Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Kiểm soát lượng hóa chất tồn dư trong tôm trước khi thu hoạch

Kiểm soát lượng hóa chất tồn dư trong tôm trước khi thu hoạch
Ngày đăng: 09/05/2015

Quản lý sức khỏe tôm trước khi thu hoạch

Quản lý tốt môi trường nuôi tôm sẽ giúp việc giảm sử dụng thuốc, hóa chất trị bệnh, từ đó giảm được tồn dư hóa chất cấm trong tôm. Vì vậy, cần chú ý một số vấn đề như:

- Luôn đảm bảo các yếu tố về môi trường như pH, độ kiềm, đặc biệt là các khí độc như H2S, NH3 ở ngưỡng cho phép.

- Đảm bảo lượng ôxy hòa tan ổn định, tránh hiện tượng tôm nổi đầu, đặc biệt là vào buổi sáng.

- Thay nước sẽ làm giảm mật độ tảo, nồng độ các khí độc, đồng thời giúp tôm lột vỏ đều hơn.

- Bổ sung lượng canxi, phospho vào khẩu phần ăn để tôm chắc thịt, tránh hiện tượng mềm vỏ khi thu hoạch. Tuy nhiên, không nên bổ sung quá nhiều vì sẽ gây ra hiện tượng thừa phospho, canxi, kích thích tảo phát triển và ảnh hưởng đến tôm.

- Sử dụng chế phẩm sinh học nhằm ổn định môi trường, đặc biệt là hạn chế mầm bệnh và các khí độc.

Quản lý hóa chất và thuốc kháng sinh tồn dư trong tôm

Để tôm nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu thì khi sử dụng thuốc trị bệnh cho tôm cần chú ý:

- Không sử dụng các loại thuốc, hóa chất bị cấm, đặc biệt trong cuối chu kỳ nuôi.

- Sử dụng đúng liều lượng quy định của nhà sản xuất, thời gian ngưng sử dụng thuốc, để đảm bảo không tồn dư kháng sinh trong thuốc.

Riêng đối với chất Ethoxyquin có thể giảm bằng cách: Trước khi thu hoạch 5 ngày ngừng cho ăn 1 ngày hoặc 1 buổi, sau đó chuyển sang nuôi 4 ngày tiếp theo bằng thức ăn không chứa hoặc chứa hàm lượng Ethoxyquin thấp.

- Khi sử dụng thức ăn tôm càng xanh có hàm lượng Ethoxyquin 7,5 ppm: chỉ trong 2 ngày Ethoxyquin tồn dư trong tôm sú từ 0,025 ppm giảm xuống không còn phát hiện (giới hạn phát hiện 0,01 ppm).

- Khi sử dụng thức ăn có chứa hàm lượng Ethoxyquin 6,77 ppm tôm thẻ chân trắng sẽ đào thải lượng Ethoxyquin trong vòng 8 ngày. Khi sử dụng thức ăn tôm càng xanh có hàm lượng Ethoxyquin thấp 2,35 ppm, chỉ trong 3 ngày Ethoxyquin tồn dư trong cơ thể tôm thẻ từ 0,01 ppm xuống không còn phát hiện.

Hiện nay, Công ty TNHH Uni-President đã cung cấp những sản phẩm thức ăn chuyên dùng trước khi thu hoạch giúp tôm không nhiễm Ethoxyquin như: Super Up, Laonest, Hi Aqua, Uni Pro… dùng cho cả tôm sú và tôm thẻ chân trắng.

Tags: luong hoa chat ton du trong tom, nuoi tom, thu hoach tom


Có thể bạn quan tâm

Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Của Tôm Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Của Tôm

Những dấu hiệu của bệnh tôm rất đa dạng. Chúng xuất hiện nhiều trên cơ thể, có thể là biểu hiện của một hay nhiều tác nhân gây bệnh.

27/02/2014
Sử Dụng Thuốc, Hoá Chất Và Kháng Sinh Khi Nuôi Thuỷ Sản Sử Dụng Thuốc, Hoá Chất Và Kháng Sinh Khi Nuôi Thuỷ Sản

Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng sẽ đưa đến việc sử dụng không hiệu quả hoặc tồn lưu dư lượng trong cơ thể vật nuôi và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

27/02/2014
An Toàn Môi Trường Trong Nuôi Trồng Thủy Sản An Toàn Môi Trường Trong Nuôi Trồng Thủy Sản

Những năm qua, không chỉ tại Việt Nam mà ngay cả tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Philippine, Thái Lan, Indonesia... hoạt động nuôi trồng thủy sản đã tạo ra một sự chuyển đổi hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân.

27/02/2014
Bệnh Lạ Trên Tôm Nuôi Bệnh Lạ Trên Tôm Nuôi

Trong những tháng gần đây, thời tiết thay đổi thất thường, tôm nuôi bị bệnh đốm trắng, đầu vàng, đỏ thân… xảy ra ở nhiều nơi. Mới đây tôm nuôi công nghiệp ở ấp Bùng Binh 2, xã Hòa Tân, phường 6, TP Cà Mau và xã Tạ An Khương Nam, Tạ An Khương Đông, huyện Đầm Dơi xuất hiện bệnh lạ, chết hàng loạt.

28/02/2014
Đảm Bảo Chất Lượng Tôm Thu Hoạch Đảm Bảo Chất Lượng Tôm Thu Hoạch

Việc thu hoạch tôm sú, tôm càng xanh, tôm thẻ chân trắng hoàn toàn không đơn giản như chỉ bơm cạn nước và bắt tôm lên bờ là xong.

28/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.