Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Măng Cụt Trúng Mùa Nhưng… Rớt Giá

Măng Cụt Trúng Mùa Nhưng… Rớt Giá
Ngày đăng: 24/06/2014

Cây trái ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) năm nay trúng mùa, trong đó có măng cụt. Dự báo sản lượng của măng cụt mùa này tăng gấp đôi so với mùa trước, nhưng giá thấp.

Trái măng cụt ở Chợ Lách có vị ngọt, ngon, đặc biệt là ở các xã Vĩnh Hòa, Long Thới, Hưng Khánh Trung B, Vĩnh Thành và Phú Sơn. Trái măng cụt vùng này từng giúp nhiều nông dân đoạt giải cao trong các cuộc thi trái ngon ở Suối Tiên, Ngày hội Cây trái ngon - an toàn của tỉnh. Măng cụt còn được xem là loại trái ngon độc quyền của vùng Chợ Lách.

Cứ ba năm trúng mùa một lần

Đó là nhận định dựa trên kinh nghiệm của ông Huỳnh Văn Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa, người có thâm niên trồng măng cụt ở xứ này.

Cứ khi nào gió chướng thổi mạnh là măng cụt trúng mùa, loại cây này trúng mùa hay không do thời tiết quyết định đến 70%, cây từ 20 năm tuổi trở lên cho năng suất cao, độ 50-100kg/mùa. Nhìn chung, măng cụt năm nay rất ngon, ít có hiện tượng xì mủ, năng suất cao, ước tổng sản lượng mùa măng cụt ở Vĩnh Hòa từ 1.500 - 2.000 tấn.

Vĩnh Hòa cũng là nơi có diện tích măng cụt đang cho trái nhiều nhất huyện Chợ Lách, khoảng 245ha với hơn 800 hộ trồng (tính hộ có từ 2 công đất trồng măng cụt 10 năm tuổi trở lên), chiếm gần phân nửa số hộ của xã. Thu nhập của người dân xã này chủ yếu từ các loại cây ăn trái như dâu, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bòn bon, bưởi da xanh, cam, quýt gắn với chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Măng cụt là loại cây dễ trồng, chỉ khó ở khâu xử lý ra hoa, mỗi năm măng cụt chỉ có một mùa kéo dài từ Rằm tháng 4 âm lịch đến Rằm tháng 7. Năm nay, gió chướng thổi trễ nên mùa măng cụt cũng đến trễ hơn so với mọi năm.

Giá thấp chưa từng có

Ba tuần qua, măng cụt rộ trái vì trúng mùa nhưng nhiều nông dân không phấn khởi lắm, hiện giá măng cụt bán xô tại vườn (bán đại trà, chưa lựa) có giá từ 13.000-15.000 đồng/kg (giảm từ 5.000-7.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước).

Ông Huỳnh Văn Hòa chia sẻ: Măng cụt không thể làm nghịch vụ, ai giỏi lắm cũng chỉ làm cho trái ra sớm khoảng nửa tháng so với mùa vụ. Đầu vụ măng cụt năm nay, giá bán cao đến 80.000 đồng/kg, nhưng hiện tại giá xuống thấp chưa từng có.

Nguyên nhân là do sản lượng nhiều, điệp khúc “trúng mùa mất giá”, măng cụt chỉ tiêu thụ nội địa, thương lái bán xuất đường tiểu ngạch, lại gặp mưa bão nên không đi xa được. Bên cạnh đó, tuy chất lượng măng cụt ngon nhưng không có ký hợp đồng với một điểm thu mua lớn để xuất khẩu, nhiều lần nông dân xã nhà đã có ý kiến đề xuất với ngành công thương nhưng chỉ dừng lại ở mức ghi nhận.

Ở xã Vĩnh Hòa có không ít hộ là nông dân sản xuất giỏi, làm giàu từ cây măng cụt như hộ Huỳnh Văn Hòa, Nguyễn Tấn Phương, Nguyễn Văn Ngộ, Nguyễn Thanh Tuấn, Phạm Văn Quang… mỗi năm thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng/ha. Mong mỏi của người nông dân trồng măng cụt là được hỗ trợ hướng dẫn thực hành sản xuất tốt theo tiêu chuẩn VietGAP, từ đó có điều kiện liên kết 4 nhà tìm đầu ra bền vững, ổn định cho măng cụt.

Từ những điển hình nông dân sản xuất giỏi đi trước, cây măng cụt hoàn toàn có khả năng đáp ứng yêu cầu mức thu nhập của người dân. Để đạt được điều đó, sự quan tâm của ngành chức năng luôn đóng vai trò quan trọng, nhất là trong xu thế sắp xếp lại nền nông nghiệp hiện nay.

Toàn huyện Chợ Lách có khoảng 1.100ha măng cụt đang cho trái, năng suất bình quân 1 - 1,2 tấn/ha (tăng khoảng 500kg/ha so với năm trước), ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con giữ vững diện tích măng cụt, đồng thời tập trung nâng cao năng suất.

Đề án Kinh tế vườn đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 của huyện Chợ Lách có mục tiêu khai thác tốt thế mạnh về kinh tế vườn, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, phát triển làng nghề hướng đến xây dựng nông thôn mới.

Huyện giữ tỷ trọng nông nghiệp năm 2015 khoảng 44,71% trong cơ cấu kinh tế; trong đó, cụ thể thu nhập kinh tế vườn bình quân đạt 100 triệu đồng/ha; tiếp tục hỗ trợ đầu tư chăm sóc 276ha đã thay giống mới cho vườn cây ăn trái kém hiệu quả, triển khai thực hiện 2 đề tài, trong đó có đề tài nghiên cứu khắc phụ hiện tượng xì mủ trái măng cụt.


Có thể bạn quan tâm

Thành công từ nuôi rắn hổ vện Thành công từ nuôi rắn hổ vện

Từ nhỏ đã đam mê rắn nên năm 27 tuổi, anh Nguyễn Hàn Phong quyết định thực hiện ước mơ nuôi rắn của mình. Theo anh, khi đã đủ độ chín trong suy nghĩ thì mới kiên trì với nghề mình chọn, dù thất bại hay thành công.

18/10/2015
Thu mua đọt mía làm thức ăn chăn nuôi Thu mua đọt mía làm thức ăn chăn nuôi

Một công ty chuyên SX chế biến thức ăn chăn nuôi có 100% vốn nước ngoài ở tỉnh Long An đã đặt vấn đề thu mua 3.000 tấn đọt mía để đưa vào làm nguyên liệu chế biến TĂCN.

18/10/2015
Hiệu quả từ liên kết nuôi gà thả vườn Hiệu quả từ liên kết nuôi gà thả vườn

Sau 2 năm hoạt động, tổ hợp tác nuôi gà thả vườn Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã khẳng định hiệu quả.

18/10/2015
40% chất thải rắn trong chăn nuôi xả thẳng ra môi trường 40% chất thải rắn trong chăn nuôi xả thẳng ra môi trường

Ngày 15/10, Hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về xử lý chất thải trong chăn nuôi.

18/10/2015
Hoa hậu bò sữa Mộc Châu đạt sản lượng sữa 59,6 kg/ngày Hoa hậu bò sữa Mộc Châu đạt sản lượng sữa 59,6 kg/ngày

Nàng” bò sữa ký hiệu 664 của chủ hộ Lê Thị Thoa, khu vực Vườn Đào 1, đã vượt qua 126 thí sinh bò, giành được vương miện “Hoa hậu bò sữa Mộc Châu 2015” được tổ chức sáng ngày 15-10, do Công ty Cổ phần giống, bò sữa Mộc Châu tổ chức tại Thị trấn Nông trường Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

18/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.