Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lập chi hội tổ hội ngành nghề rất hiệu quả

Lập chi hội tổ hội ngành nghề rất hiệu quả
Ngày đăng: 01/11/2015

Phóng viên Báo NTNN đã trao đổi với Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn về định hướng, giải pháp cho vấn đề phát triển tổ chức Hội ND vùng đô thị hóa.

Phó Chủ tịch Thường trực Lại Xuân Môn cho rằng, tại các vùng đô thị hóa, các cấp Hội ND cần tập trung thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp, đào tạo, tập huấn chi hội trưởng, đầu tư kinh phí để chi, tổ hội hoạt động nhằm thu hút hội viên, ND…

Công tác xây dựng, phát triển Hội ND ở các vùng đô thị cần được đổi mới trong bối cảnh đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp, ND chuyển sang làm công nhân hoặc kinh doanh, dịch vụ.

Ông nhận định thế nào về vấn đề này?

 

Mặc dù đã chuyển sang làm kinh doanh, dịch vụ nhưng Hội ND phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn thu hút được nhiều hội viên tham gia sinh hoạt.

- Tại các vùng đô thị hóa, nông dân đang gặp nhiều khó khăn bởi diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp nên sản xuất manh mún, nhỏ lẻ.

Nhiều ND ở khu vực này sẽ rời bỏ đồng ruộng để vào các khu công nghiệp làm việc.

Đa số ND làm theo thời vụ, hết việc lại trở về nông thôn.

Như thế áp lực về việc làm, đất để sản xuất rất lớn.

Hội NDVN rất quan tâm đến vấn đề này và đang tập trung củng cố xây dựng tổ chức Hội ND ở khu vực này.

Thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và trong xây dựng giai cấp NDVN giai đoạn 2010-2020”, Hội NDVN đã tập trung xây dựng một loạt đề án, trong đó có đề án về đào tạo cán bộ hội cơ sở trình Thủ tướng và được Thủ tướng phê duyệt thông qua Quyết định 1045.

Đề án này xác định đào tạo đến tận cán bộ chi, tổ hội để củng cố, kiện toàn xây dựng đổi mới hoạt động hội ND để tập trung phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, Hội NDVN chỉ đạo thành lập các chi, tổ hội theo khu dân cư, theo nghề nghiệp như chi, tổ hội nuôi cá, nuôi thỏ, trồng hoa, nuôi bò sữa…

Thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp là để định hướng nông dân sản xuất theo quy hoạch, đáp ứng yêu cầu thị trường, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, bảo vệ môi trường.

Hội NDVN kết nạp, thu hút hội viên là ND ở nông thôn và cả ND ở đô thị nhưng làm nông nghiệp…

Hiện nay, việc thành lập các chi, tổ hội ngành nghề rất hiệu quả.

Hội ND tại nhiều vùng đô thị làm rất hiệu quả. Hội viên rất thích vào các chi, tổ hội ngành nghề.

Tôi đã thăm nhiều mô hình ở TP.Cần Thơ. Những người trồng cây cảnh ở đây họ vào Hội, thường xuyên trao đổi nghề nghiệp, liên kết đầu ra, đầu vào rất tốt…

Việc duy trì và phát triển bền vững tổ chức Hội ND ở các vùng đô thị hóa còn nhiều khó khăn.

Một số địa phương đã đề nghị giải thể chi hội ND.

Ông nghĩ sao về điều này?

"Khi vào tổ chức Hội, ND được Hội chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, được vay vốn sản xuất, đào tạo nghề, hỗ trợ vật tư nông nghiệp, tập huấn khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn, tổ chức liên kết sản xuất.

Như vậy, để thu hút hội viên, tổ chức Hội phải đổi mới nội dung phương thức hoạt động phong phú, thiết thực hơn”. Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn

- Quá trình đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh dẫn đến đất sản xuất bị thu hẹp, ND gặp nhiều khó khăn, họ chuyển sang làm dịch vụ, hay làm ở các khu công nghiệp.

Điều đó dẫn tới thực trạng tổ chức Hội ở đó thu hẹp lại, thậm chí giải thể khi không còn ND nữa.

Đấy là xu hướng bất khả kháng và chúng ta phải chấp nhận.

Tuy nhiên, ở chi, tổ hội nào vẫn còn nông dân, còn người sản xuất nông nghiệp thì vẫn phải duy trì tổ chức Hội để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, có tiếng nói đại diện cho ND.

Vậy để duy trì và nâng cao chất lượng hội viên ở các vùng đô thị hóa và ven đô, ven thị, Hội NDVN đã có những giải pháp gì, thưa ông?

- Sau khi tìm hiểu, nắm bắt tình hình ở một số nơi như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh… chúng tôi nhận thấy tổ chức Hội nhất thiết phải thay đổi, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Cần tập trung xây dựng các chi, tổ hội theo ngành nghề.

Hội NDVN đang tập trung xây dựng đề án đào tạo cán bộ, tập trung vào cán bộ hội cơ sở.

Thêm vào đó, Hội tập trung đào tạo nghề cho những nông dân vùng đô thị hóa, tạo điều kiện hết sức để họ được vay vốn phát triển sản xuất, làm nghề.

Chúng tôi rất chú trọng vấn đề hướng dẫn ND phát triển nông nghiệp ở khu đô thị một cách thân thiện với môi trường.

Đối tượng ND ở khu đô thị hóa dù điều kiện đất đai hạn hẹp, nhưng nếu được hướng dẫn tốt, họ làm rất hiệu quả.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của người đứng đầu chi, tổ hội vùng đô thị hóa trong quá trình đổi mới nội dung, phương thức hoạt động?

- Chi, tổ hội được ví như gốc của các hoạt động hội.

Chúng tôi đánh giá chi, tổ hội trưởng là những người gần gũi và hiểu ND, nên khi họ hướng dẫn, tuyên truyền, vận động ND rất suôn sẻ.

Chi hội trưởng là người quyết định đến chất lượng hoạt động của cơ sở hội.

Họ là những người có đề xuất góp ý xây dựng chủ trương, chính sách rất tốt, và cũng qua họ, các chủ trương chính sách mới đến được với người ND.

Vậy nên, chúng tôi chú trọng đào tạo, tập huấn đối tượng này; đề xuất các cấp, các ngành hỗ trợ kinh phí cho chi, tổ hội hoạt động.

Tại nhiều địa phương đã bố trí được phụ cấp cho chi hội trưởng làm việc.

Xin cảm ơn ông!


Có thể bạn quan tâm

Chủ Động Phòng Chống Dịch Bệnh Chủ Động Phòng Chống Dịch Bệnh

Ngày 10-7, tại Hội nghị Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm do Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn và Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức ở TPHCM, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Cơ quan Thú y vùng 6 cảnh báo: Dịch bệnh trên đàn gia súc và gia cầm từ nay đến cuối năm tiềm ẩn nhiều nguy cơ do các vật nuôi chứa mầm bệnh với tỷ lệ khá cao.

12/07/2013
Tổ Hợp Tác Nuôi Thỏ Vượt Nghèo Tổ Hợp Tác Nuôi Thỏ Vượt Nghèo

Để giúp các hộ nghèo và cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, Hội ND xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM đã đầu tư vốn, thành lập Tổ hợp tác chăn nuôi thỏ.

12/07/2013
Diện Tích Trồng Rau Giảm Mạnh Trong Mùa Mưa Diện Tích Trồng Rau Giảm Mạnh Trong Mùa Mưa

Tin từ ngành nông nghiệp cho biết, vào mùa mưa diện tích trồng rau trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ mới xuống giống khoảng 1.600 ha rau màu các loại, giảm gần 1.000 ha so với vụ trước.

12/07/2013
Mít Thái Rớt Giá Mít Thái Rớt Giá

Trong 2 năm qua, diện tích trồng mít Thái ở huyện Cái Bè (Tiền Giang) tăng mạnh nên nguồn cung loại mít này cho thị trường ngày càng lớn. Chính vì vậy, hơn tháng nay giá mít Thái đã giảm hơn 17.000 đồng/kg.

12/07/2013
Thành Công Nhờ Chọn Giống Cây Trồng Phù Hợp Thành Công Nhờ Chọn Giống Cây Trồng Phù Hợp

Biết chọn giống cây trồng phù hợp, anh Nguyễn Kiến Văn (sinh năm 1971 ở ấp 16, xã Long Trung, huyện Cai Lậy - Tiền Giang) đã vươn lên khá giả.

12/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.