Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Làm thế nào để xử lý độc tố nấm trong thức ăn chăn nuôi thủy sản

Làm thế nào để xử lý độc tố nấm trong thức ăn chăn nuôi thủy sản
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 05/12/2019

Vào ngày cuốn sách mang tên Mycotoxins in Aquaculture [tạm dịch: Độc tố nấm trong nuôi trồng thủy sản] được ra mắt, The Fish Site đã tìm gặp đồng tác giả của nó là ông Michele Muccio (một chuyên gia về độc tố nấm tại Biomin) để tìm hiểu thêm về cách ngành nuôi trồng thủy sản có thể chống lại các độc tố do nấm tạo ra.

Điều gì truyền cảm hứng cho sự quan tâm của ngài đối với nuôi trồng thủy sản?

Nuôi trồng thủy sản là một ngành đang phát triển, đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu hải sản cho hàng tỷ người tiêu dùng trên toàn cầu. Biomin đã làm việc trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản suốt nhiều năm qua cùng với danh mục đầy đủ các chất phụ gia cho thức ăn và ứng dụng hồ ao thúc đẩy chất lượng nước, sức khỏe, lợi nhuận và có tính bền vững cao hơn.

Độc tố nấm là gì và tại sao chúng ngày càng phổ biến trong thức ăn chăn nuôi thủy sản?

Độc tố nấm là chất ức chế miễn dịch, các hợp chất độc hại được tạo ra bởi nấm hoặc nấm mốc, làm suy giảm lượng thức ăn đưa vào và hấp thụ chất dinh dưỡng. Chúng đang dần trở thành một mối đe dọa. Như chúng ta đã thấy sự thay thế ngày càng nhiều bột cá bằng nguyên liệu thực vật và những nguyên liệu thực vật chắc chắn bị nhiễm độc tố nấm.

Làm thế nào để một nhà sản xuất có thể biết được liệu có vấn đề về độc tố nấm mốc trong hoạt động sản xuất của họ hay không? Những dấu hiệu nhận biết là gì?

Nếu bạn quan sát thấy giảm tăng trưởng; nếu bạn quan sát thấy FCR cao hơn; nếu bạn tiêu rất nhiều tiền cho các chất phụ gia thức ăn được cho là để tăng hiệu suất của bạn nhưng nó không thực sự xảy ra, đó có thể là kết quả của độc tố nấm. Chúng tôi luôn khuyên các nhà sản xuất hãy lấy một mẫu thức ăn của họ và phân tích nó, kiểm tra xem có độc tố nấm mốc hay không. Vì đó có thể là nguyên nhân dẫn tới hiệu suất dưới mức tối ưu của họ.

Chúng có thể có tác động gì đến sức khỏe của tôm và cá?

Tất nhiên có rất nhiều loài do đó rất khó để biết được cụ thể, trừ khi bạn dùng liều lượng cao bất thường. Sau đó bạn có thể xác định một số triệu chứng lâm sàng như gan to hoặc thay đổi thông số topogen hoặc thông số máu. Nhưng thường thì tất cả đều kết lại là cho hiệu suất thấp hơn. Cá sẽ có kích thước nhỏ hơn, tăng cân chậm hơn, FCR cao hơn và tăng khả năng suy giảm miễn dịch, do đó cá dễ mắc bệnh hơn.

Có bất kỳ loài / khu vực địa lý cụ thể nào dễ bị ảnh hưởng bởi độc tố nấm hơn những loài khác/ nơi khác không?

Đặc biệt ở các loài lấy thịt, chúng tôi đã thấy độ nhạy cảm rất cao đối với độc tố nấm, đặc biệt là deoxynivalenol, fumonisin, v.v.

Các biện pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến độc tố nấm là gì?

Chúng tôi tin rằng sự khử hoạt tính độc tố nấm là hướng đi, đặc biệt là thông qua các chất phụ gia thức ăn để điều này có thể xảy ra ngay trong đường tiêu hóa của cá. Với lộ trình đó, chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể thuận lợi điều trị và chúng tôi có thể nhắm tới mục tiêu là nơi các độc tố gây hại.

Tất nhiên, bởi vì chúng ta đã thấy sự lan rộng của một số loại độc tố nấm (không chỉ aflatoxin mà cả deoxynivalenol, fumonisin, v.v.,) nên bạn muốn áp dụng hàng loạt các biện pháp. Bạn muốn sử dụng nhiều chiến lược để khử độc nhiều loại độc tố nấm. Tuy nhiên không phải tất cả các độc tố đều giống nhau, chúng có cấu trúc hóa học khác nhau, tính chất khác nhau, vì vậy cần có các giải pháp linh hoạt để xử lý chúng. Đó là lý do tại sao chúng tôi tin vào cách tiếp cận đa chiến lược. Không có chất kết dính nào có thể liên kết mọi thứ có trong thức ăn, và không liên kết vitamin và các chất dinh dưỡng khác.

Ngành thủy sản có thể học được gì từ sản xuất chăn nuôi trên cạn về mặt xử lý độc tố nấm mốc?

Tiêu chuẩn cho các loài sống trên cạn là bạn kiểm tra thức ăn chăn nuôi của mình mặc dù vẫn thường xuyên kiểm tra nguyên liệu để làm thức ăn. Trong khi đây là một thách thức đối với các loài sống trên cạn để lần theo dấu vết của các triệu chứng do độc tố gây ra thì trong nuôi trồng thủy sản điều này lại khó khăn hơn rất nhiều. Những gì chúng tôi nói về kiểm tra thức ăn chăn nuôi luôn là khoản đầu tư có lợi bởi vì bạn đã đi trước đón đầu các vấn đề và bạn có thể phản ứng ngay lập tức.

Tại sao ngài lại quyết định xuất bản sách về lĩnh vực này?

Biomin tận tụy tập trung nhiều hơn vào nuôi trồng thủy sản, và chúng tôi thấy rằng nhận thức về độc tố nấm trong nuôi trồng thủy sản vẫn còn hạn hẹp hơn so với chăn nuôi động vật trên cạn. Những gì chúng tôi muốn làm là để tăng cường nhận thức và cũng để giúp đỡ khách hàng của mình. Cuốn sách đưa ra một bài giới thiệu cơ bản cũng như các ví dụ thực tế và nhiều khía cạnh nhỏ mang tính khoa học, vì vậy chúng tôi hy vọng nó thực sự hữu ích.

Đối tượng mục tiêu của quyển sách này là ai?

Chúng tôi viết cuốn sách Độc tố nấm trong nuôi trồng thủy sản này là dành cho các nhà sản xuất để họ có thể tìm hiểu thêm về độc tố nấm, có thêm một chút kiến thức về chủ đề này và họ có thể bắt đầu chú ý đến nó trong tương lai. Chúng tôi cũng viết cuốn sách này dành cho những người mới bắt đầu sự nghiệp nuôi trồng thủy sản, sinh viên. Bởi vì chúng tôi biết rằng độc tố nấm trong nuôi trồng thủy sản vẫn là một chủ đề rất mới và chúng tôi muốn chia sẻ ý kiến về mặt chuyên môn của mình.

Ngài có đúc kết những kỹ năng / kinh nghiệm từ những người khác để biên soạn cuốn sách này không?

Cuốn sách biên soạn tất cả các công trình nghiên cứu được tạo ra bởi cộng đồng khoa học và tất cả dữ liệu của chúng tôi có nguồn gốc từ các nghiên cứu đã được công bố. Tất cả mọi thứ chúng tôi biết về độc tố nấm đã được xuất bản đều được tổng hợp trong cuốn sách.

Các điểm chính mà ngài muốn độc giả của mình tiếp thu là gì?

Độc tố nấm đang trở thành một mối đe dọa. Để giảm hậu quả tiêu cực của chúng đối với doanh nghiệp của bạn, bạn nên hiểu biết về mối đe dọa này, thường xuyên kiểm tra chất lượng vệ sinh và sử dụng các chất phụ gia trong thức ăn đã được chứng minh có thể bảo vệ các loài thủy sản và hơn hết là bảo vệ lợi nhuận của bạn.

Làm thế nào để quản lý độc tố nấm mốc và làm thế nào để cuốn sách của ngài có thể giúp cải thiện tính bền vững của nuôi trồng thủy sản toàn cầu?

Những động vật mà không phải chịu tác động tiêu cực của độc tố nấm thì sẽ có hiệu quả hơn. Có nghĩa là sử dụng nguồn tài nguyên hợp lý hơn và giảm thiểu lượng khí thải. Cá cũng khỏe mạnh hơn vì vậy chúng ít cần điều trị bằng thuốc kháng sinh hơn và an toàn thực phẩm cũng được cải thiện.

Giới thiệu về tác giả

Michele Muccio là một nhà quản lý sản phẩm trong trung tâm xử lý độc tố nấm tại Biomin. Ông có bằng công nghệ sinh học BSc n từ trường Đại học Rome ‘Tor Vergata, và bằng thạc sĩ về sinh học phân tử và công nghệ sinh học của Đại học Groningen.

Sau khi học xong, ông làm việc như một nhà nghiên cứu về ứng dụng vi tảo làm thức ăn chăn nuôi và sản xuất khí sinh học. Trong quá trình học, ông có tham gia một số dự án nghiên cứu quốc tế ở Ý, Hà Lan và Áo.


Có thể bạn quan tâm

Thành phần thức ăn giúp giảm nhiễm trùng ở cá nuôi Thành phần thức ăn giúp giảm nhiễm trùng ở cá nuôi

Một nghiên cứu mới trị giá 300.000 bảng do các chuyên gia của trường Đại học Stirling và một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu thực hiện.

04/12/2019
Nuôi tôm hùm lồng kết hợp vẹm xanh, rong sụn Nuôi tôm hùm lồng kết hợp vẹm xanh, rong sụn

Mô hình nuôi tôm hùm kết hợp vẹm xanh, rong sụn không chỉ giúp bà con phát triển tôm hùm lồng bền vững, hiệu quả mà còn giảm tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

04/12/2019
Một số biện pháp phòng, chống bệnh vi bào tử trùng trên tôm nuôi nước lợ Một số biện pháp phòng, chống bệnh vi bào tử trùng trên tôm nuôi nước lợ

Hiện tượng tôm bị còi cọc, chậm lớn; nhiều trường hợp tôm bị kết hợp với bệnh phân trắng, hoại tử gan tụy cấp tính gây thiệt hại lớn về kinh tế của người nuôi

04/12/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.