Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiểm soát bệnh chết nhanh trên cây tiêu

Kiểm soát bệnh chết nhanh trên cây tiêu
Ngày đăng: 29/06/2015

Để phòng ngừa bệnh "chết nhanh" trên cây tiêu, bà con nông dân cần chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. Trong ảnh: Chăm sóc vườn tiêu tại xã Láng Lớn (huyện Châu Đức).

Theo thống kê của Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTV), tại 7 tỉnh thuộc Tây Nguyên và Đông Nam Bộ (Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Đồng Nai, BR-VT, Bình Thuận), nơi chiếm 85% tổng diện tích trồng hồ tiêu toàn quốc, bệnh “chết nhanh” trên tiêu là bệnh đáng sợ hàng đầu ở các nhà vườn trồng tiêu. Bệnh do loài nấm Phytophthora palmivora sống dưới đất gây nên. Loài nấm này thích nước, do đó bệnh phát triển mạnh và lan tràn trong mùa mưa, nhất là giai đoạn giữa và đến cuối mùa mưa.

Theo Chi cục TT-BVTV, trên địa bàn tỉnh BR-VT có hơn 9.000ha tiêu, xếp thứ 4 trên cả nước về diện tích. Từ đầu năm đến nay có khoảng 20ha tiêu nhiễm bệnh “chết nhanh”, xảy ra tại các huyện: Tân Thành, Châu Đức và Xuyên Mộc. So với năm 2014, bệnh này giảm khoảng 40 - 50%. Từ nhiều năm nay, bệnh tiêu “chết nhanh” chỉ xuất hiện cục bộ và được người dân phòng trừ kịp thời. Ông Vũ Đình Thắng, xã Xà Bang (huyện Châu Đức) cho biết, sau khi tham gia lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây tiêu, ông đã áp dụng giải pháp bón phân cân đối, đồng thời cải tạo hệ thống thoát nước phù hợp với vườn tiêu của mình.

Theo kinh nghiệm của ông Thắng, bệnh xảy ra trên cây tiêu phần lớn là do không tuân thủ đúng theo quy trình canh tác theo hướng hữu cơ sinh học. Ông Thắng cũng chỉ ra một số biện pháp cơ bản có tác dụng hạn chế sự phát sinh và lây lan của bệnh như: Không xới đất vườn tiêu trong mùa mưa, đánh rãnh thoát nước sâu (2 hàng tiêu 1 rãnh thoát nước) để khi mưa, nước thoát nhanh, không chảy tràn cả vườn dễ lây bệnh. Tăng cường bón phân hữu cơ cho cây, hạn chế tạo bồn ở gốc tiêu để không úng nước mùa mưa, dùng thuốc Trichoderma để phòng ngừa nấm bệnh…

Hiện Chi cục TT-BVTV cũng đưa ra khuyến cáo, để phòng trừ bệnh có hiệu quả cần áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp một cách thường xuyên, bao gồm việc chọn đất và thiết kế vườn, chế độ chăm sóc và các biện pháp tiêu diệt nguồn nấm bệnh. Đất trồng tiêu cần tơi xốp, có nguồn nước tưới trong mùa khô và thoát nước nhanh trong mùa mưa. Sau đợt mưa lớn không để vườn đọng nước lâu. Chế độ chăm sóc chủ yếu là thường xuyên vệ sinh vườn cây và bón phân hữu cơ nhằm làm đất tơi xốp, đồng thời sinh ra các chất kích thích sự phát triển của bộ rễ làm cây sinh trưởng khỏe mạnh. Ngoài ra, dùng thuốc hóa học tiêu diệt nguồn nấm bệnh là yêu cầu quan trọng không thể thiếu trong việc phòng trừ bệnh.

Mới đây, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cũng đã triển khai dự án khuyến nông “Xây dựng mô hình phòng trừ tổng hợp bệnh chết nhanh, chết chậm hồ tiêu tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ”. Dự án này sẽ được thực hiện tại 6 tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ trong đó có BR-VT với kinh phí gần 10 tỷ đồng. Dự án sẽ triển khai mỗi tỉnh 1 mô hình gồm 12ha, mỗi mô hình gồm 3 điểm trình diễn cố định trong 3 năm và sẽ được thực hiện từ nay cho đến năm 2017.

Triệu chứng điển hình của bệnh nhiễm nấm Phytophthora palmivora là cây đang sinh trưởng bình thường, xanh tốt thì đột nhiên lá biến sang màu vàng rồi rụng hàng loạt, sau đó các đốt thân cũng bị thâm đen và rụng. Vì vậy, người trồng tiêu gọi bệnh này là “bệnh chết nhanh”. Hiện tượng rụng lá và đốt thường bắt đầu từ ngọn trở xuống và xảy ra tương đối nhanh chóng, chỉ sau một vài tháng cả cây tiêu héo chết. Nhổ gốc lên thấy bộ rễ bị thối đen, gốc thân cũng bị thối. Khi đã thấy lá vàng và rụng là bộ rễ đã bị nấm phá hại nhiều không thể cứu chữa được. Bệnh phát triển nhiều ở những nơi đất kém tơi xốp, ít chất hữu cơ và chậm thoát nước.


Có thể bạn quan tâm

Diện Tích Dưa Hấu Tăng Cao Diện Tích Dưa Hấu Tăng Cao

Năm 2013, trên địa bàn huyện Krông Bông (Dak Lak) chỉ gieo trồng hơn 40 ha dưa hấu, do thời tiết thuận lợi, dưa hấu đạt năng suất cao, bên cạnh đó giá bán ra thị trường khá cao từ 7.000-8.000 đồng/kg, tính bình quân người nông dân trồng dưa hấu thu lãi từ 200 – 250 triệu đồng/ha.

06/03/2014
Người Trồng Mía Năm Nay Thấy Người Trồng Mía Năm Nay Thấy "Đắng" Vì Các Chi Phí Đầu Tư Tăng Cao, Trong Khi Năng Suất, Giá Mía Thu Mua Lại Thấp

Niên vụ mía 2013 - 2014, tại Khánh Hòa đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch rộ. Song người trồng mía năm nay thấy "đắng" vì các chi phí đầu tư tăng cao, trong khi năng suất, giá mía thu mua lại thấp nên không có lãi mấy.

06/03/2014
Tránh Vỏ Dưa, Gặp Vỏ Dừa? Tránh Vỏ Dưa, Gặp Vỏ Dừa?

Từ việc trồng mía kém hiệu quả, nhiều nông dân ở các xã như Hiệp Hưng, Long Thạnh, Tân Phước Hưng (Phụng Hiệp, Hậu Giang) đã chuyển đổi từ trồng mía sang trồng cây sương sáo.

06/03/2014
Ớt Trúng To Ớt Trúng To

Toàn huyện Điện Bàn trồng trên 450 ha ớt. Mới vào đầu vụ thu hoạch, nhưng niềm vui, tiếng cười rôm rả của những hộ trồng ớt vang lên đầu làng cuối ngõ. Với những chuyến xe của thương lái từ nơi khác về đây mua và vận chuyển ớt.

06/03/2014
Các Doanh Nghiệp Bác Thông Tin Bán Phân Giả Cho Cty Anh Trang Các Doanh Nghiệp Bác Thông Tin Bán Phân Giả Cho Cty Anh Trang

Ba nhà cung ứng phân bón cho Cty Anh Trang, ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đều khẳng định phân của họ cung cấp là phân chính hãng.

06/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.