Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Miền Bắc Được Mùa Vụ Đông Xuân

Miền Bắc Được Mùa Vụ Đông Xuân
Ngày đăng: 29/05/2014

Ngày 27/5, tại Thanh Hóa, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị Sơ kết sản xuất vụ lúa Đông Xuân 2013-2014 khu vực các tỉnh thành phía Bắc.

Vụ lúa Đông Xuân 2013-2014 vừa qua ở các tỉnh thành phía Bắc được coi là một trong những vụ khó khăn nhất. Thời tiết bất thuận, sâu bệnh bùng phát trên diên rộng, tuy nhiên hầu hết các địa phương đều thắng lợi lớn cả về năng suất và sản lượng.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, vụ lúa Đông Xuân 2013-2014, toàn miền Bắc đã gieo cấy hơn 1,1 triệu ha, giảm khoảng 1,5 nghìn ha so với vụ Đông Xuân năm 2012-2013. Năng suất trung bình đạt 62,4 tạ/ha, trong đó khu vực Đồng bằng sông Hồng đạt 65,9 tạ/ha. Riêng khu vực Bắc Trung Bộ đạt 60,7 tạ/ha.

Nguyên nhân vụ Đông Xuân được mùa được nhận định là do các địa phương chủ động ứng phó với thời tiết phức tạp, chỉ đạo sản xuất hợp lý, bám đồng bám ruộng, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, chống hạn, chống úng và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, nên đã căn bản phòng trừ được bệnh bạc lá, bệnh đạo ôn trên các trà lúa. Các giống lúa ngắn ngày và chất lượng được tăng cường gieo.

Đặc biệt các giống lúa lai tiếp tục là giải pháp quan trọng để tăng năng suất và sản lượng. Diện tích gieo thẳng tiếp tục được mở rộng lên 21%. Năng suất và sản lượng của vụ Đông Xuân năm nay được đánh giá là tương đương với năm 2012 - năm được mùa nhất từ trước đến nay.


Có thể bạn quan tâm

Lâm Thao Chuyển Hướng Sản Xuất Vụ Đông Lâm Thao Chuyển Hướng Sản Xuất Vụ Đông

Trao đổi với chúng tôi về tình hình sản xuất vụ đông, đồng chí Cao Xuân Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao đánh giá: Là huyện đồng bằng, đất chật, người đông, từ lâu Lâm Thao đã chú trọng tăng vụ, trong đó sớm đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính.

23/09/2014
Tăng Cường Các Biện Pháp Phòng Trừ Sâu Hại Rừng Thông Tăng Cường Các Biện Pháp Phòng Trừ Sâu Hại Rừng Thông

Từ tháng 5/2014 đến nay, dịch sâu róm tấn công rừng thông phát triển mạnh tại địa bàn các huyện Cam Lộ, Vĩnh Linh và Hướng Hóa (Quảng Trị), gây thiệt hại nặng nề cho hơn 1.000 ha rừng thông. Năm nay dịch sâu róm xuất hiện sớm, xảy ra trong điều kiện nắng nóng kéo dài nên diễn biến rất phức tạp.

23/09/2014
Tích Cực Phòng, Trừ Sâu Bệnh Hại Sau Bão Tích Cực Phòng, Trừ Sâu Bệnh Hại Sau Bão

Tiếp đến là bọ xít dài có nguy cơ xuất hiện trên các trà lúa đang bước vào thời kỳ trỗ hoặc chắc xanh ở khu vực gần rừng. Để phòng trừ 2 loại sâu bệnh hại này, nông dân cần tích cực thăm đồng để phát hiện và phòng trừ kịp thời theo hướng dẫn của trạm Bảo vệ thực vật các huyện, thành phố, thị xã…

23/09/2014
Hàn Quốc Đánh Thuế Hơn 500% Gạo Nhập Khẩu Hàn Quốc Đánh Thuế Hơn 500% Gạo Nhập Khẩu

Đài KBS đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc đã ra quyết định đánh thuế 513% đối với gạo NK từ nước ngoài, một động thái chuẩn bị cho việc phải mở cửa thị trường gạo vào năm 2015.

23/09/2014
Trồng Hoa Cúc Trúng Lớn Trồng Hoa Cúc Trúng Lớn

Nguyên nhân khiến giá hoa cúc tăng cao và giữ giá ổn định trong thời gian qua được nhiều thương lái giải thích là do loài hoa này đang được nhiều DN thu mua xuất đi nước ngoài với số lượng lớn.

23/09/2014