Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Sử dụng Lysozyme thay thế kháng sinh cho lợn

Sử dụng Lysozyme thay thế kháng sinh cho lợn
Tác giả: K.P. (Theo ARS) - Bộ NN&PTNT
Ngày đăng: 11/10/2018

Lysozyme – một enzyme kháng khuẩn tự nhiên được sử dụng trong ngành thực phẩm và nước giải khát như: sản xuất phô mai và nấu hiện tại được chứng minh là hữu ích như một lựa chọn thay thế cho thuốc kháng sinh giúp cải thiện hiệu quả thức ăn và tăng trưởng ở lợn, theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Nghiên cứu của họ trùng khớp với tranh luận đang diễn ra về việc liệu sử dụng kháng sinh theo cách này có góp phần vào sự xuất hiện của các chủng vi khuẩn kháng thuốc đe dọa tính sẵn có của các hợp chất và có hiệu quả như các hợp chất chống nhiễm trùng trong thuốc thú y và thuốc của con người. Vi khuẩn kháng kháng sinh gây bệnh cho hơn 2 triệu người ở Mỹ mỗi năm và trực tiếp giết chết hơn 23.000 người.

 nuôi lợn hiện đang chịu áp lực phải loại bỏ sử dụng kháng sinh điều trị dưới liều trong suốt chu kỳ chăn nuôi, theo William Oliver – nhà sinh lý học tại Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp của USDA tại Clay, Nebraska. Tìm kiếm giải pháp thay thế an toàn và hiệu quả cho thuốc kháng sinh truyền thống sẽ cung cấp cho người chăn nuôi những lựa chọn khả thi trong trường hợp các loại thuốc kháng sinh được loại bỏ không sử dụng, ông bổ sung thêm.

Oliver và các đồng nghiệp tại ARS và trường đại học bắt đầu nghiên cứu lysozyme trong năm 2010. Trong một thử nghiệm công bố gần đây được thực hiện tại Clay Center, họ đã so sánh tốc độ tăng trưởng và trọng lượng đạt được của hai nhóm 600 con lợn con được đưa vào một trong ba chế độ ăn: một chế độ ăn tiêu chuẩn có bột ngô / bột đậu tương và prôtêin đặc biệt; chế độ thứ hai được bổ sung thêm lysozyme; và chế độ ăn có một phần ba chứa các kháng sinh chlortetracycline và Tiamulin hydrogen fumarate thay cho lysozyme.

Các nhóm này cũng được duy trì ở các chuồng nuôi lợn cai sữa đã được khử trùng hoặc chưa được vệ sinh sạch kể từ khi nhóm vật nuôi cuối cùng vào chuồng.

Kết quả cho thấy lợn con được ăn lysozyme hoặc thuốc kháng sinh đã tăng trọng nhanh hơn khoảng 12% so với những con lợn không được cho ăn những loại trên, thậm chí trong chuồng chưa được vệ sinh sạch sẽ, cho thấy rằng các phương pháp điều trị thành công đã cải thiện được những ảnh hưởng của thách thức về miễn dịch gián tiếp ở các loài động vật.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí AgResearch, số ra tháng 5 năm 2015.


Có thể bạn quan tâm

Bản đồ ứng dụng chẩn đoán Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn (PRRS) Bản đồ ứng dụng chẩn đoán Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn (PRRS)

Hiểu được tình trạng hiện tại của đàn gia súc là điều tối quan trọng để phát triển thành công và thực hiện chương trình kiểm soát Hội chứng suy giảm hô hấp

09/10/2018
Quy trình thực hành chăn nuôi lợn an toàn trong nông hộ Quy trình thực hành chăn nuôi lợn an toàn trong nông hộ

Quy trình thực hành chăn nuôi tốt trong nông hộ (VietGAHP nông hộ) là những nguyên tắc, trình tự hướng dẫn nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm

09/10/2018
Tạo lợn siêu nạc bằng chỉnh sửa gen Tạo lợn siêu nạc bằng chỉnh sửa gen

Những con lợn “bắp cơ đôi” này được tạo nên bằng công nghệ chỉnh sửa một gen đơn. Sau tác động chỉnh sửa, lợn sẽ có sợi cơ và búi cơ phát triển mạnh hơn.

10/10/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.