Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi bò

Chăm sóc đàn vật nuôi trong mùa nước mặn

Chăm sóc đàn vật nuôi trong mùa nước mặn
Tác giả: Lê Thị Thảo – Chi cục Thú
Ngày đăng: 05/05/2017

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Bến Tre thì lượng mưa năm nay sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Tình hình nước mặn xâm nhập sớm, độ mặn cao, xâm nhập sâu và kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển về năng suất, chất lượng của đàn vật nuôi trong tỉnh. Nhằm giảm bớt thiệt hại do ảnh hưởng của hạn mặn, Chi cục Thú y Bến Tre xin khuyến cáo một số biện pháp để bà con chăn nuôi thực hiện:

Một là có kế hoạch dự trữ nước ngọt như: đắp đập ngăn mặn cục bộ, xây thêm hồ chứa nước hoặc dùng túi nilon chứa nước ngọt dưới ao…v.v.. nhằm phục vụ trong chăn nuôi như ăn, uống, tắm, dội chuồng gia súc hoặc tưới cây làm thức ăn cho gia súc.

Hai là phải dự trữ thức ăn cho gia súc: do hạn mặn kéo dài nguồn thức ăn xanh tự nhiên cho trâu, bò, dê, cừu… sẽ dần cạn kiệt. Vì vậy ngoài dự trữ thức ăn khô (như rơm) bà con có thể trồng thêm các loại cỏ như: cỏ voi, cỏ xả… để bổ sung thêm lượng thức ăn xanh cho đàn gia súc.

Ba là quan tâm chăm sóc nuôi dưỡng đàn vật nuôi hàng ngày. Chú ý không để gia súc uống nước dội chuồng. Không cho gia cầm uống nước mặn.

Khử trùng nguồn nước trước khi sử dụng cho vật nuôi bằng các loại hóa chất như: Chloramine B, Chloramine T, Hypoclorit canxi (clorua vôi)…

Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccin ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Dịch tả, Tụ huyết trùng, Phó thường hàn, Lở mồm long móng, Cúm gia cầm…

Bổ sung vào khẩu phần ăn cho vật nuôi các loại rau xanh, vitamin C, Bcomplex…. nhằm tăng cường sức đề kháng cho thú trong thời gian hạn mặn.


Có thể bạn quan tâm

Chăn nuôi bò thịt để đem lại hiệu quả kinh tế cao - Phần 1 Chăn nuôi bò thịt để đem lại hiệu quả kinh tế cao - Phần 1

Người chăn nuôi cần nắm vững những nguyên tắc cơ bản về chăn nuôi như kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc và công tác vệ sinh phòng bệnh, từ đó mới đề ra được kế hoạch, phương thức chăn nuôi bò thịt phù hợp với hộ gia đình hoặc trang trại.

22/07/2016
Stress nhiệt và chiến lược cho ăn ở bò sữa Stress nhiệt và chiến lược cho ăn ở bò sữa

Điều gì xảy ra với bò sữa trong giai đoạn stress nhiệt, và chúng ta có thể làm gì để giúp chúng? Khi điều này xảy ra, câu trả lời cho câu hỏi này có một điểm không ngờ dựa trên nghiên cứu gần đây có thể thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và quản lý bò bị stress nhiệt

09/08/2016
Ảnh hưởng của axit malic trong khẩu phần ăn của bò sữa Ảnh hưởng của axit malic trong khẩu phần ăn của bò sữa

Axit malic là một acid hữu cơ tự nhiên được tìm thấy trong các thức ăn thô xanh Nhưng liệu chúng mang lại lợi ích sức khỏe cho bò sữa hay không?

08/03/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.