Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Nhờ Liên Kết

Làm Giàu Nhờ Liên Kết
Ngày đăng: 18/02/2014

Một trong những khó khăn lớn hiện nay của sản xuất nông nghiệp và cũng là khó khăn của nông dân là tiêu thụ nông sản. Do không có thị trường tiêu thụ nông sản ổn định và bền vững, người nông dân hiện đang rất bị thua thiệt bởi tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa” triền miên.

Để tháo gỡ khó khăn này cho bản thân cũng như bà con nông dân trong cộng đồng, ông Nguyễn Hữu Đoàn - một nông dân chuyên canh rau thương phẩm theo hướng công nghệ cao ở thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm (Đơn Dương - Lâm Đồng) - từ năm 1988 tới nay đã từng bước thực hiện liên kết với các hộ nông dân để sản xuất, thu mua và cung ứng mặt hàng rau sạch cho các doanh nghiệp chế biến - xuất khẩu nông sản trong và ngoài huyện Đơn Dương.

Theo Hội Nông dân huyện Đơn Dương cho biết, xuất thân từ một gia đình nhiều năm làm nghề nông, ông Nguyễn Hữu Đoàn đã là một trong những hộ nông dân đầu tiên ở xứ đạo Lạc Lâm mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng chú trọng tới hiệu quả kinh tế từ trước năm 1998.

Để chuyển từ trồng cây lương thực và cây màu sang sản xuất rau thương phẩm, ông đã không quản ngại khó khăn tới những vùng chuyên canh rau - hoa năng suất - chất lượng cao để học hỏi kinh nghiệm sản xuất cũng như tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Một trong những bài học mà ông đúc rút được từ những ngày “tầm sư học đạo” là để tiêu thụ được sản phẩm, người nông dân cần phải đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng khắt khe về chất lượng và sản lượng nông sản của người tiêu thụ bằng chữ tín và bằng các mối liên kết cùng có lợi trong sản xuất - kinh doanh. Vì vậy, ngay từ đầu, ông Đoàn đã cùng gia đình chắt chiu từng đồng vốn thành lập Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh nông sản Hữu Đoàn để có tính pháp lý trong mọi giao dịch kinh tế với các đối tác.

Một trong những mối liên kết mà cơ sở này đã thực hiện thành công là đã liên kết chặt chẽ với Tổ hợp tác Sản xuất nông nghiệp Đông Hưng và một số hộ sản xuất rau chất lượng cao trong vùng mở rộng thêm diện tích sản xuất cũng như ngành hàng và mặt hàng rau sạch… để cung ứng cho các doanh nghiệp chế biến - xuất khẩu rau như Công ty Asuzac Foods TP Hồ Chí Minh, Công ty Đà Lạt Asuzac Foods, Công ty Nature Foods và Công ty Hoàng Long Gia…

Có thị trường ổn định và lâu dài, bình quân mỗi năm Cơ sở SX-KD nông sản Hữu Đoàn đã tiêu thụ cho nông dân và cung ứng cho các đanh nghiệp trên từ 40-50 tấn rau thương phẩm các loại như hành tây, pó xôi, bắp sú…

Ngoài việc liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân, ông Nguyễn Hữu Đoàn còn tổ chức sản xuất cây rau giống các loại để cung ứng cho bà con trồng rau trong vùng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của từng khu vực canh tác.

Với mô hình liên kết này, bình quân mỗi năm gia đình ông Nguyễn Hữu Đoàn đã có doanh thu 3,5 tỷ đồng trên diện tích 2 ha đất nông nghiệp, sau khi trừ chi phí đầu tư còn cho lãi ròng khoảng 0,8 tỷ đồng, bình quân thu nhập của gia đình đạt trên 160 triệu đồng/người/năm; riêng năm 2013 vừa qua ông đã có doanh thu 4,5 tỷ đồng và trở thành 1 trong 52 hộ nông dân SX-KD giỏi tiêu biểu của toàn tỉnh giai đoạn 2008 - 2013.

Không tự mãn với những thành công đã đạt được, hiện nay ông Nguyễn Hữu Đoàn cũng như Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh nông sản Hữu Đoàn vẫn đang tuân thủ đúng phương châm “Sản xuất phải bảo đảm chất lượng, tạo được thương hiệu và mở rộng thị trường gắn với bảo vệ môi trường”.

Kinh nghiệm mà ông đã đúc kết được trong việc mở rộng sản xuất - tiêu thụ nông sản sạch là “Luôn giữ chữ tín trong sản xuất - kinh doanh để tạo lập mối quan hệ lâu dài với các đối tác. Cần biết liên kết để cùng phát triển”…


Có thể bạn quan tâm

Hướng Làm Ăn Mới Hướng Làm Ăn Mới

Với mục tiêu tăng thu nhập, nâng cao đời sống, không ít hộ nông dân ở Hòa Vang (Đà Nẵng) đã mạnh dạn đầu tư mở ra hướng làm ăn mới đem lại hiệu quả kinh tế rất lạc quan. Hai trong số nhiều mô hình tiêu biểu nêu dưới đây đã khẳng định: năng động, nhạy bén, đầu tư đúng hướng, nỗ lực vượt khó, nhà nông dư sức làm giàu.

19/06/2014
Chùm Ngây Cây Trồng Mới Chùm Ngây Cây Trồng Mới

Anh Nguyễn Xuân Giang, thôn Bãi Trại, xã Lan Giới cho biết: Sau 6 tháng trồng, 10 sào chùm ngây bắt đầu cho thu hoạch. Thu tỉa lá được 4 đợt ở những cây to, mỗi đợt bán được hơn 20 triệu đồng. Thấy có hiệu quả, anh Giang vừa thuê thêm 5 sào ruộng để mở rộng diện tích.

26/11/2014
Quảng Nguyên, Chú Trọng Phát Triển Đàn Gia Súc Theo Hướng Hàng Hóa Quảng Nguyên, Chú Trọng Phát Triển Đàn Gia Súc Theo Hướng Hàng Hóa

Những năm qua, tận dụng tiềm năng, lợi thế đất đai; nhiều hộ gia đình ở xã Quảng Nguyên (Xín Mần) đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc theo hướng sản xuất hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân.

19/06/2014
Lục Nam Khẩn Trương Diệt Chuột Cứu Lúa Lục Nam Khẩn Trương Diệt Chuột Cứu Lúa

Trước tình hình trên, UBND huyện Lục Nam đang chỉ đạo UBND xã Yên Sơn khuyến cáo nông dân khẩn trương thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; tích cực diệt chuột, bảo vệ mùa màng tránh ảnh hưởng đến vụ sau; đồng thời cử cơ quan chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, tập huấn nông dân các biện pháp phòng trừ hiệu quả.

26/11/2014
Vui Buồn Chuyện Thanh Long VietGAP Vui Buồn Chuyện Thanh Long VietGAP

Anh Dũng, một nông dân ở thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) có hơn 1 ngàn trụ thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tâm sự: Trồng thanh long theo tiêu chuẩn này chi phí sản xuất giảm rất nhiều, vì ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và lượng phân bón, thanh long ít bị bệnh và năng suất ổn định hơn...

26/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.