Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Làm thế nào để ngành chăn nuôi tôm được hưởng lợi từ các thành phần thức ăn côn trùng

Làm thế nào để ngành chăn nuôi tôm được hưởng lợi từ các thành phần thức ăn côn trùng
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 08/06/2021

Ngành tôm sẽ được hưởng lợi từ việc đưa các thành phần có nguồn gốc từ côn trùng vào thức ăn chăn nuôi của mình, theo người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh tại InnovaFeed - Maye Walraven - người sẽ sớm tham gia cuộc hội thảo trực tuyến bàn về vấn đề cải thiện tính bền vững của ngành.

InnovaFeed sản xuất thức ăn cho ấu trùng từ ruồi lính đen mà phần lớn là để sử dụng trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi thủy sản. Ảnh: InnovaFeed

Maye Walraven, trưởng bộ phận phát triển sản phẩm và phát triển kinh doanh tại Innovafeed

Bạn có ngạc nhiên bởi sự gia tăng hứng thú từ phía các nhà đầu tư, người tiêu dùng và các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản đối với các thành phần có nguồn gốc từ côn trùng hay không?

Tôi ngạc nhiên rằng các thành phần côn trùng chưa phải là một phần không thể thiếu trong các chuỗi thức ăn của chúng ta! Trong tự nhiên, côn trùng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào cho động vật và thật phản trực giác rằng nền văn minh nhân loại trong lịch sử đã không tận dụng những đặc tính độc đáo của chúng. Nhu cầu cung cấp thức ăn cho dân số ngày càng tăng trong khi đó việc bảo tồn hệ sinh thái đã khuyến khích chúng tôi tìm kiếm các nguồn thành phần bền vững và mang lại hiệu quả mới đó chính là chăn nuôi côn trùng ở quy mô công nghiệp là một giải pháp tự nhiên để giải quyết thách thức này.

Các nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản đã đi đầu trong việc nghiên cứu các thành phần mới, sự thích thú của họ đối với các thành phần côn trùng không phải là điều gì mới lạ mà họ đã nghiên cứu nó trong nhiều thập kỷ. Thách thức là những thành phần này không được cấp phép hoặc không được sản xuất với số lượng đủ lớn. Những thay đổi về luật pháp ở Châu Âu vào năm 2017 đã mở ra ngành công nghiệp mới này và những công ty như InnovaFeed đang phải đối mặt với thách thức sản xuất các thành phần côn trùng ở quy mô lớn. Tôi tin rằng cả những nhà đầu tư và người tiêu dùng đều nhìn thấy lợi ích và tiềm năng của ngành công nghiệp mới này.

Protein côn trùng của InnovaFeed đã được thử nghiệm với những loài thủy sinh nào và kết quả thu được là gì?

Kể từ khi thành lập vào năm 2016, InnovaFeed đã nhắm mục tiêu vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, vì đây là nơi mà chúng tôi nghĩ rằng các thành phần protein từ côn trùng mới của chúng tôi có thể tạo ra tác động lớn nhất. FAO ước tính rằng ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi thủy sản có thể hoạt động với mức thâm hụt 30 triệu tấn protein chất lượng vào năm 2030 - rõ ràng những con côn trùng có thể giúp giải quyết một số thách thức vốn có này.

Chúng tôi đã tập trung nỗ lực vào việc phát triển các sản phẩm đặc biệt hướng đến hai phân khúc nuôi trồng thủy sản: ProtiNova cho họ cá hồi và NovaGain cho tôm. Các họ cá hồi là một loài ăn thịt ở cường độ cao mà ở đó thách thức về chất lượng protein là điều cấp bách nhất. ProtiNova là một chất thay thế hiệu quả cho bột cá trong các khẩu phần ăn (mức độ thay thế lên đến 100%) mang lại hiệu suất ngang ngửa và bằng những lợi ích đã được chứng minh về chất lượng sản phẩm cuối cùng (ví dụ như hàm lượng chất ô nhiễm trong thịt thấp hơn). Đối với tôm, chúng tôi đã phát triển một thành phần phù hợp, tận dụng các đặc tính cụ thể của ruồi lính đen và đã chứng minh được những tác dụng đáng kể đối với hiệu suất và sức khỏe. Chúng tôi rất phấn khởi khi được tung sản phẩm mới này ra thị trường trong năm nay.

Những lợi ích chính mà việc sử dụng protein côn trùng mang lại cho ngành tôm là gì?

Giá trị được tạo ra cho người nuôi tôm dựa trên ba mối liên kết: hiệu suất, sức khỏe và tính bền vững.

Khi ngành công nghiệp tôm phát triển thì trên toàn cầu ngày càng có nhu cầu sản xuất ra nhiều sản lượng hơn bằng chi phí ít hơn, chìa khóa trong phương trình này là các hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) và tốc độ tăng trưởng (SGR). NovaGain trong chế độ ăn của tôm cải thiện đáng kể các chỉ số FCR và SGR của chúng, một con số cải thiện đáng kể tương ứng là hệ số chuyển đổi thức ăn -28% và tốc độ tăng trương +25%. Điều này làm giảm cả thời gian ở trong ao và thức ăn được sử dụng trong chu kỳ thu hoạch theo tiêu chí các bên cùng có lợi.

Trong vài thập kỷ qua, tác động của các mầm bệnh đối với ngành tôm là một vấn đề cốt lõi. NovaGain làm giảm tỷ lệ tử vong do một số mầm bệnh phổ biến nhất gây ra như vi rút gây hội chứng đốm trắng (WSSV) và hội chứng chết sớm (EMS, hay còn được gọi là bệnh hoại tử gan tụy cấp tính - APHND). Việc đưa NovaGain vào chế độ ăn của tôm có thể làm giảm tỷ lệ tử vong tích lũy do WSSV gây ra xuống còn 39% và EMS là 22%, điều này làm gia tăng lợi nhuận cho những người chăn nuôi.

Cuối cùng, trong môi trường tiêu dùng hiện nay, ngành nuôi trồng thủy sản phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng trong việc giảm bớt tác động môi trường của nó, mặc dù ngành đang sử dụng một trong những nguồn protein ít thải ra khí các-bon nhất. NovaGain được tạo ra theo cách xoay vòng và không chất thải, tạo ra khí CO2 ít hơn tối thiểu 50% so với các lựa chọn thay thế thông thường (bột cá hoặc bột đậu nành) đồng thời không gây ảnh hưởng đến các nguồn tài nguyên biển.

Ngành tôm đã có sự quan tâm đến sản phẩm của bạn ở mức độ nào cho đến nay?

Họ dành sự quan tâm ở mức cao rằng ngành tôm đang hướng tới tương lai của thức ăn chăn nuôi thủy sản và đầu tư đáng kể thời gian và công sức vào việc khám phá ra tất cả các lựa chọn. Chúng tôi đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên quy mô thương mại, đây là một phần của quá trình ra mắt sản phẩm vào năm 2021.

Bạn đề xuất các tỷ lệ bao gồm nào trong thức ăn chăn nuôi tôm?

Là một phần của chương trình Nghiên cứu & Phát triển mở rộng, chúng tôi đã khám phá việc bao gồm NovaGain từ 1% đến hơn 30% tổng khẩu phần thức ăn của tôm. Khám phá nhu cầu của từng khách hàng và điều chỉnh các tỷ lệ bao gồm là một phần quan trọng của quá trình thiết kế chế độ ăn toàn diện, một ví dụ trong số đó là những thử nghiệm giảm lượng bột cá với tỷ lệ NovaGain lên đến 2:1, làm giảm đáng kể FIFO [tỷ lệ cá vào, tỷ lệ cá ra] trong khi vẫn duy trì năng suất cao.

Khi nào hy vọng có thể cung cấp đầy đủ số lượng thương phẩm cho ngành tôm có thể xảy ra?

InnovaFeed đã thông báo về việc khai trương khu công nghiệp mới của chúng tôi vào cuối năm ngoái. Khu vực này được lắp đặt công suất sản xuất lớn nhất trên thế giới và chúng tôi đang mong đợi về sản lượng thương mại được thực hiện trong suốt năm 2021. Về dài hạn, gần đây chúng tôi cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một địa điểm thậm chí còn rộng lớn hơn cơ sở ở Hoa Kỳ, vì thế chúng tôi đặt mục tiêu gia tăng khối lượng một cách nhanh chóng.

Bạn có thể cho tôi biết một chút về hội thảo trực tuyến liên quan đến thức ăn chăn nuôi tôm sắp tới của bạn được không?

Tôi rất vui mừng được tham gia hội thảo trực tuyến với chủ đề “Thức ăn chăn nuôi tôm bền vững” do tờ The Fish Site tổ chức vào ngày 11 tháng 5. Cuộc hội thảo sẽ khám phá ra thức ăn chăn nuôi có thể trở thành một phần của câu chuyện tích cực đối với ngành nuôi tôm như thế nào và tôi sẽ cùng tham gia với danh sách những người tham gia hội thảo như là Olivier Decamp đến từ Grobest, Alexandre Veille đến từ Gold Coin Group và Alexandre Bédier đến từ Nutrima để thảo luận chi tiết hơn về vấn đề này. Bạn có thể đăng ký tham gia hội thảo trực tuyến tại đây.

Tôi tin rằng ngành công nghiệp tôm có thể đồng thời cải thiện hiệu suất và tính bền vững của nó thông qua các thành phần thức ăn mới như côn trùng.

Gần đây InnovaFeed đã mở địa điểm sản xuất protein côn trùng thứ hai tại Pháp và họ có kế hoạch sử dụng nỗ lực gây quỹ gần đây trị giá 140 triệu euro để xây dựng một cơ sở có công suất 60,000 tấn cùng với khu phức hợp chế biến ngô của ADM ở Decatur, Illinois. Ảnh: InnovaFeed

Những cột mốc quan trọng khác mà công ty đang hướng tới là gì?

InnovaFeed đã thiết lập một lộ trình đầy tham vọng, họ đang triển khai công nghệ độc quyền được phát triển tại miền bắc nước Pháp ở Hoa Kỳ, nhưng đồng thời họ cũng thực hiện tại các địa điểm khác ở Châu Âu và quốc tế, họ đang nhắm mục tiêu đến một vài địa điểm sản xuất mới trên toàn cầu vào năm 2030. InnovaFeed cũng đang tập trung vào những nỗ lực vượt ra ngoài hoạt động sản xuất các thành phần côn trùng hướng tới việc phát triển một chuyên môn kỹ thuật độc đáo trong các hoạt động của mình, kỹ thuật này được hỗ trợ bởi các nhóm Nghiên cứu & Phát triển, hiệu suất, đội ngũ kỹ thuật và phát triển sản phẩm có năng lực.


Có thể bạn quan tâm

Nghệ thuật bóng tối - Một phương tiện sản xuất hợp chất astaxanthin tự nhiên mới Nghệ thuật bóng tối - Một phương tiện sản xuất hợp chất astaxanthin tự nhiên mới

Nghệ thuật bóng tối: một phương tiện sản xuất hợp chất astaxanthin tự nhiên mới dành cho thức ăn chăn nuôi thủy sản

07/06/2021
Nhuyễn thể được coi là thành phần thức ăn chăn nuôi thủy sản bền vững Nhuyễn thể được coi là thành phần thức ăn chăn nuôi thủy sản bền vững

Theo nhà đánh giá về tính bền vững độc lập Ciceo Shades of Green thì loài nhuyễn thể Nam Cực được Aker BioMarine đánh bắt là một giải pháp thay thế xanh

07/06/2021
Cải thiện hiệu suất của cá sạch dọn vệ sinh trong chăn nuôi cá hồi Cải thiện hiệu suất của cá sạch dọn vệ sinh trong chăn nuôi cá hồi

Một dự án mới nhằm mục đích sản xuất ra loại cá biển ballan (trong họ cá bàng chài) có khả năng ăn rận biển hiệu quả hơn ở các trang trại chăn nuôi cá hồi.

07/06/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.