòa Khương thuộc huyện Hòa Vang.


Có thể bạn quan tâm

Phòng Trừ Các Bệnh Thường Gặp Ở Cá Tra, Basa Phòng Trừ Các Bệnh Thường Gặp Ở Cá Tra, Basa

Cá tra, basa cũng như nhiều loài cá nước ngọt khác, dễ bị nhiễm nhiều loại bệnh phổ biến. Các tác nhân gây bệnh cho cá gồm 2 nhóm là các bệnh truyền nhiễm

29/12/2010
Phần 1 - Những Điều Kiện Nuôi Cá Tra Và Basa Trong Bè Phần 1 - Những Điều Kiện Nuôi Cá Tra Và Basa Trong Bè

- Chất lượng và dòng chảy của sông Tiền và sông Hậu (sông Cửu Long - ĐBSCL) thích hợp cho việc nuôi cá bè - Yếu tố thuận lợi về nguồn thức ăn, nguồn giống tự nhiên - Kinh nghiệm nuôi bè được tích lũy qua nhiều năm của nhân dân địa phương. - Cá tra và cá basa cũng đã có được thị trường xuất khẩu với nhu cầu số lượng lớn.

28/12/2010
Kinh Nghiệm Nuôi Cá Tra Thịt Trắng Kinh Nghiệm Nuôi Cá Tra Thịt Trắng

Cá tra đánh bắt ngoài tự nhiên tại các vùng nước sạch đều có thịt màu trắng, trong khi cá tra nuôi hầm, bè thịt cá thường bị vàng, nên hiệu quả xuất khẩu không cao.

09/12/2011
Nuôi Cá Tra Xuất Khẩu Trong Ao Nuôi Cá Tra Xuất Khẩu Trong Ao

Nuôi cá tra thịt trắng xuất khẩu là một tiêu chuẩn bắt buộc. Chị Phạm Ngọc Xuân ở xã Mỹ Hòa, TP Long Xuyên (An Giang) đã có kinh nghiệm nuôi cá tra xuất khẩu thành công trong ao đất.

29/12/2010
Nuôi Cá Tra Ở Miền Bắc Nuôi Cá Tra Ở Miền Bắc

Cá tra chủ yếu được nuôi ở lưu vực sông Mê Công, không thích nghi với khí hậu lạnh ở miền bắc. Nhưng với kỹ thuật nuôi cá tra trong ao đất, lồng bè và kỹ thuật lưu giữ cá qua đông của Viện Nghiên cứu thuỷ sản 1, sẽ là cơ sở để phát triển nuôi cá tra ở miền bắc

06/11/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.