Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Cam Canh, Bưởi Diễn

Làm Giàu Từ Cam Canh, Bưởi Diễn
Ngày đăng: 25/02/2014

Được sự giới thiệu của đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân xã Việt Dân, (huyện Đông Triều, Quảng Ninh), chúng tôi tới thôn Đồng Ý để tham quan khu vườn trồng cây cam Canh, bưởi Diễn của gia đình anh Nguyễn Văn Hào, người nông dân đã trở nên giàu có khi đưa hai loại cây này vào trồng trên chính mảnh đất quê hương.

Sinh năm 1976, tại thôn Đồng Ý, trong một gia đình có đông anh em, sau khi học xong phổ thông, Nguyễn Văn Hào ở nhà phụ giúp gia đình phát triển kinh tế. Năm 1999 anh lập gia đình, được bố mẹ cho một mảnh đất, hai vợ chồng anh xin ra ở riêng.

Lúc đó hai vợ chồng trẻ nghề nghiệp không có chỉ cấy vài sào ruộng, nên điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn, vợ chồng anh vay mượn tiền mua chiếc xe ô tô tải để chở thuê, sau vài năm chạy xe mà chẳng thấy khấm khá hơn, nên anh quyết định bán xe tìm hướng khác để làm ăn. Năm 2008, anh nhận thấy tại cánh đồng khu Đồng Nai của thôn mình, có nhiều diện tích đất pha cát, nguồn nước tưới tiêu khó khăn, nên chỉ cấy được một vụ lúa.

Vì vậy, anh xin địa phương chuyển đổi mục đích để đầu tư phát triển kinh tế. Được địa phương cấp cho hơn 1ha đất, vợ chồng anh rồng rắn xuống đây lập nghiệp mới. Anh Hào cho biết: “Khi mới xuống đây nhìn toàn bộ khu vực này mênh mông, nhiều chỗ cỏ mọc um tùm, mới đầu thấy vậy cũng nản lắm, mình đã xuống đây rồi chẳng nhẽ lại bỏ cuộc, vợ chồng động viên nhau bắt tay vào cải tạo số diện tích đất đã được cấp thành khu vườn trồng cây.

Sau đó tôi đến một số địa phương như: Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội… tìm hiểu loại cây nào phù hợp với chất đất để đưa về trồng, sau thời gian tìm hiểu tôi đã quyết định đưa hai loại cây cam Canh và bưởi Diễn về trồng. Vì hai loại cây này có điều kiện tương đồng với chất đất và khí hậu của địa phương, quan trọng là nó có hiệu quả kinh tế cao”.

Mới đầu Nguyễn Văn Hào vay 20 triệu đồng của Ngân hàng NN&PTNT huyện, để mua 300 cây bưởi Diễn giống về trồng trên diện tích 6 sào đất, sau một năm, anh đầu tư trồng thêm 500 cây cam Canh trên toàn bộ phần diện tích còn lại.

Anh Hào cho biết thêm, cam Canh và bưởi Diễn là hai loại cây có múi, mang đặc tính ngọt nên cách thức trồng và chăm sóc cũng rất khác so với nhiều loại cây ăn quả, như trồng phải đánh luống theo hàng, bên dưới có rãnh, mỗi cây trồng khoảng cách từ 2-3m, tiến hành tưới cho cây liên tục.

Đặc biệt vào giai đoạn bói quả, việc chăm sóc có phần đặc biệt hơn, khi cây vào giai đoạn quả bắt đầu tạo múi, phải có nước cá ngâm với quả đậu tương nghiền nhỏ đã được ủ kỹ để tưới lên gốc của mỗi cây, tưới liên tục hàng tuần, vì tưới như vậy sẽ tạo ra chất dinh dưỡng cho cây, tạo cho quả có độ ngọt cao. Ngoài ra, khi thu hoạch xong, tiến hành phát quang cành, bơm nước vào rãnh và tiến hành phun vôi nhạt lên toàn bộ thân cây để diệt trừ bệnh nấm.

Điều đặc biệt ở cây cam Canh và bưởi Diễn, từ lúc đơm hoa kết trái có thời gian gần 1 năm mới cho thu hoạch, thường là vào dịp cuối năm, tầm khoảng tháng 11 âm lịch, thời gian thu hoạch kéo dài đến Tết Nguyên đán, nên thuận lợi cho việc tiêu thụ.

Ngoài ra, chất lượng của bưởi Diễn và cam Canh nơi đây rất ngon, được ưa chuộng trên thị trường. Từ vườn cây cam Canh, bưởi Diễn này, mỗi năm anh Nguyễn Văn Hào thu nhập gần 400 triệu đồng. Hiện nay anh Nguyễn Văn Hào không những là một tấm gương sáng về phát triển kinh tế, mà anh còn là một trong những nông dân có kinh nghiệm trong việc trồng cây cam Canh, bưởi Diễn ở nơi đây.


Có thể bạn quan tâm

“Hốt Bạc” Từ 7 Quả Trứng Gà Rừng “Hốt Bạc” Từ 7 Quả Trứng Gà Rừng

Đã hơn 10 năm nay, tại khu vườn của anh Phạm Văn Hà (40 tuổi) ở thôn Trà Kiệu Tây, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, hàng trăm con gà rừng màu lông rực rỡ chạy loanh quanh dưới tán rừng trồng kiếm ăn, tối đến lại vào chuồng. Nghề nuôi gà rừng được anh Hà bắt đầu từ 7 quả trứng nhặt trong rừng đem về gây giống.

06/02/2015
Cà Mau Khai Thác Biển Được Mùa Cà Mau Khai Thác Biển Được Mùa

Nếu như thời điểm tháng 8/2014, nhiều tàu cá trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) gặp khó khăn do giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá các mặt hàng khai thác lại xuống thấp, thì vào thời điểm này ngư dân rất phấn khởi bởi sản lượng khai thác tăng và giá xăng dầu giảm sâu.

07/02/2015
Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Gắn Với Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Đồng Bằng Sông Cửu Long Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Gắn Với Tái Cơ Cấu Nông Nghiệp Đồng Bằng Sông Cửu Long

Ngày 5/2, tại Đồng Tháp, Hiệp hội cá tra Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo “Tái cấu trúc ngành cá tra gắn với tái cơ cấu nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”. Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đến từ các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

07/02/2015
Tất Bật Nước Mắm Nam Ô (Đà Nẵng) Tất Bật Nước Mắm Nam Ô (Đà Nẵng)

Những ngày này, bà con các hộ làm mắm truyền thống ở Nam Ô, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đang tất bật hoàn tất những công đoạn cuối cùng như chắt lọc, đóng chai, dán nhãn... để kịp đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ Tết. Không khí rộn ràng tràn ngập khắp làng nghề nước mắm đã nức tiếng từ thuở nào.

07/02/2015
Năm 2015 Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Việt Nam Sẽ Còn Nhiều Thách Thức Năm 2015 Thị Trường Xuất Khẩu Cá Tra Việt Nam Sẽ Còn Nhiều Thách Thức

Năm qua, sự cạnh tranh khốc liệt để giành lấy thị trường của các doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu cá tra ngày càng tăng, các rào cản kỹ thuật đối với thương mại của các nước nhập khẩu ngày càng nhiều, các yêu cầu, điều kiện ngày càng khắc khe... nhưng DN xuất khẩu cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã năng động trong việc tìm kiếm thị trường mới.

07/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.