Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Lợn thực sự có điều muốn nói qua tiếng kêu ủn ỉn

Lợn thực sự có điều muốn nói qua tiếng kêu ủn ỉn
Tác giả: Thanh Vân (Theo ScienceDaily) - Sở KHCN Đồng Nai
Ngày đăng: 15/10/2018

Tiếng ủn ỉn của lợn khác nhau tùy theo cá tính của lợn và có thể truyền đạt thông tin quan trọng về sự khỏe mạnh của loài có tính xã hội cao này, theo một nghiên cứu mới phát hiện.

Các nhà khoa học chuyên về hành vi và sức khỏe động vật đã nghĩ ra một thí nghiệm để tìm hiểu mối quan hệ giữa tính cách và tốc độ kêu ủn ỉn ở lợn. Họ cũng tìm hiểu ảnh hưởng của điều kiện chất lượng sống khác nhau đến tiếng kêu này.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Lincoln, Vương quốc Anh, và trường đại học Queens Belfast.

Nghiên cứu bao gồm 72 con lợn đực và cái vừa mới lớn. Một nửa được nuôi trong chuồng ‘màu mỡ” rộng rãi có chỗ nằm lót rơm, trong khi nửa còn lại được nuôi trong chuồng ‘cằn cỗi’ với sàn bê tông được lót một phần bằng các thanh gỗ mỏng, theo yêu cầu của Anh.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những con lợn có tính cách chủ động hơn thì có tiếng kêu ủn ỉn với tốc độ cao hơn so với con lợn có sự phản ứng mạnh hơn. Ảnh: © dusanpetkovic1 / Fotolia

Để có được số đo về tính cánh của lợn, các nhà nghiên cứu đã tiến hành hai bài kiểm tra: một bài kiểm tra về cách ly xã hội và một bài kiểm tra về đối tượng mới lạ. Mỗi con lợn có ba phút bị cô lập xã hội, và năm phút trong một chiếc chuồng có một chiếc xô lớn màu trắng hoặc một hình nón giao thông màu cam mà chúng chưa từng gặp trước đây. Hành vi của chúng, bao gồm cả tiếng kêu, được quan sát. 2 bài kiểm tra này được lặp lại hai tuần sau đó, cho phép các nhà nghiên cứu xác định xem những con lợn có phản ứng lặp lại  hay không.

Họ cũng ghi lại tần số của tiếng kêu của lợn bằng cách đếm số lượng ủn ỉn chúng tạo ra trong mỗi phút của bài kiểm tra, và nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường có chất lượng khác nhau đến các âm thanh được tạo ra.

Nghiên cứu cho thấy, lợn với tính cách chủ động hơn tạo ra tiếng ủn ỉn với một tốc độ nhanh hơn so với lợn có phản ứng mạnh hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng lợn đực (chứ không phải lợn cái) nuôi trong điều kiện chất lượng thấp thì phát ra tiếng ủn ỉn ít hơn so với những con lợn đực được nuôi trong môi trường màu mỡ, một việc cho thấy sự nhạy cảm cao hơn ở lợn đực đối với các yếu tố môi trường.

Các kết quả cũng thêm vào bằng chứng cho thấy, tín hiệu âm thanh cho thấy cá tính ở lợn. Những phát hiện này cho thấy, cần phải ghi nhớ về tính cách khi sử dụng tiếng kêu làm số đo về tình trạng sức khỏe của lợn.

Nhà nghiên cứu chính, Tiến sĩ Lisa Collins, một chuyên gia về sức khỏe, hành vi và dịch tễ học động vật tại Trường Khoa học Đời sống tại Đại học Lincoln, cho biết: “Lợn là một loài có tính xã hội cao và có tiếng kêu sử dụng tín hiệu âm thanh theo nhiều cách; duy trì liên lạc với các thành viên khác trong nhóm trong khi tìm kiếm thức ăn, giao tiếp giữa cha mẹ và con cái, hoặc để báo hiệu rằng chúng đang đau khổ.

“Âm thanh chúng tạo ra truyền tải một loạt các thông tin như trạng thái cảm xúc, động lực và sinh lý của chúng. Ví dụ như, tiếng éc éc được tạo ra khi lợn cảm thấy sợ hãi, và có thể cảnh báo cho những người khác về tình hình của chúng. Tiếng ủn ỉn xảy ra trong mọi hoàn cảnh, nhưng là điển hình của việc tìm kiếm thức ăn để cho các thành viên khác của nhóm biết chúng đang ở đâu.”


Có thể bạn quan tâm

Tạo lợn siêu nạc bằng chỉnh sửa gen Tạo lợn siêu nạc bằng chỉnh sửa gen

Những con lợn “bắp cơ đôi” này được tạo nên bằng công nghệ chỉnh sửa một gen đơn. Sau tác động chỉnh sửa, lợn sẽ có sợi cơ và búi cơ phát triển mạnh hơn.

10/10/2018
Sử dụng Lysozyme thay thế kháng sinh cho lợn Sử dụng Lysozyme thay thế kháng sinh cho lợn

Chứng minh là hữu ích như một lựa chọn thay thế cho thuốc kháng sinh giúp cải thiện hiệu quả thức ăn và tăng trưởng ở lợn, theo nghiên cứu của các nhà khoa học

11/10/2018
Bệnh PED gây tiêu chảy trên heo và cách xử lý Bệnh PED gây tiêu chảy trên heo và cách xử lý

Bệnh do một Coronavirus gây ra (cùng họ với virusTGE), bệnh khá phổ biến trên heo. Virus tấn công vào hệ nhung mao ruột làm giảm bề mặt hấp thu

11/10/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.