Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Liên quan giữa vi bào tử trùng và bệnh do vibrio

Liên quan giữa vi bào tử trùng và bệnh do vibrio
Tác giả: Đào Minh
Ngày đăng: 14/08/2021

Vi bào tử trùng có thể là yếu tố để tôm thẻ chân trắng nhạy cảm hơn với các bệnh do vi khuẩn Vibrio gây ra.

Các dữ liệu cho thấy tôm nuôi công nghiệp đã bị nhiễm vi bào tử trùng (EHP) trước khi bệnh hoại tử gan tụy cấp (AHNPD) bùng phát. Từ đó người ta nghi ngờ có thể EHP đã tạo điều kiện cho bệnh AHPND và những bệnh vi khuẩn khác phát triển. Để xác định mối liên quan giữa EHP với AHPND và bệnh SHPN, các nhà nghiên cứu ở Đại học Arizona, Mỹ đã đánh giá yếu tố rủi ro của EHP đối với những bệnh trên.

Tôm bị nhiễm EHP thường đi kèm với bị nhiễm trùng cơ hội do vi khuẩn Vibrio gây ra. Các khoa học đã tiến hành các nghiên cứu nhằm xác định ảnh hưởng của tôm nhiễm EHP đến hai loại bệnh do vi khuẩn Vibrio gây ra: bệnh hoại tử gan tụy cấp (AHPND) và bệnh hoại tử gan tụy (Septic Hepatopancreatic Necrosis - SHPN).

Để xác định ảnh hưởng của EHP đối với AHPND, hai thí nghiệm gây cảm nhiễm độc lập được thực hiện. Nhóm tôm nhiễm EHP (nhóm EHP - AHPND) và nhóm tôm khỏe (AHPND) đã được gây cảm nhiễm với vi khuẩn V. parahaemolyticus gây ra bệnh AHPND (mật độ vi khuẩn 2,4 × 105 CFU/ml).

Các kết quả của gây nhiễm thực nghiệm cho thấy nhóm EHP - AHPND có tỷ lệ chết cao hơn (60% và 44%) so với nhóm AHPND (0% và 18%). Các hiệu ứng bệnh lý giữa các nhóm được so sánh trong suốt 12 giờ sau khi gây nhiễm. Có 57% số tôm thuộc nhóm EHP - AHPND có biểu hiện bong tróc và hoại tử gan tụy nghiêm trọng (là những biểu hiện đặc trưng của tôm bị nhiễm bệnh AHPND), trong khi chỉ có 11% tôm thuộc nhóm AHPND có những biểu hiện này.

Điều này cho thấy rằng tôm đã bị nhiễm EHP có độ nhạy cao hơn đối với bệnh AHPND.

Để xác định ảnh hưởng của EHP đối với SHPN, các nhà nghiên cứu đã xem xét mô bệnh học của các mẫu đã được thu thập ở những nơi EHP thường xảy ra; và một nghiên cứu bệnh - chứng (case - control study) đã được tiến hành để xác định mối liên hệ giữa SHPN và EHP.

Các nhà khoa học đã so sánh riêng lẻ từng con tôm có biểu hiện mô bệnh học của SHPN với những con tôm trong cùng một ao mà không có những có biểu hiệu này. Một sự kết hợp mạnh mẽ đã được tìm thấy giữa SHPN và EHP, cho thấy tôm bị bệnh EHP có tính nhạy cảm cao với SHPN.

Những phát hiện này đã gợi ý rằng tôm bị nhiễm EHP là một yếu tố nguy cơ đối với cả bệnh AHPND và bệnh SHPN.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi cá Koi giống Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi cá Koi giống

Tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của thị trường, ông Trịnh Xuân Hiền, phường Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá Koi giống

13/08/2021
Cá biển giúp loại bỏ 1,65 tỷ tấn carbon khỏi khí quyển mỗi năm Cá biển giúp loại bỏ 1,65 tỷ tấn carbon khỏi khí quyển mỗi năm

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, carbon trong phân, hô hấp và các chất bài tiết khác từ cá chiếm khoảng 16% tổng lượng carbon chìm dưới đại dương.

13/08/2021
Bacillus và Lactobacillus giúp tăng cường khả năng kháng bệnh trên ấu trùng sò điệp Bacillus và Lactobacillus giúp tăng cường khả năng kháng bệnh trên ấu trùng sò điệp

Bổ sung men vi sinh Bacillus và Lactobacillus với mật số 1x10^6CFU/ml sẽ giúp nâng cao tỉ lệ sống, tăng trọng và tăng cường miễn dịch trên ấu trùng sò điệp.

14/08/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.