Trang chủ / Cây ăn trái / Vú sữa

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vú sữa - Phần 2

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vú sữa - Phần 2
Tác giả: Theo Vndoc
Ngày đăng: 11/09/2016

III. Phòng trừ sâu bệnh

Sâu bệnh hại vú sữa thì có nhiều loại, nhưng ở giai đoạn nuôi quả lớn như bạn yêu cầu thì nên chú ý những đối tượng chính dưới đây:

  • Sâu đục quả (Alopia sp.) phá hại từ khi quả còn nhỏ cho đến khi đã già và chín, có thể làm rụng hoặc hư cả quả, giảm phẩm chất quả.

    Khi mới thấy một vài quả non bị hại thì phun ngay, phun 2-3 lần cách nhau 7-10 ngày/lần bằng các loại thuốc Vibasu, Sagolex, Oncol, Netoxin, Lorsban…

  • Bệnh thối quả do nấm Lasio diplodia Theobromac và Coletotrichum sp.

    xâm nhập từ khi quả còn nhỏ gây ra.

    Vết bệnh lúc đầu chỉ là một đốm nhỏ màu đen, gặp thời tiết ẩm bệnh phát riển mạnh, lây lan nhanh khắp quả, làm quả khô đen và rụng, tỷ lệ quả hư khá cao, đôi khi lên tới 20-25%.

    Phòng trừ bằng cách vệ sinh vườn cho thoáng, tránh lây lan; nhặt và tiêu hủy quả rụng vì bệnh.

    Phun các loại thuốc như: Carbenzim 50FL, Thio-M 50SC, Score, Antracol, Daconil, Nustar hay Benomyl…2-3 lần, cách nhau 10- 15 ngày/lần.

IV. Thu hoạch bảo quản

Quả sau thu hoạch có thể xử lý bằng nước nóng 52oC trong 10 phút cũng ngừa được bệnh thối quả.

Thu hoạch và bảo quản Thời gian từ khi đậu quả đến khi thu hoạch từ 18 - 20 ngày tùy theo giống, mùa vụ.

Tiến hành thu hoạch khi quả đã chín trên cây.

Quả phát riển đạt đến hình thái, màu sắc đặc trưng của giống.

Khi thụ hoạch nên cắt cả cuống quả dài 1-2 cm, loại bỏ quả có vết sâu bệnh, tổn thương và bao quả bằng các loại bao giấy nhằm tránh trầy xướt rong quá trình vận chuyển.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng và chăm sóc Vú sữa Lò Rèn Kỹ thuật trồng và chăm sóc Vú sữa Lò Rèn

Vú Sữa Lò Rèn không chỉ là loại cây được đưa vào danh mục cây trồng làm cảnh mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Vú Sữa Lò Rèn đúng cách trong bài viết dưới đây nhé.

11/09/2016
Điều khiển cho cây vú sữa ra trái sớm Điều khiển cho cây vú sữa ra trái sớm

Sau đây xin giới thiệu với các bạn kinh nghiệm của anh Lê Văn Đông (Tổ trưởng Tổ sản xuất vú sữa đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, ấp Long Trị, xã Bàng Long, huyện Châu Thành, Tiền Giang) để các bạn tham khảo và áp dụng thử.

11/09/2016
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vú sữa - Phần 1 Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vú sữa - Phần 1

Vú sữa là loại trái cây được mọi người ưa chuộng bởi đây là loại quả ngon và có chất lượng cao, có nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe mọi người.

11/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.