Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá chim

Kỹ Thuật Nuôi Vỗ Cá Chim Trắng

Kỹ Thuật Nuôi Vỗ Cá Chim Trắng
Ngày đăng: 18/02/2011

Trong sinh sản nhân tạo cá, việc nuôi vỗ cá bố mẹ có ý nghĩa quyết định đến sự thành thục tuyến sinh dục cá, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sinh sản. Qua thời gian sản xuất giống cá chim trắng tại Trung tâm Khoa học kỹ thuật và sản xuất giống thủy sản Quảng Ninh, chúng tôi đã xây dựng và áp dụng kỹ thuật nuôi vỗ cá bố mẹ ở Trung tâm như sau:

1. Ðiều kiện ao nuôi vỗ:

- Vị trí ao: Chọn ao nuôi vỗ có nguồn nước chủ động, trong, sạch, gần khu vực bể đẻ để tiện quản lý, chăm sóc và vận chuyển cá.

- Chất lượng nước ao: Nước có hàm lượng oxy cao ≥ 4mg/l; pH dao động 6 - 7,5; độ trong 20 - 30cm; nước ao duy trì màu xanh nõn chuối.

- Diện tích ao nuôi: từ 1.500 - 2.500 m2.

2. Xử lý ao nuôi trước khi đưa cá bố mẹ vào nuôi vỗ

Phải tháo hoặc bơm cạn nước ao, bón vôi bột với lượng từ 7 - 12kg/100m2, sau 3 - 5 ngày tháo nước vào ao (nuớc phải được lọc qua lưới lọc thô).

3. Chọn cá bố mẹ đưa vào nuôi vỗ:

Chọn cá khỏe mạnh, có thân hình cân đối, màu sắc tươi sáng, không xây sát, không bệnh tật, không dị hình, có độ tuổi từ 36 tháng trở lên, có trọng lượng 3 - 5 kg, chiều dài thân 35 - 45 cm.

4. Thời gian nuôi vỗ:

Nuôi vỗ cá bố mẹ chính vụ kéo dài 50 - 60 ngày từ ngày 1/3 đến 30/4. Thời gian nuôi vỗ tái phát dục sau lần cho đẻ chính vụ (chọn những con đẻ róc cho vào nuôi vỗ tái phát), kéo dài 40 - 50 ngày.

5. Mật độ, tỷ lệ cá đực, cá cái đưa vào nuôi vỗ:

- Mật độ nuôi vỗ từ 20 - 25 con/1.000m2.

- Tỷ lệ cá đực : cá cái là 1,2 : 1.

6. Chăm sóc, quản lý ao nuôi vỗ:

- Chế độ cho ăn: Trong thời gian nuôi vỗ cho ăn thức ăn phối chế theo công thức: khô dầu lạc: 23%, bột cá nhạt: 30%, bột đậu tương: 20%, cám ngô:5%, cám gạo: 5%, muối ăn + các chất khoáng: 2%, nhộng tằm hoặc ốc sên: 15%.

- Cho cá ăn thêm bột mỳ trộn thành từng nắm để hạn chế thức ăn tan trong nước.

- Lượng thức ăn tinh cho ăn từ 5 - 6% trọng lượng thân cá/ngày. Ngoài ra, còn cho cá ăn thêm mầm mạch, rau xanh với lượng 1 - 2% trọng lượng thân cá/ngày.

7. Công tác quản lý ao nuôi vỗ:

- Thường xuyên theo dõi màu nước để điều chỉnh chất lượng nước trong ao. Màu nước trong ao tốt nhất là màu xanh nõn chuối. Ðể duy trì màu nước này, có thể dùng phân chuồng ủ mục bón từ 15 - 20 kg/15 ngày/lần, phân xanh 30 - 40kg/15 ngày/lần, kết hợp bón phân vô cơ.

- Chế độ sục nước: Ðây là một yếu tố kích thích tuyến sinh dục của cá phát triển. Trong thời gian đầu nuôi vỗ cứ 3 - 5 ngày sục nước một lần, mỗi lần sục 2 - 3 giờ.

Theo dõi tuyến sinh dục của cá phát triển đến giai đoạn 4, mỗi ngày sục nước 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, mỗi lần sục 2 - 3 giờ.

Trong quá trình nuôi vỗ cá chim trắng phải thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng thức ăn của cá, môi trường ao nuôi, cũng như sức khỏe của cá.

Khi tuyến sinh dục của cá ở giai đoạn 4, chuyển sang giai đoạn 5, tiến hành cho cá sinh sản.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật nuôi Cá Chim trắng nước ngọt - Kỹ thuật ương từ cá hương lên cá giống Kỹ thuật nuôi Cá Chim trắng nước ngọt - Kỹ thuật ương từ cá hương lên cá giống

Cá chim trắng nước ngọt là loại cá nhiệt đới, có nguồn gốc ở lưu vực sông Amzon thuộc Nam Mỹ. Cá có hình dạng gần giống cá chim biển.

26/08/2016
Kỹ thuật nuôi Cá Chim trắng nước ngọt - Nuôi cá thịt Kỹ thuật nuôi Cá Chim trắng nước ngọt - Nuôi cá thịt

Kỹ thuật nuôi Cá Chim trắng nước ngọt - Nuôi cá thịt

26/08/2016
Hướng dẫn bà con kỹ thuật nuôi cá chim trắng trong ao hiệu quả Hướng dẫn bà con kỹ thuật nuôi cá chim trắng trong ao hiệu quả

Hướng dẫn bà con kỹ thuật nuôi cá chim trắng trong ao hiệu quả

26/08/2016
Triển vọng từ mô hình nuôi cá chim trắng Triển vọng từ mô hình nuôi cá chim trắng

Tận dụng những thửa ruộng, hố bom bên khe suối cải tạo thành những ao hồ để nuôi cá nước ngọt, nhất là nuôi cá chim trắng, nhằm cải thiện bữa ăn hàng ngày cho người dân là chủ trương mà huyện Ba Tơ triển khai trong những năm gần đây.

26/08/2016
Kỹ thuật nuôi cá chim trắng vây vàng - Phần 1 Kỹ thuật nuôi cá chim trắng vây vàng - Phần 1

Việc tìm kiếm một số đối tượng nuôi mới có giá trị kinh tế cao để thay thế con tôm cho những vùng nuôi khó khăn vì lý do môi trường nuôi lâu năm bị ô nhiễm và dịch bệnh luôn là vấn đề được cơ quan chức năng và người dân quan tâm.

26/08/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.