Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Leucine tối ưu và vai trò trên cá nuôi

Leucine tối ưu và vai trò trên cá nuôi
Tác giả: Trị Thủy (Lược dịch)
Ngày đăng: 30/03/2021

Nghiên cứu này chỉ ra rằng mức độ leucine trong chế độ ăn tối ưu đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sự phát triển, tăng cường khả năng chống oxy hóa và miễn dịch để duy trì sức khoẻ ở cá.

Leucine bổ sung vào thức ăn góp phần thúc đẩy tăng trưởng trên cá nuôi

Leucine là một α-axit amin mạch nhánh với công thức hóa học HO2CCH(NH2)CH2CH(CH3)2, là một thành phần quan trọng trong các tiểu đơn vị của ferritin, astacin và các protein đệm khác. Leucine là một loại axit amin thiết yếu, nghĩa là cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải lấy từ thức ăn.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy khi bổ sung Lucine và chế độ ăn giúp kích thích tăng trọng, gia tăng hiệu quả sử dụng thức ăn và đặc biệt là tỷ lệ chuyển hóa protein trên cá. Ngoài ra, các nghiên cứu của Nhật Bản cũng cho thấy Leucine còn giúp tăng cường chức năng cho gan cá. 

Nghiên cứu này đánh giá hiệu quả của leucine trong chế độ ăn đối với hoạt động tăng trưởng, tình trạng chống oxy hoá và khả năng miễn dịch đối với cá tráp đầu to (Megalobrama amblycephala) . Cá được cho ăn sáu khẩu phần thức ăn có mức độ leucine dao động từ 0,90% đến 2,94% trong 8 tuần.

Kết quả.

Kết quả cho thấy so với nhóm đối chứng (0.90%), leucine chế độ ăn 1,72% đã cải thiện đáng kể trọng lượng cuối cùng (FW), tăng trọng (WG) và tỷ lệ tăng trưởng chuyên biệt (SGR) và làm giảm đáng kể tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR). Dựa trên WG và SGR, mức độ leucine trong chế độ ăn tối ưu đạt được lần lượt là 1,40% và 1,56%.

Chế độ ăn leucine có ảnh hưởng đáng kể tới các thông số miễn dịch trong huyết tương như thành phần plasma 3 (C3), globulin miễn dịch M (IgM) và làm giảm các biểu hiện của yếu tố pro-inflammation trên gan bằng cách điều hòa interleukin 1β (IL-1β), interleukin 8 IL-8) và nồng độ mRNA yếu tố hoại tử khối u-α (TNF-α). 

Mức độ leucine bổ sung 1,72% ảnh hưởng đến hàm lượng lipid, protein và độ ẩm của toàn thân cá M. amblycephala. Đồng thời leucine cũng góp phần cải thiện khả năng chống oxy hoá bằng con đường tín hiệu Nrf2 qua đó cải thiện phản ứng miễn dịch của cá.

Kết luận

Nghiên cứu này chỉ ra rằng mức độ leucine trong chế độ ăn tối ưu đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sự phát triển, tăng cường khả năng chống oxy hóa và miễn dịch để duy trì sức khoẻ ở cá.


Có thể bạn quan tâm

Biện pháp kỹ thuật để hạn chế bệnh cá trong giai đoạn chuyển mùa Biện pháp kỹ thuật để hạn chế bệnh cá trong giai đoạn chuyển mùa

Thâm canh hóa làm bệnh cá dễ xảy ra - nhất là vào giai đoạn chuyển mùa. Do vậy, người nuôi cần tuân thủ theo kỹ thuật để hạn chế tối đa thiệt hại có thể xảy ra

26/03/2021
Lên men cám gạo kết hợp vi sinh để lấn át hại khuẩn Lên men cám gạo kết hợp vi sinh để lấn át hại khuẩn

Ảnh hưởng của hỗn hợp cám gạo lên men và các loài vi sinh đến vi sinh đường ruột của tôm thẻ chân trắng.

26/03/2021
Probiotics cải thiện đường ruột cho cá tầm Probiotics cải thiện đường ruột cho cá tầm

Thức ăn bổ sung probiotics Pediococcus pentosaceus trên cá tầm (Acipenser baerii) đã tác động tích cực đến thành phần hóa học và gia tăng hệ vi sinh vật

29/03/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.