Trang chủ / Cá nước ngọt / Cá chim

Kỹ thuật nuôi cá chim trắng vây vàng trong ao

Kỹ thuật nuôi cá chim trắng vây vàng trong ao
Tác giả: Thái Thuận
Ngày đăng: 19/12/2020

Cá chim trắng vây vàng là loài cá biển có chất lượng thịt thơm ngon, giá trị kinh tế cao nên những năm qua, đây là đối tượng được nuôi khá phổ biến ở một số địa phương và cho thấy hiệu quả kinh tế cao.

Địa điểm

Cần chọn nơi có địa hình thuận tiện, biên độ dao động của thủy triều từ 2 – 3 m. Đáy ao là đất sét, sét pha cát. Có nguồn nước và chất lượng nước cung cấp cho ao tốt quanh năm.

Mùa vụ

Mùa vụ thả giống tốt nhất từ tháng 3 đến tháng 4 dương lịch.

Chuẩn bị ao nuôi

Ao mới

Nên thiết kế ao nuôi có dạng hình chữ nhật, diện tích phù hợp 2.000 – 5.000 m2 . Độ sâu của ao từ 1,2 – 1,5 m. Ao có hệ thống cấp và thoát nước riêng biệt. Đáy ao bằng phẳng hơi nghiêng về phía cống thoát để tiện cho quá trình vận hành. Ao sau khi mới xây xong cần lấy nước ngọt vào, cày đảo cho sục bùn lên, sau đó để bùn lắng xuống rồi tháo hết nước ra, thực hiện như vậy khoảng 2 – 3 lần. Sau đó, bón vôi cải tạo với lượng 10 – 20 kg/100 m2 ao.

Ao cũ

Trước vụ nuôi tiến hành tháo cạn nước ao, nạo vét bớt lớp bùn đen ở đáy ao, phơi đáy ao từ 3 – 5 ngày (tùy vào điều kiện thời tiết), tu sửa lại bờ cống ao chống rò rỉ trong quá trình nuôi. Bón vôi bột với lượng 1.000 kg/ha, những ao chua phèn có thể bón với lượng 3.000 kg/ha sau đó phơi đáy ao từ 1 – 2 tuần tùy vào hiện tượng của ao.

Nước lấy vào ao nuôi được lọc kỹ qua lưới lọc có cỡ mắt lưới 40 mắt/cm2  để ngăn sinh vật tạp vào ao, sau khi mực nước trong ao đạt 1 – 1,2 m thì tiến hành gây màu nước bằng phân hữu cơ ủ kỹ, liều dùng 10 – 20 kg/100 m2 . Sau 5 – 7 ngày màu nước trong ao có màu xanh vỏ đậu thì tiến hành thả giống. Trước khi thả giống, cần kiểm tra các yếu tố môi trường phù hợp: Nhiệt độ 26 – 32 độ C; Độ mặn 10 – 20‰; Hàm lượng ôxy hòa tan 5 – 7 mg/l; NH3  < 0,9 mg/l; pH nước 7,5 – 8,5.

Chọn và thả giống

Chọn những con giống khỏe mạnh, bơi lội nhanh nhẹn theo đàn trong nước, không dị hình, dị tật, không có dấu hiệu bệnh lý. Chọn cá giống có cỡ đồng đều 8 – 10 cm, trọng lượng khoảng 10 – 20 g/con.

Tùy vào điều kiện của từng ao nuôi, khả năng đầu tư của người nuôi để thả với mật độ thích hợp, thông thường khoảng 1 – 2 con/m2 ao.

Cá trước khi thả cần phải thuần hóa độ mặn để mức chênh lệch nước trong bao và ao nuôi không quá 5‰. Thả vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Khi thả cần chọn địa điểm ở đầu gió, trước khi thả đưa túi cá giống xuống ao trong vòng 5 – 10 phút cho cá thích ứng dần với môi trường nước. Sau đó mở túi thả cá giống ra từ từ.

Chăm sóc, quản lý

Thức ăn cho cá chim trắng vây vàng chủ yếu được sử dụng là thức ăn công nghiệp dạng viên nổi có hàm lượng đạm 45% và lipid 15%. Cá ở các giai đoạn sẽ được cho ăn thức ăn với cỡ viên thích hợp (cỡ viên thức ăn dao động khoảng 2 – 5 mm).

Cho ăn ngày 2 lần vào buổi sáng 7 – 8h và buổi chiều mát 17 – 18h. Lượng thức ăn dao động 2 – 4% trọng lượng thân, tùy từng giai đoạn. Cùng đó, người nuôi cần kết hợp với việc quan sát khả năng bắt mồi để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp.

Những ngày trời lạnh (nhiệt độ nước dưới 17 độ C) hoặc trời nóng (nhiệt độ nước trên 36 độ C) không cho cá ăn. Thức ăn cần được bảo quản nơi khô ráo và không bị ẩm mốc, đang còn hạn sử dụng.

Hàng ngày theo dõi chất lượng nước thủy triều và chất lượng nước trong ao để tiến hành thay nước. Duy trì mực nước trong ao luôn  ở mức >1,2 m. Thay nước ít nhất 2 lần/tuần, mỗi lần thay khoảng 20 – 50% khối lượng nước ao, tùy theo chất lượng nước. Lưu ý, trong khi thay nước ao nuôi cần phải kiểm tra nguồn nước có đảm bảo được mức độ sạch và nồng độ muối tránh làm cho cá bị sốc, nồng độ muối dao động trong khoảng từ 20 – 28‰ là thích hợp nhất.

Định kỳ 2 lần/tháng sử dụng các loại chế phẩm sinh học để cải tạo môi trường ao nuôi.

Thu hoạch

Cá chim trắng vây vàng sau khi nuôi khoảng 10 – 12 tháng có thể thu hoạch, cỡ thương phẩm từ 650 – 700 g/con. Trước khi thu hoạch 1 ngày không cho cá ăn. Có thể dùng lưới kéo được trên 95% tổng số cá trong ao. Sau đó tháo cạn ao và thu nốt số còn lại.

Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá của cá chim trắng vây vàng vẫn trong khoảng 120.000 – 140.000 đồng/kg, lúc cao điểm lên tới 180.000 đồng/kg. Cá lớn nhanh, sau 4 tháng nuôi có thể đạt khoảng 500 g/con, sau 8 – 10 tháng đạt 1 kg/con, năng suất 10 – 12 tấn/ha.


Có thể bạn quan tâm

Mô hình nuôi cá chim trắng ở Bắc Giang - Phần 1 Mô hình nuôi cá chim trắng ở Bắc Giang - Phần 1

Thành phố Bắc Giang là một trong các địa phương tuy tiềm năng mặt nước nuôi trồng thủy sản không lớn

26/08/2016
Mô hình nuôi cá chim trắng ở Bắc Giang - Phần 2 Mô hình nuôi cá chim trắng ở Bắc Giang - Phần 2

Mô hình nuôi cá chim trắng ở Bắc Giang - Phần 2

26/08/2016
Kỹ thuật nuôi Cá Chim trắng nước ngọt - Kỹ thuật ương từ cá hương lên cá giống Kỹ thuật nuôi Cá Chim trắng nước ngọt - Kỹ thuật ương từ cá hương lên cá giống

Cá chim trắng nước ngọt là loại cá nhiệt đới, có nguồn gốc ở lưu vực sông Amzon thuộc Nam Mỹ. Cá có hình dạng gần giống cá chim biển.

26/08/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.