Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Kiểm soát vi khuẩn trong nuôi tôm: Phần 1

Kiểm soát vi khuẩn trong nuôi tôm: Phần 1
Tác giả: 2LUA.VN biên dịch
Ngày đăng: 17/01/2020

Kiểm tra tất cả các yếu tố đầu vào trong giai đoạn trưởng thành và giai đoạn đầu của nuôi cấy ấu trùng là rất quan trọng

Hệ thống nuôi cấy Artemia có thể là nguồn vi khuẩn ô nhiễm đáng kể. Chuỗi Mitigants từ những sự sửa đổi vi khuẩn để khử trùng để tiêu diệt Vibrios tấn công trên bề mặt.

Có lẽ vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến trại giống tôm là tỷ lệ tử vong cao trong giai đoạn đầu của nuôi ấu trùng. Thuật ngữ hội chứng Zoeae đã được đặt ra để mô tả giai đoạn bị ảnh hưởng. Điển hình, các động vật không lột xác từ Z1 đến Z2 và mức độ tử vong rất cao xảy ra sau đó. Nhiều chuỗi vi khuẩn Vibrio đã được liên quan đến quá trình này.

Thách thức đối với các nhà quản lý trại giống là xác định các lỗ hổng trong an toàn sinh học và cách ngăn chặn chúng tạo ra một môi trường sản xuất mà đã bị điều khiển sai lệch đến mức các vấn đề khác của chính nó có thể dễ dàng xuất hiện. Kế hoạc hành động là kiểm soát vi khuẩn mà không tạo ra những chỗ hỏng cho các mầm bệnh tiềm ẩn khác.

Vi khuẩn phổ biến

Điều quan trọng là đánh giá là vi khuẩn có ở khắp mọi nơi. Cuộc sống phụ thuộc vào chúng. Chúng rất quan trọng cho sự ổn định sinh thái và tái chế các chất dinh dưỡng, và đóng vô số vai trò khác mà chúng ta mới bắt đầu đánh giá.

Hầu hết các vi khuẩn là lành tính, trong khi một số có thể tác động tiêu cực đến động vật đã bị mẫn cảm với chúng vì nhiều lý do, trong đó sự hiện diện của các yếu tố gây căng thẳng thường là một yếu tố nguy kịch. Một số rất ít là mầm bệnh bắt buộc giết chết động vật bởi sự hiện diện của nó. Hầu hết các vấn đề trong trại giống phát sinh từ các loài vi khuẩn không phải là mầm bệnh bắt buộc.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng đã có sự tập trung không phù hợp vào Vibrios khi nhiều loài vi khuẩn khác có thể (và làm) gây ra vấn đề. Các nỗ lực kiểm soát không nên tập trung vào việc loại bỏ hoàn toàn tất cả các vi khuẩn, mà thay vào đó nên nhắm mục tiêu vào các khu vực sản xuất nơi có thể giảm thiểu tải lượng vi khuẩn nói chung.

Các giai đoạn sản xuất được kết nối

Như với bất kỳ quy trình nông nghiệp nào, các giai đoạn sản xuất nuôi trồng thủy sản được liên kết và chồng chéo lên nhau. Con giống được bán với số lượng lớn về mặt thương mại trở thành nguồn trứng và ấu trùng nauplii, sau đó, được bán để trở thành nguồn tôm hậu ấu trùng postlarval được thả trong các hệ thống sản xuất để phát triển đến quy mô thương mại.

Con giống đến từ nhiều nguồn khác nhau. Hầu hết - đặc biệt đối với tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương ( Litopenaeus vannamei) - là từ các hoạt động thương mại bán động vật được lựa chọn di truyền thường không có mầm bệnh (SPF), điển hình cho các mầm bệnh mà Tổ chức Sức khỏe Thú y Thế giới ra lệnh là không nên có mặt.

Tôm sú, Penaeus monodon , có sẵn từ các nguồn tương tự, mặc dù vẫn còn sử dụng đáng kể tôm giống bố mẹ hoang dã tại các trang trại hổ đen.

Thủ tục thường quy cho các cơ sở trưởng thành

Việc sử dụng động vật SPF đã có tác động mạnh mẽ đến việc nuôi tôm trên toàn cầu, mặc dù không phải lúc nào nó cũng được chứng minh là sự cứu tinh mà nhiều người đã hình dung. Có nhiều lý do cho việc này. Đủ để nói rằng bất kể nguồn gốc của động vật, tất cả các cơ sở trưởng thành nên được thực hiện một số việc thường xuyên.

Bên cạnh những nỗ lực để giảm thiểu mức độ vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống trưởng thành, cần tập trung vào việc kiểm soát tiềm năng lây truyền ngang trong suốt quá trình sản xuất. Trong khi sinh sản hàng loạt là tiêu chuẩn, ví dụ, sinh sản cá nhân cung cấp sự kiểm soát lớn hơn.

Khi con cái sinh sản, vi khuẩn hiện diện trên chúng và trong dịch và phân của buồng trứng có thể dễ dàng bám vào bề mặt của trứng. Con cái nên được rửa bằng chất khử trùng bề mặt như formalin trong một thời gian ngắn trước khi được đặt vào bể sinh sản để giảm bớt lượng vi khuẩn bên ngoài.

Con cái nên được loại bỏ khỏi bể sinh sản càng sớm càng tốt sau khi sinh sản - dễ dàng hơn khi động vật được sinh sản riêng lẻ. Trứng nên được thu thập và rửa với nhiều nước sạch giữa các quy trình khử trùng bề mặt bằng cách sử dụng formalin, iodophors hoặc các hợp chất khác đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm mức độ của vi khuẩn theo kèm.

Sau khi trứng nở thành nauplii, nauplii khỏe mạnh được thu thập bởi sự thu hút của chúng đối với ánh sáng và được gieo vào bể ương giống. Trước khi thêm vào bể, chúng phải được rửa theo cách tương tự như được sử dụng để khử trùng bề mặt trứng.

Các quy trình này nhằm mục đích giảm đáng kể mức độ vi khuẩn trên các bề mặt bên ngoài. Vi khuẩn có trong trứng không thể được loại bỏ theo cách này. Nếu các xét nghiệm xác định đây là một vấn đề, tôm bố mẹ cần được xử lý bằng kháng sinh thích hợp trong một hệ thống sản xuất sạch và được cho ăn không mang mầm bệnh tiềm ẩn.

Sự truyền nhiễm

Giả sử nước trong các hệ thống sản xuất được xử lý đúng cách và một công cụ hiệu quả để quản lý tải lượng vi sinh vật trong các bể sản xuất được sử dụng, có lẽ nguồn ô nhiễm lớn nhất từ vi khuẩn trong giai đoạn đầu đời là hệ thống nuôi cấy Artemia và tảo.

Có rất nhiều cách để giảm thiểu những chất gây truyền nhiễm này, từ việc sử dụng các vi khuẩn có lợi đến việc sử dụng hóa chất như formalin hoặc chloramine-T để giết bất kỳ Vibrios tấn công trên bề mặt nào và sự truyền nhiễm do không khí xảy ra như là kết quả của việc sản xuất Artemia là ở đâu và như thế nào. Ngoài ra, ấu trùng Artemia nauplii có thể được thu thập và khử trùng bề mặt như với tôm. Việc sử dụng một lượng lớn nước sạch là rất cần thiết để đánh bật các vi khuẩn yếu và dính yếu.

Tảo cũng thường bị nhiễm vi khuẩn nặng. Điều này có thể được giảm thiểu bằng cách sử dụng các hệ thống sản xuất khép kín. Trong trường hợp điều này là không khả thi, vi sinh vật có lợi có thể làm giảm tổng thể tải lượng vi khuẩn không lành tính .

Quan điểm

Điều quan trọng là kiểm tra tất cả các yếu tố đầu vào trong quá trình trưởng thành và giai đoạn đầu của nuôi cấy ấu trùng để đảm bảo mức độ mầm bệnh tiềm ẩn được kiểm soát. Khi động vật lột xác và thức ăn khác nhau được thêm vào bể sản xuất, vi khuẩn sẽ phát triển. Một lần nữa, việc sử dụng một sửa đổi xử lý sinh học vi khuẩn có thể giúp kiểm soát mức độ Vibrios trong suốt quá trình này.

Liên kết cuối cùng trong quá trình này là thả giống hậu ấu trùng postlarvae vào ao. Một số công cụ tương tự được sử dụng trong khử trùng trứng và nauplii có thể được sử dụng để làm giảm mức độ của vi khuẩn dính kèm theo.


Có thể bạn quan tâm

Một nghiên cứu về Hội chứng Zoea-2 trong trại giống ở Ấn Độ, phần 1 Một nghiên cứu về Hội chứng Zoea-2 trong trại giống ở Ấn Độ, phần 1

Tổng quan và phương pháp kiểm tra tỷ lệ tử vong của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương

17/01/2020
Phương pháp PCR đặc trưng cho các chủng AHPND Vp Phương pháp PCR đặc trưng cho các chủng AHPND Vp

Tiến bộ trong việc phát triển các chiến lược theo dõi quản lý đối với bệnh tôm lớn

17/01/2020
Một cách tiếp cận sự quản lý toàn diện đối với bệnh tôm chết sớm (EMS) Một cách tiếp cận sự quản lý toàn diện đối với bệnh tôm chết sớm (EMS)

Một chiến lược quan trọng để kiểm soát bệnh tôm chết sớm là khắc chế các chất nền thuận lợi cho việc hình thành và tăng trưởng của quần thể V. Parahaemolyticus

17/01/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.