Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh Nghiệm Ương Cá Mùi Giống

Kinh Nghiệm Ương Cá Mùi Giống
Ngày đăng: 27/02/2014

Long An là tỉnh với đa dạng loại hình nuôi trồng và khai thác thủy sản. Trong nhiều năm nay, ngoài những mô hình nuôi truyền thống như nuôi tôm, cá, các loài thủy đặc sản khác thì mô hình ương cá giống đang rất phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân ở những khu vực nước ngọt của tỉnh.

Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 3.000 ha diện tích mặt nước cho nuôi cá nước ngọt. Một trong số những mô hình có hiệu quả mà chúng tôi muốn đề cặp đến là mô hình ương cá mùi giống.

Mô hình này thật sự không còn mới mẻ gì với nhiều hộ dân ở các huyện Châu Thành, Tân Trụ và một số huyện phía Bắc của tỉnh. Anh Nguyễn Thiện Chí tại xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành là người có thâm niên cao với nghề ương cá mùi giống, anh cho biết cá mùi rất dễ ương, chúng có sức chịu đựng cao với điều kiện khắc nghiệt của môi trường. Tuy nhiên, để ương cá có lời thì khi cho các ăn phải tận dụng triệt để nguồn phân chuồng như phân heo và phân gà thì sẽ có hiệu quả kinh tế hơn.

Theo sự giới thiệu của chính quyền địa phương, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Minh Tâm tại ấp 1, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành. Anh đã bắt đầu chuyển sang ương cá giống từ vụ nuôi đầu năm 2010. Anh cho biết qua học hỏi kinh nghiệm nhiều người nuôi tại đây, thấy đầu ra cá ổn định nên anh quyết định chọn cá mùi làm đối tượng để ương. Anh rất phấn khởi khi được chúng tôi hỏi về thành công của vụ ương cá vừa qua. Theo anh để ương cá mùi có hiệu quả, người nuôi cần quan tâm một số vấn đề sau:

Thứ nhất, ao nuôi đảm bảo dọn sạch cỏ xung quanh, tát cạn, diệt hết cá tạp trong ao. Bón vôi với liều lượng 20 kg/100m2. Cấp nước vào ao khoảng 0,6m. Sau đó bón phân gây màu bằng phân chuồng (20 kg/100m2) hay bột huyết (3 kg/1000m2) hoặc bột đậu nành (3 kg/1000m2). Sau khi thả cá thì tiến hành nâng mực nước lên khảng 1,2m.

Thứ hai, nguồn cá bột nên được lấy từ những trại giống có uy tín và phải đến tận nơi cơ sở để mua nhằm đảm bảo đầu con. Cá bột đạt tiêu chuẩn khỏe mạnh, bơi lội nhanh nhẹn, các sau khi nở từ 2-3 ngày là tốt nhất. Khi vận chuyển cá về và thả xuống ao phải đảm bảo vào 2 thời điểm trong ngày là sáng sớm hoặc chiều tối.

Vì ở hai thời điểm này nhiệt độ nước xuống thấp, chênh lệch nhiệt độ các tầng nước trong ao không nhiều nên cá ít bị sốc hơn các thời điểm khác. Trước khi thả cá bột ra ao cần ngâm bao cá khoảng 15-20 phút cho cân bằng nhiệt độ rồi tát nước từ từ vào bao sau đó thả cá ra ngoài.

Thứ ba, về cách cho cá ăn:

- Trong tuần lễ đầu, cho cá ăn bằng lòng đỏ trứng, bột đầu nành và thức ăn viên mảnh dùng cho cá bột. Đối với 2,5 triệu bột, cho cá ăn 2 cữ sáng và chiều trong ngày với lượng thức ăn là 20 trứng lòng đỏ gà + 0,5 kg bột đậu nành + 0,5 kg thức ăn viên mảnh.

- Từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 30, chuyển sang dùng thức ăn là cám gạo kết hợp với thức ăn viên mảnh. Lượng thức ăn hàng ngày được điều chỉnh tăng giảm theo tốc độ lớn của cá. Trung bình 2kg cám + 1 kg thức ăn viên mảnh/ngày. Trong thời gian trên, người nuôi cần bổ sung thêm phân gà vào ao, vừa để gây màu nước, vừa làm nguồn thức ăn trực tiếp cho cá nhằm giảm chi phí thức ăn.

- Cá sau 1 tháng tuổi trở đi, sử dụng cám gạo kết hợp với thức ăn công nghiệp dành cho cá có vảy với độ đạm 35%. Tùy theo lượng cá trong ao mà người nuôi tính toán lượng thức ăn phù hợp. Lượng cám gấp 2-3 lần thức ăn mới đảm bảo nuôi cá có lời.

Trong quá trình trên, người nuôi phải thường xuyên bổ sung phân gà gây màu nước. Có mùi rất thích hợp với màu nước xanh. Bên cạnh đó, kết hợp dùng phân heo cho trực tiếp xuống ao để làm thức ăn cho cá mùi. Cá nuôi sau 1 tháng tuổi phải bổ sung vitamin C vào thức ăn. Cho ăn liên tục đến xuất bán. Cá nuôi 3 tháng là có thể thu hoạch.

Thứ tư, trong quá trình nuôi, khâu chăm sóc cá khá quan trọng. Hàng ngày người nuôi phải kiểm tra và vớt hết trứng ếch nhái quanh ao. Khi phát hiện có nòng nọc phải dùng lưới vớt ngay để hạn chế hao đầu con. Định kỳ cấp nước ao, đảm bảo mực nước tối thiểu 1,2m. Hiện tại, thời tiết khá nắng nóng, nên mực nước càng cao càng đỡ gây sốc cho cá.

Trong vụ nuôi vừa qua, anh cho biết với diện tích ao ương 600m2, anh thả 2,5 triệu bột cá mùi. Sau 3 tháng nuôi, anh thu được 600 kg cá mùi giống cỡ 250 con/kg. Tổng chi phí mà anh đã bỏ ra là 7,5 triệu. Với giá bán hiện nay là 30.000 đồng/kg, anh có lãi trên 10 triệu đồng.

Anh Tâm rất phấn khởi với thành công bước đầu, anh cho chúng tôi biết anh sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích cho vụ sắp tới.


Có thể bạn quan tâm

Tập Trung Phát Triển Chuỗi Giá Trị Chăn Nuôi Tập Trung Phát Triển Chuỗi Giá Trị Chăn Nuôi

Thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông, huyện Bác Ái được chọn triển khai tại 9/9 xã trên toàn địa bàn huyện cho 5.423 hộ dân, trong đó có 3.618 hộ nghèo và 570 hộ cận nghèo. Gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững, Bác Ái xác định tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng nâng cao tỷ trọng giá trị trong chăn nuôi và nông sản hàng hóa từ lợi thế sẵn có của địa phương.

30/07/2013
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Dê Sinh Sản Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Dê Sinh Sản

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Ninh Thuận vừa đánh giá kết quả triển khai mô hình nuôi dê sinh sản tại xã Hòa Sơn, huyện Ninh Sơn.

30/07/2013
Một Sốbệnh Trên Cây Chuối Thường Gặp Và Cách Phòng Trị Một Sốbệnh Trên Cây Chuối Thường Gặp Và Cách Phòng Trị

Thường xuyên đánh tỉa chồi, chỉ để lại 1 chồi cho vụ sau, đồng thời cắt bỏ những lá già để tạo thông thoáng cho vườn chuối.

30/07/2013
Phát Triển Kinh Tế, Nâng Cao Đời Sống Nhân Dân Phát Triển Kinh Tế, Nâng Cao Đời Sống Nhân Dân

Phước Kháng là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Thuận Bắc, với gần 100% dân số là đồng bào dân tộc Raglai. Trong chiến tranh, nhân dân Phước Kháng đoàn kết, một lòng theo Đảng, đấu tranh bảo vệ quê hương. Phát huy truyền thống đó, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào dân tộc Raglai ở Phước Kháng hôm nay đang tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

30/07/2013
Anh Nguyễn Đức Minh, Bám “Nước” Làm Giàu Anh Nguyễn Đức Minh, Bám “Nước” Làm Giàu

Nông dân Nguyễn Đức Minh, 48 tuổi, kiên trì bám “nước” làm giàu trở thành điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước ở xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải.

30/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.