Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Nên Mở Rộng Diện Tích Thanh Long

Không Nên Mở Rộng Diện Tích Thanh Long
Ngày đăng: 24/03/2014

Ngày 15/3, tại Hội nghị sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo đồng bằng Sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ đề cập 2 vấn đề: Tạm trữ 1 triệu tấn gạo và gấp rút giảm diện tích lúa năng suất thấp, trồng các loại cây khác có thị trường. Với người Bình Thuận, những người từ lâu mang suy nghĩ: Chỉ cần vài lần trúng thanh long, cơ hội đổi đời sẽ tới, thì tin trên là tin vui vì họ có thể mở rộng diện tích, làm giàu từ giống cây có tên “rồng xanh” này.

Nó góp phần lý giải vì sao từ đầu năm 2013, khi tỉnh thực hiện Nghị định 42/2012/ND-CP về bảo vệ đất lúa, người dân các nơi vẫn lén chuyển đất lúa sang thanh long. Song trong tình hình hiện nay, khi mà 35 tỉnh, thành trong nước trồng thanh long và ở Trung Quốc, chỉ riêng diện tích thanh long của Quảng Đông và Quảng Tây thôi đã khoảng 20.000 ha, tương đương với diện tích thanh long Bình Thuận thì chuyện mở rộng diện tích thanh long là đáng quan ngại.

Thế nhưng, do tâm lý và do nhiều người đang tự “ru ngủ” mình: “Thanh long các nước không bằng thanh long Việt Nam và trong thanh long Việt Nam, không đâu bằng thanh long Bình Thuận”, nên có thể họ sẽ không ngại ngần gì trong chuyện mở rộng diện tích.

Thực tế, các nước châu Á đã đạt được nhiều thành tựu trong kỹ thuật thâm canh thanh long. Bằng chứng, mới đây cán bộ của Viện Cây ăn quả miền Nam khi sang Đài Loan làm việc, đã bất ngờ trước cảnh cây thanh long của xứ sở này ra hoa, cho trái ngay trong mùa lạnh.

Các chuyên gia khẳng định: Trung Quốc sớm muộn cũng sẽ biết kỹ thuật trên. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thanh long chính của Bình Thuận, nhưng thị trường này đang có nguy cơ dội hàng hoặc lượng tiêu thụ sẽ thấp lại trong một số năm tới vì nước này đang phát triển mạnh thanh long. Lúc này, nông dân Bình Thuận cần tỉnh táo, chớ thấy cho giảm diện tích đất lúa mà trồng thanh long một cách ồ ạt.


Có thể bạn quan tâm

Nấm Bệnh “Hành” Cây Ca Cao Ở Đồng Nai Nấm Bệnh “Hành” Cây Ca Cao Ở Đồng Nai

Vài năm trở lại đây, phong trào trồng cây ca cao diễn ra khá rầm rộ ở nhiều huyện trong tỉnh Đồng Nai. Có những chủ vườn phá cả vườn điều, vườn cây ăn trái, cà phê… để dành đất cho cây ca cao “dụng võ”. Thế nhưng đến thời kỳ khai thác, cây lại bị nấm phytophthora “hành”.

09/01/2013
Mô Hình Chăn Nuôi Gà Thịt An Toàn Sinh Học Đạt Hiệu Quả Ở Lai Vung (Đồng Tháp) Mô Hình Chăn Nuôi Gà Thịt An Toàn Sinh Học Đạt Hiệu Quả Ở Lai Vung (Đồng Tháp)

Trạm Khuyến nông huyện Lai Vung (Đồng Tháp) vừa tổ chức Hội thảo mô hình chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học năm 2012.

10/01/2013
Cơ Giới Hóa Trong Nông Nghiệp Ở Ninh Sơn Cơ Giới Hóa Trong Nông Nghiệp Ở Ninh Sơn

Trong những năm qua, việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất ở huyện Ninh Sơn đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân trên diện tích canh tác.

29/07/2013
Đổ Xô Trồng Ớt, Giá Rớt Mạnh Đổ Xô Trồng Ớt, Giá Rớt Mạnh

Những ngày đầu năm 2013, giá ớt đầu mùa ở các tỉnh ĐBSCL bất ngờ giảm mạnh. Hiện tại, giá ớt chỉ nằm ở mức 15.000 - 18.000 đồng/kg, bằng gần phân nửa so với mức giá 40.000 - 50.000 đồng/kg thời điểm tháng 6 - 7 năm ngoái. Với mức giá ớt này, người trồng ớt phải chịu lỗ hàng chục triệu đồng cho mỗi héc ta ớt thu hoạch.

15/01/2013
Gặp “Vua Rắn” Tuổi Tỵ Gặp “Vua Rắn” Tuổi Tỵ

Anh là Nguyễn Đức Động, sinh 1977, quê ở tỉnh Vĩnh Phúc, đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mở trang trại nuôi rắn hổ mang đen tại xã Phước Tiến (Bác Ái). Mô hình kinh tế nuôi rắn hổ mang đen lần đầu tiên xuất hiện tại tỉnh ta. Còn anh được người dân địa phương ví là “Vua rắn”.

29/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.