Trang chủ / Cây ăn trái / Xoài

Kỹ thuật ghép nhân giống cây xoài

Kỹ thuật ghép nhân giống cây xoài
Tác giả: Ths Nguyễn Hải Tiến
Ngày đăng: 21/05/2021

Xoài là cây ăn quả chính ở nước ta, vừa có giá trị kinh tế, vừa có giá trị cảnh quan bóng mát. Nhu cầu giống cây này đang còn rất lớn.

Vườn cây xoài thực sinh mới ra ngôi. Ảnh: H. Tiến.

Sau đây xin giới thiệu bà con nông dân phương pháp kỹ thuật ghép xoài để bà con tham khảo.

Làm vườn ươm cây gốc ghép: Chọn ruộng đất cát pha, tưới tiêu thuận lợi. Cày ải và làm đất nhỏ mịn. Thu dọn sạch cỏ dại, kết hợp lên luống rộng 1m, cao 20cm, rãnh luống rộng 25-30cm. Hạt giống lấy từ các loại xoài bản địa, tốt nhất là lấy hạt quả quéo. Loại bỏ phần vỏ gỗ bên ngoài và bóc lột lớp vỏ lụa bao hạt.

Gieo lần lượt từng hạt giống trên mặt luống cách nhau 2-3cm, sau vét đất ở rãnh phủ kín hạt, dày khoảng 3cm. Cuối cùng, làm vòm lưới tản quang che mưa nắng cho từng luống ươm cây và tưới giữ ẩm thường xuyên.

Khoảng 20-30 ngày sau, tùy theo thời tiết, hạt giống nảy mầm đều dỡ bỏ lưới nilon che luống. Khi cây cao khoảng 20cm, các lá lộc trên ngọn chuyển màu xanh lục, tiến hành ra ngôi ngay (nhổ từng cây đưa trồng vào bầu giá thể). Xoài là cây đa phôi, 1 hạt giống gieo cho từ 3-5 cây con. Nên cần ra ngôi theo thứ tự, cây già, cứng, khỏe ra ngôi trước, cây non, yếu, mềm ra ngôi sau.

Chú ý: Ra ngôi ngay khi lộc cây vừa chuyển màu xanh lục (lộc già), không nên để cây ra lộc lần 2 mới ra ngôi. Nhổ cây trồng lên bầu nhẹ nhàng, tránh làm đứt bộ rễ. Có thể mua hạt đã tách vỏ từ các cơ sở chuyên doanh hạt giống xoài ở miền Nam, để gieo ươm cho nhu cầu nhân nhanh lượng lớn cây giống.

Làm bầu ra ngôi cây gốc ghép: Chọn túi bầu nilon đen kích thước 12 x 14 có lỗ thoát nước ở đáy. Giá thể đóng bầu gồm đất thịt nhỏ ải, phối trộn đều với phân hữu cơ vi sinh, định lượng, 1m3 đất ải + 120 -150kg phân hữu cơ vi sinh.

Đóng giá thể đầy cách miệng bầu 2cm, bứng nhẹ từng cây gốc ghép trồng vào giữa bầu, sau phủ đất đầy bầu lấp kín rễ cây, rồi xếp từng bầu giáp nhau trên mặt luống cao, thoát nước. Bón phân, tưới giữ ẩm và phòng trừ sâu bệnh cho vườn ươm, tới khi cây cao chừng 1m mới tiến hành ghép giống.

Chọn giống ghép: Tùy theo nhu cầu thị trường hoặc hợp đồng sản xuất giống với đối tác, để tiến hành khai thác mắt ghép từ các cây xoài giống Úc, Thái Lan, 4 mùa hoặc xoài Yên Châu,… Yêu cầu mắt giống phải được lấy từ những cây mẹ sạch sâu bệnh, sai quả, chất lượng tốt. Và chỉ lấy mắt ghép trên các cành mọc ngang tán trở xuống, không lấy cành chỏng, cành ngọn, cành mọc lòa xòa tưới tán.

Cành giống thu về, cần được cắt chia thành từng khúc/đoạn cành có từ 3-4 đốt lá/mắt ngủ. Và cũng chỉ lấy những đoạn cành giống mang màu bánh tẻ. Không lấy các đoạn cành giống quá già. Tốt nhất lấy đoạn búp cành già, sau ghép mắt giống sẽ bật mầm nhanh.

Lưu ý: Các đoạn cành giống sau phân cắt, cần buộc thành từng bó, gốc, ngọn cùng chiều, sau bọc trong khăn vải cotton ẩm, bảo quản nơi thoáng mát, để ghép dần trong 1-2 ngày.

Kỹ thuật ghép: Tốt nhất là áp dụng kỹ thuật ghép đoạn cành. Thời vụ tiến hành, nên bắt đầu từ tháng 2-3 hoặc tháng 7-11 Âm lịch. Trước ghép giống 25-30 ngày, phải tăng chăm bón cho cây gốc ghép khỏe mạnh, nhiều nhựa, tượng tầng hoạt động tốt, tăng khả năng tiếp hợp giữa mắt ghép và gốc ghép.

Cách ghép: Trên cây gốc ghép, cắt bỏ đoạn ngọn tới vị trí thân gốc mang màu bánh tẻ (dài khoảng 40cm), nhưng cần để lại 1 số lá cho cây quang hợp. Sau dùng dao chuyên dụng cắt vát từ phía gốc lên, mở ra một miệng ghép dài 2,5-3,0cm, góc cắt rộng 25-30 độ.

Trên gốc của đoạn cành giống cũng cắt mở ra một miệng ghép tương tự, nhưng ở chiều ngược lại và góc cắt rộng 65-60 độ. Áp các miệng ghép của đoạn cành giống và cây gốc ghép trùng vào nhau, vừa kéo dài vừa kết hợp vê dải nilon ghép xoắn như sợi thừng và quấn 5-6 vòng thật chặt quanh vết ghép, cuối cùng kéo phẳng dải băng nilon ghép, bao kín toàn bộ đoạn cành giống và vết ghép, sao cho mưa và không khí không thấm lọt vào bên trong. Sau ghép khoảng 20-30 ngày tùy thời vụ, mắt giống sẽ bật mầm.

Chăm sóc cây giống sau ghép: Sau ghép giống khoảng 2 tháng, mầm ghép dài 15-25, các lá lộc đã chuyển màu xanh lục, có thể cho xuất vườn. Trong thời gian này cần tưới nước đủ ẩm, bón cân đối NPK, tỉa bỏ triệt để các mầm dại mọc ngoài mắt ghép. Theo dõi phòng trừ kịp thời một số đối tượng sâu bệnh hại như thán thư, đốm lá, rầy xoài.


Có thể bạn quan tâm

Phòng Trừ Sâu Đục Trái Xoài (Deanolis Albizonalis) Phòng Trừ Sâu Đục Trái Xoài (Deanolis Albizonalis)

Xoài là loại cây ăn trái ngon được nhiều người ưa thích và có giá trị kinh tế cao. Hiện nay diện tích trồng xoài đang ngày càng được mở rộng, song sâu bệnh trên xoài đang là mối quan tâm của nhà vườn, trong đó sâu đục trái là một trong những đối tượng gây hại quan trọng nhất ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và phẩm chất trái xoài

22/03/2012
Quy Trình Công Nghệ Chế Biến Xoài Quy Trình Công Nghệ Chế Biến Xoài

Nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu bảo quản - chế biến rau quả và khoa Công nghệ thực phẩm (ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh) vừa xây dựng thành công quy trình chế biến các sản phẩm từ xoài. Công nghệ này đã được tặng Huy chương vàng tại Techmart Vietnam 2003.

20/12/2011
Phòng Trừ Xén Tóc Đục Thân Xoài Phòng Trừ Xén Tóc Đục Thân Xoài

Mặc dù xoài là loại cây dễ canh tác, ít kén đất nhưng có rất nhiều sâu bệnh tấn công, trong đó đáng chú ý nhất là xén tóc đục thân có thể làm chết cả cây.

20/03/2012
Cẩn Trọng Với Bệnh Thán Thư Hại Xoài Cẩn Trọng Với Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Thán thư là một trong những bệnh hại nguy hiểm nhất trên cây xoài. Bệnh do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra. Bệnh gây hại ở hầu hết các bộ phận của cây như lá, hoa, các gié hoa, cành hoa, quả non và quả già.

31/07/2013
Cẩn Trọng Với Bệnh Thán Thư Hại Xoài Cẩn Trọng Với Bệnh Thán Thư Hại Xoài

Thán thư là một trong những bệnh hại nguy hiểm nhất trên cây xoài. Bệnh do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra. Bệnh gây hại ở hầu hết các bộ phận của cây như lá, hoa, các gié hoa, cành hoa, quả non và quả già.

31/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.