Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lời tuyên chiến với chất cấm trong chăn nuôi và chuyện 1 vấn đề 3 Bộ quản lý

Lời tuyên chiến với chất cấm trong chăn nuôi và chuyện 1 vấn đề 3 Bộ quản lý
Ngày đăng: 04/11/2015

Trước Quốc hội ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã chính thức nói lời "tuyên chiến" với chất tạo nạc trong chăn nuôi.

"Phải đấu tranh với chất cấm trong chăn nuôi như đấu tranh với ma túy.

Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là một tội ác", Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi thời gian qua vẫn tràn lan, gây nhiều hệ lụy về sức khỏe và mất niềm tin nơi người tiêu dùng.

Tại sao lại như vậy?

Một phần của câu trả lời có lẽ xuất phát một phần từ việc dù là một vấn đề nhưng có tới 3 Bộ tham gia quản lý.

Đại diện Bộ Nông nghiệp nói không thể xác nhận chuyện nhập 68 tấn Salbutamol vì Bộ Nông nghiệp không quản lý việc này.

Việc nhập bao nhiêu chỉ có Bộ Y tế mới xác nhận được và vấn đề này còn liên quan tới Hải quan, công an, biên phòng.

Trong khi đó, nếu quy trách nhiệm cho Bộ Y tế cũng không có cơ sở vì Bộ này chỉ nhập một lượng nhỏ các chất này và chúng được quản lý rất chặt chẽ trong các các công ty dược phẩm, không thể có chuyện trôi nổi trên thị trường và nếu trôi nổi trên thị trường thì chuyện lại liên quan đến Bộ Công thương.

Chúng tôi đã mời tới trường quay ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Nuôi Tôm Sú (Phần 2) Kỹ Thuật Nuôi Tôm Sú (Phần 2)

Sử dụng thức ăn viên công nghiệp được sản xuất trong nước hoặc thức ăn nhập khẩu để cho tôm ăn. Chất lượng thức ăn phải đảm bảo có hàm lượng đạm tổng số từ 30 đến 40 %.

03/01/2011
Kỹ Thuật Nuôi Tôm Sú (Phần 1) Kỹ Thuật Nuôi Tôm Sú (Phần 1)

Quy trình này quy định trình tự, nội dung và những yêu cầu kỹ thuật để nuôi thâm canh tôm sú (Penaeus monodon Fabricus 1798). Quy trình áp dụng cho các cơ sở nuôi thâm canh tôm sú trong cả nước để đạt năng suất từ 3 đến 5 tấn/ha/vụ.

03/01/2011
Thương lái Trung Quốc dạy cách tận diệt giun đất dùng hóa chất cấm Thương lái Trung Quốc dạy cách tận diệt giun đất dùng hóa chất cấm

Trong vụ việc 'Thương lái Trung Quốc dạy cách 'tận diệt' giun đất', Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị bước đầu xác định một loại hóa chất mà các thương lái này sử dụng là thuốc bảo vệ thực vật cấm lưu hành tại Việt Nam.

19/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.