Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Làm thế nào để chuẩn bị cho một lệnh cấm kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi gia cầm và lợn

Làm thế nào để chuẩn bị cho một lệnh cấm kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi gia cầm và lợn
Ngày đăng: 09/11/2015

Hướng dẫn đối với thức ăn mà không cần dùng kháng sinh kích thích tăng trưởng, tập trung vào thú y, công thức thức ăn chăn nuôi, và các chất phụ gia có sẵn.

Hiện nay chăn nuôi gia cầm và lợn ăn mà không cần dùng kháng sinh là một thực tế trong Liên minh châu Âu, trong khi đó ở các nước khác sử dụng kháng sinh dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt vì sự hoài nghi ngày càng tăng lên từng ngày về triển vọng dài hạn của họ về thuốc kháng sinh.

Trải nghiệm hiếm hoi có được từ châu Âu có thể cung cấp một cái nhìn đầu tiên về làm thế nào để tạo ra thức ăn mà không cần dùng kháng sinh, hoặc là cho thị trường trong nước (nhìn về phía trước như một phong trào ) hoặc cho các mục đích xuất khẩu.

Điều khiển, các quy định trước

Thuốc kháng sinh thức ăn và các đại lý bán kháng sinh đã bị cấm ở Liên minh châu Âu.

Hiện giờ, các quốc gia khác đang theo dõi bám sát (Hàn Quốc), hoặc tìm cách để kiểm soát việc sử dụng kháng sinh (Hoa Kỳ).

Nếu không phải là một lệnh cấm hoàn toàn, thật là hợp lý để giả định các quy định sẽ trở nên quá nghiêm ngặt ở nhiều nước sử dụng kháng sinh với mục đích tăng trưởng cho động vật sẽ không được khuyến khích một cách mạnh mẽ.

Từ kinh nghiệm phát hiện thông qua làm việc trong ngành công nghiệp thức ăn châu Âu, giờ đây chúng ta hiểu rằng các khía cạnh quan trọng nhất trong việc thay thế kháng sinh là để nhận ra rằng không có "phụ gia" duy nhất có thể cung cấp một giải pháp nhanh chóng.

Thật quan trọng để nhận ra nguồn thức ăn mà không có kháng sinh sẽ luôn đắt hơn.

Để chuẩn bị cho thời gian như trong khi thuốc kháng sinh trong thức ăn sẽ không còn được mong muốn (hoặc cho phép) ở gia cầm và thức ăn cho lợn, có ba khu vực chính của mối quan tâm cần được giải quyết:

An toàn sinh học trang trại

Nếu không có nghi ngờ gì nữa, kháng sinh được cung cấp một mức độ an toàn cao đối với hầu hết các tác nhân gây bệnh.

Tuy nhiên nếu không có kháng sinh trong thức ăn, toàn bộ qui định an toàn sinh học trang trại phải được đánh giá lại và nhiều khả năng nâng lên tiêu chuẩn mới.

Giả sử rằng trong điều kiện thương mại hiện nay, mức độ đạt được về tình trạng sức khỏe của động vật luôn luôn ở mặt "trung bình", chúng ta vẫn phải dựa vào các chất phụ gia nhất định.

Tuy nhiên, có một qui định an toàn sinh học nghiêm ngặt tại chỗ sẽ giảm sự phụ thuộc vào (đắt tiền) kháng sinh thay thế trong thức ăn.

Công thức thức ăn chăn nuôi

Thuốc kháng sinh cho phép thức ăn ở mức cao trong protein thô bởi vì họ kiểm soát sự tăng trưởng quá mức của vi khuẩn từ bất kỳ protein chưa tiêu hóa.

Tuy nhiên nếu không có kháng sinh, mức protein thô phải được cắt giảm đáng kể để đảm bảo động vật nhận được chính xác những gì chúng cần cho mục đích riêng của chúng.

Logic tương tự này cũng áp dụng đối với sắt, mà được biết đến là cần thiết cho sự tăng trưởng của các chủng gây bệnh của Escherichia coli, một tác nhân gây bệnh rất phổ biến về tiêu chảy ở động vật chưa trưởng thành.

Tương tự như vậy, các loại ngũ cốc tăng độ nhờn (lúa mạch đen, lúa mì, triticale) nên được giảm thiểu vì điều này làm giảm nhu động ruột và làm tăng thời gian có sẵn cho các mầm bệnh xâm nhập vào ruột.

Ngược lại, chất xơ thô phải được tăng lên, và để tác dụng tương tự, kích thước hạt thức ăn phải được tăng lên, như thức ăn thô đã được chứng minh là làm giảm vi khuẩn gây bệnh xâm.

Các phụ gia

Đây có lẽ là chủ đề được thảo luận rộng rãi nhất trong việc thay thế kháng sinh, nhưng hầu hết các chất phụ gia như vậy không tìm ra kết quả như mong đợi, chỉ vì hai lĩnh vực trên các mối quan tâm đã không được đề cập trước đây.

Từ trải nghiệm thực nghiệm, các chất phụ gia mạnh nhất về việc thay thế trong ăn kháng sinh là:

* Kẽm ôxít

* Đồng sunfat

* Axit hữu cơ (không phải tất cả đều hiệu quả như nhau)

* Tinh dầu (chỉ phản ứng hạn chế, tốt nhất khi kết hợp với các yếu tố trên).

Trên đây có một hoạt động ghi nhận sự kìm hãm vi khuẩn, vì vậy chúng làm việc dọc theo dòng kháng sinh thông thường.

Tuy nhiên các chất phụ gia khác có thể được sử dụng để gián tiếp nâng cao tình trạng sức khỏe đường ruột.

Chúng bao gồm :

* Enzym, khi thức ăn vật nuôi giàu polisaccarit không bột thì làm tăng cường độ nhớt.

* Probiotics, để tăng cường số lượng vi khuẩn "tốt" phù hợp chi phí của người nhiễm bệnh.

* Sợi chức năng, một lần nữa để tăng cường các vi khuẩn "tốt" bằng cách cung cấp cho chúng dinh dưỡng trực tiếp.

* Globulin miễn dịch, tác nhân gây bệnh tấn công một cách trực tiếp và rất cụ thể.

Đương nhiên, thậm chí có nhiều hơn những phụ gia có sẵn, nhưng những kháng sinh trên đã được chứng minh là được sử dụng phổ biến nhất.

Tất nhiên, không phải tất cả trong số chúng phải được sử dụng trong bất kỳ thức ăn duy nhất nào, nhưng theo triết lý TACN, phụ gia nhất định sẽ cung cấp những thuận lợi vượt trội.

Biên dịch: www.2lua.vn


Có thể bạn quan tâm

Ứng dụng kỹ thuật chẩn đoán PRRS để xác định tình trạng hiện tại của đàn lợn Ứng dụng kỹ thuật chẩn đoán PRRS để xác định tình trạng hiện tại của đàn lợn

Kiểm soát Hội chứng suy giảm hô hấp và sinh sản – (Hay còn gọi là bệnh tai xanh) (PRRS -Porcine Reproductive & Respiratory Syndrome).

20/08/2018
7 giải pháp làm tăng lượng ăn vào cho heo cai sữa 7 giải pháp làm tăng lượng ăn vào cho heo cai sữa

Có rất nhiều cách để làm cho heo con cai sữa bắt đầu ăn trong vòng vài giờ sau khi tách mẹ, nhưng chúng ta vẫn còn làm theo cách cũ dẫn đến heo con bị đói trong

20/08/2018
Các phương pháp điều trị thiếu sắt ở heo con sơ sinh Các phương pháp điều trị thiếu sắt ở heo con sơ sinh

Có rất nhiều cách để điều trị thiếu sắt ở heo con, ngay cả khi tiêm truyền vẫn là kỹ thuật được áp dụng phổ biến nhất.

20/08/2018
Hình ảnh nhiệt có thể được sử dụng để phát hiện bệnh trên heo Hình ảnh nhiệt có thể được sử dụng để phát hiện bệnh trên heo

Một số nhà nghiên cứu Canada đã phát hiện rằng việc đo nhiệt độ bức xạ của một nhóm heo bằng phương pháp chụp ảnh nhiệt hồng ngoại có thể là một công cụ hữu ích

22/08/2018
Ngăn chặn tiêu chảy ở heo con hiệu quả thông qua cải thiện sức khỏe đường ruột Ngăn chặn tiêu chảy ở heo con hiệu quả thông qua cải thiện sức khỏe đường ruột

Với hệ đường ruột còn non yếu, vấn đề tiêu hóa của heo con là mối quan tâm của tất cả các nhà chăn nuôi. Các bệnh đường ruột như heo đi phân lỏng, tiêu chảy cấp

27/08/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.