Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Thành phần thức ăn giúp giảm nhiễm trùng ở cá nuôi

Thành phần thức ăn giúp giảm nhiễm trùng ở cá nuôi
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 04/12/2019

Một nghiên cứu mới trị giá 300.000 bảng do các chuyên gia của trường Đại học Stirling và một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu thực hiện. Họ đang nhắm đến mục tiêu khám phá ra làm thế nào mà một số thành phần thức ăn có thể làm giảm nhiễm trùng ở cá nuôi.

Viện Nuôi trồng thủy sản Stirling (IoA) đang hợp tác với Tập đoàn Denis Brinicombe có trụ sở tại Devon - nơi sản xuất các sản phẩm thức ăn chăn nuôi cho thị trường động vật nhai lại và các trại ngựa cưỡi - trong dự án ba năm.

Nghiên cứu có thể làm giảm nhu cầu áp dụng các biện pháp chống ký sinh trùng trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là những biện pháp được sử dụng để kiểm soát rận biển. Nếu nghiên cứu có hiệu quả, các thành phần thức ăn như vậy có thể thêm vào để gia tăng hiệu quả trong các chiến lược kiểm soát rận không dùng thuốc hiện đang được áp dụng để khắc phục nhiễm rận biển.

Tiến sĩ Armin Sturm là người đứng đầu trong dự án, đồng thời là giảng viên lâu năm tại IoA, ông cho biết: Tôi rất phấn khởi về dự án này, điều này sẽ cho phép chúng tôi đánh giá tác dụng của các thành phần thức ăn cụ thể trong việc ngăn ngừa nhiễm rận biển. Trong khi một số loại thuốc thú y được sử dụng để kiểm soát rận biển có thể ảnh hưởng đến các sinh vật biển khác và có thể tích tụ trong trầm tích biển. Sản phẩm sản xuất theo quy trình mới được thử nghiệm ở đây là không độc hại và tồn tại ngắn hạn trong môi trường.

Tiến sĩ Armin Sturm

Nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra lý thuyết về việc điều chỉnh khẩu phần ăn trong nuôi trồng thủy sản, bao gồm hỗn hợp các hợp chất có hoạt tính sinh học được cấp bằng sáng chế của Brinicombe - có nguồn gốc từ nguồn thức ăn tự nhiên - sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe của cá nuôi bằng cách giảm tỷ lệ nhiễm bệnh, khả năng sống sót và sinh sản của rận biển.

Nhiễm rận biển có thể ảnh hưởng xấu đến năng suất của cá nuôi bằng cách giảm sự thèm ăn và tăng trưởng, và ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của cá, có khả năng dẫn đến nhiễm trùng thứ cấp. Do đó, nhiễm rận biển có ảnh hưởng xấu đến năng suất và sức khỏe của cá và cũng có thể dẫn đến các tác động lớn hơn đối với môi trường.

 Tiến sĩ Sturm sẽ làm việc cùng với một nhóm nghiên cứu viên kỳ cựu hơn tại IoA, bao gồm Giáo sư James Bron và Giáo sư Brett Glencross trong dự án.

Họ tin rằng công việc của họ sẽ giúp chống lại sự kháng thuốc đối với các phương pháp khử rận cá hồi hiện có và việc triển khai sử dụng quy trình sản xuất thức ăn theo công thức mới có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của động vật sống dưới nước và giảm sự phụ thuộc vào các phương pháp điều trị bằng thuốc và không dùng thuốc khác.

Giám đốc điều hành của Brinicombe, ông Keith Grei tin rằng phương pháp điều chỉnh chế độ ăn trong quản lý dịch bệnh bùng phát cũng có thể chứng minh hiệu quả tiêu diệt được các loài ký sinh trùng khác ngoài rận biển trong nuôi trồng thủy sản.

Ông nói: Chúng tôi đã sử dụng công nghệ chống ký sinh trùng độc nhất của chúng tôi trong nhiều năm với thành công tốt đẹp trên quy mô tổng thể các loài động vật và đã có những bước đột phá gần đây trong lĩnh vực gia cầm. Do vậy mà các trang trại đang giảm sự phụ thuộc vào phương pháp ngâm thuốc để kiểm soát ký sinh trùng.

Keith Greig

Chúng tôi đã thấy kết quả đáng khích lệ trong các thử nghiệm thủy sinh sơ bộ trên những loài sán sống ký sinh trên cơ thể cá. Xác nhận rằng công nghệ của chúng tôi có thể chuyển đổi giữa các loài cá chủ và ký sinh trùng mục tiêu.

Dự án này xuất hiện vào thời điểm thích hợp cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Và nếu chúng tôi có thể chứng minh rằng công nghệ này có thể chuyển giao hoàn toàn cho thị trường nuôi trồng thủy sản thì nó có thể đem lại chuyển biến cho ngành công nghiệp đang phải vật lộn với mật độ ký sinh ngày càng tăng khi biển ấm, cùng với tình trạng tiến thoái lưỡng nan của thuốc kháng sinh.

Dự án được tài trợ bởi Tập đoàn Denis Brinicombe, Innovate UK và Hội đồng nghiên cứu công nghệ sinh học và khoa học tự nhiên sinh học, thông qua quan hệ đối tác chuyển giao kiến thức.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi thủy sản ở Tường Phong, mỗi hộ thu cả trăm triệu đồng mỗi năm Nuôi thủy sản ở Tường Phong, mỗi hộ thu cả trăm triệu đồng mỗi năm

Với diện tích mặt hồ thuận lợi, xã Tường Phong, huyện Phù Yên, Sơn La vận động bà con khai thác hơn 300 ha mặt nước để nuôi trồng, đánh bắt thủy sản.

12/09/2019
Phòng, trị bệnh trên cá bớp Phòng, trị bệnh trên cá bớp

Biện pháp điều trị bệnh do vi khuẩn Vibrio gây ra trên cá bớp? Cá bớp có dấu hiệu mòn vây, thân chuyển màu sẫm, mắt lồi. Hỏi nguyên nhân và giải pháp khắc phục?

12/09/2019
Nuôi bạch tuộc - vô nhân đạo hay bước tiến đột phá mới? Nuôi bạch tuộc - vô nhân đạo hay bước tiến đột phá mới?

Giới khoa học cho rằng nuôi bạch tuộc là vô nhân đạo. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa từ bỏ ý định xây dựng mô hình nuôi loại động vật không xương sống

13/09/2019
Phương pháp dùng thuốc trong nuôi trồng thủy sản Phương pháp dùng thuốc trong nuôi trồng thủy sản

Bài viết sau đây xin được giới thiệu 6 phương pháp dùng thuốc và hóa chất thường được áp dụng để phòng trị các bệnh bên ngoài và bên trong cơ thể của động vật

13/09/2019
Nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu thị trường Nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu thị trường

Từ đầu năm đến nay, TP Cần Thơ tiếp tục phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường.

13/09/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.