Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lúa Mùa Ở Đạo Đức Thiệt Hại Lớn Do Rầy Nâu Và Thiên Tai

Lúa Mùa Ở Đạo Đức Thiệt Hại Lớn Do Rầy Nâu Và Thiên Tai
Ngày đăng: 25/09/2014

Những cánh đồng lúa mùa ở xã Đạo Đức (Vị Xuyên) đang vào mùa gặt, thế nhưng nhiều hộ gia đình trong xã không khỏi lo lắng khi nhiều diện tích lúa có khả năng bị mất trắng hoặc giảm năng suất đáng kể do rầy nâu gây hại và ngập úng do mưa lớn và gió giật ảnh hưởng từ hoàn lưu Bão số 3 trong ngày 17, 18.9 vừa qua.

Vụ Mùa năm nay, xã Đạo Đức gieo cấy 173 ha lúa, một số trà chín sớm đang được bà con khẩn trương thu hoạch. Trái với những vụ trước, trên khuôn mặt những người nông dân nơi đây không nở những nụ cười mà thay vào đó là những ưu tư, lo lắng bởi trong những diện tích lúa đang được thu hoạch, có không ít thửa ruộng phải gặt mà không thu được thóc do rầy nâu đã làm “cháy” cả ruộng.

Cầm những bó lúa vừa gặt trên tay, cô Trần Thị Hồng, thôn Làng Nùng thở dài: “Chưa năm nào rầy nâu lại nhiều như năm nay, dù phun thuốc nhiều lắm nhưng vẫn không hết rầy. Các anh thấy đấy, cả ruộng lúa thì có đến một nửa bị mất trắng vì “cháy” rầy, nửa còn lại thì cũng chẳng được mấy thóc mà ăn”.

Cùng hoàn cảnh bị ảnh hưởng của rầy nhưng thiệt hại nặng nề hơn cả là gia đình ông Lý Văn Thông, thôn Bản Bang và Nông Văn Bách thôn Bình Vàng với hơn 2.000m2 lúa bị mất trắng. Ông Thông lo lắng: “Cả vụ chỉ được vài bao thóc thế này, đến tháng giáp hạt không biết lấy gì mà ăn đây”.

Theo rà soát sơ bộ của xã Đạo Đức, có trên 12 ha diện tích lúa mùa của xã bị ảnh hưởng do rầy phá hại và có hơn 1 ha bị mất trắng, tập trung chủ yếu ở các thôn Bản Bang, Bình Vàng, Làng Khẻn, Làng Nùng. Anh Nguyễn Xuân Tình, cán bộ khuyến nông xã Đạo Đức cho biết: Khi phát hiện có rầy xuất hiện trên lúa, xã đã hướng dẫn, vận động bà con nông dân sử dụng các loại thuốc trừ rầy như Bassa 50 EC, Basa 50 ND... phun thành 2 đợt trên diện tích bị nhiễm.

Đối với diện tích bị nhiễm nặng, lưu ý các hộ cần tăng gấp đôi liều lượng thuốc, rạch hàng lúa để phun, phun tập trung vào gốc lúa, chỉ phun thuốc vào sáng sớm hoặc chiều mát. Sau các đợt phun, rầy nâu đã được khống chế và giảm dưới mức gây hại, tuy nhiên, một số diện tích mất trắng do người dân chủ quan, phát hiện muộn nên không thể cứu được lúa.

Ngoài diện tích lúa bị thiệt hại, ảnh hưởng do rầy, hoàn lưu Bão số 3 đã gây mưa to, gió giật từ đêm 16 đến sáng 18.9 khiến hơn 29 ha lúa mùa đang thời kỳ phơi màu chuẩn bị thu hoạch bị ngập úng; 6,1 ha ngô và hơn 2 ha rau các loại bị ngập úng hơn 24h, làm cây lúa bị rạp, đổ, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lúa, ngô của Đạo Đức trong vụ này, anh Tình cho biết thêm.

Chủ tịch UBND xã Đạo Đức, Lê Đình Trung chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên xã Đạo Đức bị ảnh hưởng nặng của rầy nâu và thiên tai như vậy.

Trước tình hình đó, để tránh “trắng đồng” gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con trong những tháng giáp hạt tới, xã đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chủ động gặt lúa với những diện tích ảnh hưởng nặng của rầy và ngập úng.

Có thể thấy, nếu như dịch rầy nâu được người dân phát hiện sớm và có hướng tiêu diệt kịp thời, chắc chắn sẽ không thiệt hại nhiều như hiện nay.

Điều này là lời cảnh báo đối với bà con nông dân và cán bộ khuyến nông thôn, xã cần thường xuyên kiểm tra dịch bệnh, sâu hại lúa trong suốt quá trình sinh trưởng của cây để có hướng bảo vệ, tránh thiệt hại lớn đến năng suất, sản lượng lương thực của người dân.

Với những thiệt hại do dịch bệnh và thiên tai xảy ra ở Đạo Đức trong vụ mùa này, lãnh đạo xã Đạo Đức và nhất là bà con nơi đây mong muốn huyện, tỉnh có thể hỗ trợ một phần nào đó đối với những diện tích bị ảnh hưởng, thiệt hại, nhất là đối với những hộ bị chịu thiệt hại nặng như gia đình ông Lý Văn Thông, thôn Bản Bang và Nông Văn Bách thôn Bình Vàng...


Có thể bạn quan tâm

Chưa Cho Nhập Khẩu Cá Tầm Thương Phẩm Chưa Cho Nhập Khẩu Cá Tầm Thương Phẩm

Theo Cơ quan quản lý Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp Việt Nam (Cites Việt Nam), sau 9 năm kể từ ngày được đưa vào nuôi thử nghiệm ở Việt Nam, đến nay cá tầm đã được nuôi ở cả 3 miền của đất nước.

06/05/2013
Sản Lượng Thuỷ Sản Tăng Gần 1.350 Tấn Sản Lượng Thuỷ Sản Tăng Gần 1.350 Tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang), 6 tháng đầu năm nay, sản lượng thuỷ sản toàn tỉnh ước đạt 14.250 tấn, tăng gần 1.350 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

21/06/2013
Trồng Ổi Xá Lỵ Cho Thu Nhập Cao Ở Trung An (Củ Chi, TPHCM) Trồng Ổi Xá Lỵ Cho Thu Nhập Cao Ở Trung An (Củ Chi, TPHCM)

Trung An là một trong 11 xã nằm trong dự án Nông thôn mới của huyện Củ Chi (Tp. HCM). Do vậy, việc ưu tiên phát triển mọi mặt về kinh tế, cơ sở hạ tầng, văn hóa xã hội rất được quan tâm. Những năm gần đây, Trung An được biết đến như là một điểm du lịch sinh thái khá nổi tiếng của huyện với nhiều loại trái cây: ổi không hạt, mít Thái, măng cụt, chôm chôm…

29/09/2012
Lời Giải Cho Vùng Nuôi Nghêu Ven Biển Gò Công (Tiền Giang) Lời Giải Cho Vùng Nuôi Nghêu Ven Biển Gò Công (Tiền Giang)

Ông Trần Văn Vinh, nông dân có kinh nghiệm nuôi nghêu hàng chục năm, đồng thời có trại sản xuất nghêu giống "có tiếng" ở ấp Cầu Muống, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông cho biết, nghêu nuôi khu vực biển Tân Thành đã chết hàng loạt liên tục 5 năm qua, nhưng thiệt hại nghiêm trọng nhất là năm 2010, 2011 và đầu năm 2013. Đúc kết kinh nghiệm qua các năm nuôi nghêu của mình, ông Vinh nhận định, thực tế hiện nay vùng biển này chỉ còn nuôi nghêu thịt được khoảng 6 tháng, tức là bắt đầu thả nghêu giống từ tháng 5-6 dương lịch (lúc này mới bắt đầu có nghêu giống) và thu hoạch vào tháng 12 trong năm, chậm nhất là tháng 1 năm sau.

06/05/2013
Hồi Sinh Cây Trái Cù Lao Minh (Vĩnh Long) Hồi Sinh Cây Trái Cù Lao Minh (Vĩnh Long)

Cù lao Minh thuộc huyện Long Hồ (Vĩnh Long), nổi tiếng với bạt ngàn vườn cây ăn trái. Đặc biệt là 2 loại cây “chủ lực”: chôm chôm và nhãn. Sau này, có thêm cây chanh tàu cũng đã từng cho thu nhập khá cao.

21/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.