Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mía tím mất mùa, được giá

Mía tím mất mùa, được giá
Ngày đăng: 03/09/2015

Hiện nay, nông dân ở Khánh Sơn đang bước vào đợt cao điểm thu hoạch mía tím. Ông Nguyễn Văn Kết (thôn Liên Hòa, xã Sơn Hiệp) cho biết: “Nhà tôi trồng 3 sào mía tím, thu hoạch bán được gần 70 triệu đồng. Năm nay, giá mía cao hơn năm trước rất nhiều, trừ chi phí, gia đình tôi lãi khoảng 45 triệu đồng”.

Nhìn những bó mía được chặt từ ruộng của ông Kết, chúng tôi thấy mía đẹp, thân to, đốt dài. Theo ông Kết, sở dĩ ruộng mía nhà ông đạt được như vậy, ngoài chăm sóc tốt còn nhờ chủ động được nguồn nước tưới do ở gần suối.

Tuy nhiên, những người may mắn như ông Kết không nhiều. Nắng hạn kéo dài dẫn đến rất nhiều diện tích mía ở những nơi xa nguồn nước bị thiệt hại nghiêm trọng. Tuy xã Sơn Hiệp là một trong hai địa phương được đánh giá mía tím đạt năng suất cao, nhưng vẫn có tới 15ha bị thiệt hại từ 70 đến 80%.

Ông Trần Tấn Chóng - Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp cho biết: “Toàn xã có 59ha mía tím, đây đều là những diện tích chuyển đổi từ ruộng lúa nước. Nhìn chung năm nay, năng suất mía không bằng những vụ trước, nhưng giá mía lại cao gần gấp đôi năm trước, bình quân đạt khoảng 15 triệu đồng/sào, những ruộng mía đẹp có thể lên tới 25 triệu đồng/sào”.

Xã Sơn Bình có nhiều diện tích mía tím bị thiệt hại nhất. Toàn xã có 50ha, nhưng số diện tích bị thiệt hại hơn 25ha với tỷ lệ thiệt hại hơn 70%. “Diện tích mía bị thiệt hại đều nằm ở những vùng thiếu nước cục bộ. Do người dân trồng mía tím vẫn lệ thuộc quá nhiều vào yếu tố tự nhiên, chưa chủ động được nguồn nước, chưa áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất, sản lượng vẫn còn bấp bênh”, ông Lê Quang Hà - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Bình cho biết.

Còn theo ông Cảnh - người thu mua mía tím ở Khánh Sơn, trước đây, một sào mía tím có thể thu hoạch được 400 bó, nhưng nay chỉ còn khoảng 300 bó. Năm nay, giá mía cao hơn năm trước từ 8 đến 10 triệu đồng/sào.

Trước câu chuyện mất mùa, được giá, điều nhiều người quan tâm chính là việc định hướng phát triển đối với cây mía tím như thế nào. Theo ông Trần Tấn Chóng, mía tím tiếp tục được xác định là cây trồng chủ lực của địa phương trong thời gian tới.

Do đó, xã sẽ tiếp tục chuyển đổi những diện tích cây trồng không hiệu quả sang trồng mía tím để phát triển thành vùng thâm canh. Địa phương cũng đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện lên phương án xây dựng cánh đồng mía tím năng suất cao với khoảng 20ha ở thôn Hòn Dung.

Tuy nhiên, do giá cả của cây mía tím không ổn định nên địa phương duy trì, phát triển diện tích mía tím đến năm 2020 khoảng 70ha, không khuyến khích người dân trồng mía tím ở những vùng cao, vùng xa nguồn nước...

Hiện nay, toàn huyện Khánh Sơn có khoảng 300ha trồng mía tím, tập trung chủ yếu ở các xã: Sơn Hiệp, Sơn Trung, Ba Cụm Bắc, Sơn Bình, thị trấn Tô Hạp. Vụ này, tuy chưa có thống kê cụ thể về năng suất, sản lượng của cây mía tím, nhưng nhìn chung không bằng những vụ trước.

Trong định hướng phát triển cây mía tím đến năm 2020, dự kiến huyện Khánh Sơn có khoảng 600ha. Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đổi những diện tích cây trồng không mang lại hiệu quả trên địa bàn huyện để trồng mía tím. Mục tiêu là xây dựng được những vùng thâm canh mía tím đạt năng suất, sản lượng cao. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ đặc biệt lưu ý đến việc chủ động nguồn nước tưới và áp dụng khoa học kỹ thuật”.


Có thể bạn quan tâm

Sản Phẩm Chăn Nuôi Giá Cả Ổn Định Sản Phẩm Chăn Nuôi Giá Cả Ổn Định

Đầu năm đến nay, không có dịch bệnh xảy ra với đàn gia súc, gia cầm của tỉnh, giá thức ăn chăn nuôi tương đối ổn định, giá bán sản phẩm chăn nuôi khá cao nên tình hình chăn nuôi tương đối thuận lợi. Hiện trên địa bàn tỉnh, người chăn nuôi phần lớn áp dụng theo hướng công nghiệp thay thế dần cho hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ của hộ gia đình.

08/10/2014
Cần Phát Huy Thế Mạnh Cây Chè Và Thảo Quả Ở Thượng Sơn Cần Phát Huy Thế Mạnh Cây Chè Và Thảo Quả Ở Thượng Sơn

Ngoài ra, xã còn có diện tích lớn cây thảo quả, mỗi năm mang về cho người dân thu nhập hàng chục triệu đồng. Thế nhưng, tại vùng đất nhiều tiềm năng ấy, cuộc sống người dân lại rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm hơn 50% tổng số hộ dân toàn xã.

08/10/2014
Hướng Đến Chất Lượng Hướng Đến Chất Lượng

Nâng tỷ lệ HTX khá, giỏi trong toàn tỉnh lên 70%; hạ tỷ lệ yếu kém xuống dưới 10% là mục tiêu cụ thể mà các địa phương, ngành chức năng muốn hướng đến từ nay đến năm 2016. Tuy nhiên, để HTX tồn tại và phát triển với chất lượng bền vững thì rất cần một “luồng gió mới” tiếp sức cho HTX.

08/10/2014
Những Cựu Chiến Binh Tiên Phong Làm Giàu Những Cựu Chiến Binh Tiên Phong Làm Giàu

Trở về với đời thường, dù mang trong mình nhiều thương tích, nhưng nhiều cựu chiến binh (CCB) ở Đức Phổ tiếp tục phát huy bản lĩnh của bộ đội Cụ Hồ. Họ không ngại khó, ngại khổ, tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật làm giàu cho mình và giúp đồng đội, bà con hàng xóm cải thiện cuộc sống...

08/10/2014
Phát Huy Vai Trò Của Kinh Tế Tập Thể Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới Phát Huy Vai Trò Của Kinh Tế Tập Thể Trong Xây Dựng Nông Thôn Mới

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), hoạt động của các hình thức tổ chức kinh tế trong nông nghiệp và nông thôn, mà nòng cốt là hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN ) đóng vai trò hết sức quan trọng để thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

08/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.