Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Kinh nghiệm nuôi bò sữa cho năng suất cao ở Mỹ

Kinh nghiệm nuôi bò sữa cho năng suất cao ở Mỹ
Tác giả: Thái Hà
Ngày đăng: 26/12/2017

Theo những người nông dân Mỹ, trại bò sữa luôn trong bầu không khí thanh bình, yên tĩnh để tránh stress cho vật nuôi. Chú trọng "sức khỏe, tinh thần" bò sữa là cách tốt nhất để tăng năng suất cho bò sữa.

Bò "vui vẻ, hạnh phúc" sẽ ăn nhiều và nạp đủ chất dinh dưỡng, từ đó năng suất và chất lượng sữa tốt hơn.

Theo thông tin từ báo Người chăn nuôi, tránh việc bò sữa bị stress là cách đơn giản nhất để tăng năng suất bò sữa. Stress ở bò sữa có thể ngăn chặn quá trình giải phóng oxytocin - một hormone quan trọng giúp sản sinh sữa. Bởi vậy khái niệm "bò hạnh phúc" luôn thường trực trong tâm trí người nông dân Mỹ.

Ngành công nghiệp sản xuất sữa tại Callifornia treo khẩu hiệu "Bò hạnh phúc, pho-mat ngon". Đây là kim chỉ nam trong toàn bộ chiến dịch "Sữa California hảo hạng" của tiểu bang này. Với nông dân Mỹ, quan trọng là phải cân bằng được công việc kinh doanh và nhu cầu phục vụ chính đáng của những đàn bò trong trang trại.

Người nuôi bò sữa ở Mỹ là chuyên gia chăm sóc, vỗ về bò sữa. Họ thành thục từ khâu xây dựng chuồng trại tới kiểm soát môi trường nuôi, giúp con vật cảm thấy thoải mái nhất. Nhiều nông dân nuôi bò sữa ở Mỹ tự dựng dàn nhạc phục vụ bò, nhằm tăng năng suất sữa.

Có rất nhiều trang trại bò sữa ở Việt Nam nằm ở những khu vực nắng nóng, nhiệt độ và độ ẩm cao. Đây là nguyên nhân số 1 dẫn tới việc giảm năng suất. Bò phải sử dụng quá nhiều năng lượng chỉ để hạ nhiệt làm mát cơ thể (cách duy nhất đó là thở). Do đó thay vì sử dụng năng lượn gchuyển hóa từ thức ăn để sản xuất thêm sữa thì chúng lại phải dùng rất nhiều phần năng lượng tạo ra đó để hạ nhiệt và làm mát cơ thể.

Nếu các hộ biết cách tạo ra môi trường chuồng trại mát mẻ, hiệu quả của quá trình chuyển hóa năng lượng từ thức ăn sẽ được cải thiện, do đó các hộ có thể thu được nhiều sữa hơn, năng suất, chất lượng sữa đều tăng lên. Các trang trại cần tìm ra giải pháp giảm nhiệt tốt nhất như lắp quạt thông gió loại thông thường trong khu chuồng trại.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh Viêm Khớp Bê, Nghé Nguyên Nhân Và Điều Trị Bệnh Viêm Khớp Bê, Nghé Nguyên Nhân Và Điều Trị

Do bê nghé bị té ngã làm xây xát các khớp - viêm khớp; Do kế phát các bệnh viêm rốn, viêm tử cung... Vi khuẩn vào máu di căn tới khớp gây viêm.

08/07/2013
Chữa Hà Móng Trâu, Bò Chữa Hà Móng Trâu, Bò

Bệnh hà móng thường gặp ở trâu hoặc bò nuôi nhốt trong chuồng trại hoặc chế độ cho ăn không thích hợp về các loại khoáng đa vi lượng hoặc vi lượng.

08/07/2013
Các Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Khả Năng Sinh Sản Ở Đàn Gia Súc (Trâu Bò) Các Biện Pháp Nhằm Nâng Cao Khả Năng Sinh Sản Ở Đàn Gia Súc (Trâu Bò)

Để nâng cao tỷ lệ sinh sản của đàn trâu bò cái chúng ta cần phát hiện nguyên nhân gây nên tình trạng không bình thường trong qúa trình sinh sản của trâu bò. Các nguyên nhân đó có thể là: Dinh dưỡng, tổ chức phối giống, quản lý sử dụng, thời tiết…

10/07/2013
Những Chú Ý Chăm Sóc Trâu Bò Trong Mùa Đông Những Chú Ý Chăm Sóc Trâu Bò Trong Mùa Đông

Thời gian gần đây do biến đổi khí hậu, nhiệt độ giảm sâu, xuất hiện băng giá, nhất là những vùng nông thôn miền núi nên trâu bò đã bị ngã bệnh và chết đột ngột. Đề cập vấn đề này, các chuyên gia Trung tâm nuôi trâu bò Nabraska Linconln Extension Mỹ vừa đưa ra một số khuyến cáo cần thiết để chăm sóc trâu bò trong mùa đông giá lạnh.

23/07/2013
Bệnh Sán Lá Gan Bệnh Sán Lá Gan

Sán lá gan là bệnh phổ biến trên thế giới, trâu, bò, dê, cừu và người đều mắc bệnh. Bệnh do 2 loài sán lá gan gây ra là Fasciola hepatica và Fasciola gigantica. Fasciola gigantica có chu trình phát triển, bệnh lý và phòng, trị như Fasciola hepatica. Fasciola hepatica có dạng hình chiếc lá (30 x 13mm), trứng (140 x 80 micromet).

23/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.